Giới thiệu tạp chí Xây dựng Đảng in số 8-2024

Mở đầu chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm là trang trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độgiới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Người nhắc nhở: “Chế độ này là của ta, phải bảo vệ chế độ của ta. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là của ta, phải bảo vệ Nhà nước của ta. Ai xâm phạm đến Nhà nước của ta, đến chế độ ta, ta phải chống lại họ, bất cứ bằng lời nói hay việc làm”.

Vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19-7-2027, trái tim người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Phú Trọng đã ngừng đập, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, Tạp chí Xây dựng Đảng trân trọng giới thiệu bài Xã luận “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Tấm gương sáng ngời về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi, nhưng tư tưởng, di sản lý luận và tấm gương đạo đức sáng ngời của đồng chí sống mãi trong trái tim của mỗi người Việt Nam, tiếp tục đồng hành cùng chúng ta trên chặng đường xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8-1945 - 19-8-2024), chuyên mục có bài viết Thành tựu vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám”  của PGS. Trần Đình Huỳnh. Từ việc triển khai nội dung Hồ Chí Minh - người đi tìm hình của nước, tác giả đưa ra 3 bài học xây dựng Nhà nước đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đó là xác định cơ sở xã hội của Nhà nước là dân tộc; phải xây dựng và nghiêm chỉnh quản trị quốc gia bằng một bản Hiến pháp dân chủ; phải xây dựng nền dân chủ một cách thực tế, phù hợp với hoàn cảnh nước ta. 

Bài viết Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Đảng và vận dụng trong thực tiễn bảo vệ chính trị nội bộ của TS. Đậu Trọng Hảo (Cục Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Trung ương) trong chuyên mục này nhấn mạnh nội dung: Nhận thức sâu sắc Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác bảo vệ Đảng, trong những năm qua, nhiều chủ trương, đường lối về công tác bảo vệ chính trị nội bộ đã được Đảng xây dựng, bổ sung và ngày càng hoàn thiện phù hợp với thực tiễn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn lịch sử, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố vai trò, vị trí lãnh đạo cách mạng tuyệt đối, toàn diện của Đảng.

Chuyên mục cũng đăng bài viết Bảo vệ chính trị nội bộ trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng của tác giả Bảo Khánh. Phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch có thể coi là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong bảo vệ chính trị nội bộ. Càng gần đến mỗi kỳ đại hội Đảng, vấn đề liên quan đến công tác nhân sự lại trở thành một chủ đề nóng được các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị tập trung khai thác, chống phá. Do vậy, công tác bảo vệ chính trị nội bộ gắn với việc chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là yếu tố tiên quyết bảo đảm cho thành công của Đại hội.

Khép lại chuyên mục là bài viết “Vũ khí sắc bén trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của tác giả Phan NamNghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, khẳng định: "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta”. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay, công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng, là “cầu nối” phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân; góp phần bảo vệ công cuộc đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đây thật sự là vũ khí sắc bén trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này đăng bài viết: Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” của tác giả Phạm Giang. Trước sự phát triển của cách mạng 4.0, việc sử dụng in-tơ-nét và mạng xã hội trở nên phổ biến trong cuộc sống cũng như trong công việc. Nhưng, hiện nay mạng xã hội đã và đang bị các thế lực phản động, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị trong và ngoài nước triệt để lợi dụng, sử dụng như một công cụ sắc bén, hiệu quả để phát tán thông tin xấu, độc. Thực tiễn đó đã và đang đặt ra yêu cầu nhiệm vụ cho cả hệ thống chính trị trong việc kiểm soát, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh trên mạng xã hội cho người Việt Nam, đồng thời đấu tranh chống lại thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, trong đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.  

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng kỳ này đăng bài viết Thanh Hóa tạo đột phá trong đổi mới công tác cán bộ - Kết quả và bài học kinh nghiệm của TS. Đỗ Trọng Hưng (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa). Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía bắc của Tổ quốc, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, kiểu mẫu của cả nước, Tỉnh ủy Thanh Hóa xác định xây dựng đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng, đặc biệt chú trọng việc xây dựng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, gắn với phát hiện, khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo và sàng lọc cán bộ yếu kém.

Cũng trong chuyên mục này, độc giả đón đọc bài Sóc Trăng xây dựng đội ngũ cán bộ chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp của tác giả Võ Chí Công (Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng). Sóc Trăng là tỉnh ven biển thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nằm ở cuối nguồn sông Hậu, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tiềm năng, lợi thế và là nơi sản xuất lúa gạo, nuôi trồng, xuất khẩu thủy hải sản lớn của cả nước. Sóc Trăng có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong khu vực Tây Nam Bộ. Dân số Sóc Trăng có gần 1,2 triệu, trong đó dân tộc Kinh chiếm 64,59%, dân tộc Khơ-me chiếm 30,18%, người Hoa chiếm 5,20%, dân tộc khác chiếm 0,03%. Tỉnh ủy Sóc Trăng luôn hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh toàn diện, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này gửi đến bạn đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh: Nhiều chính sách mới về thu hút, trọng dụng nhân tài” của tác giả Song Hương - Minh TiếnTrong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 54 và Nghị quyết số 98 của Quốc hội về chính sách đặc thù, cấp ủy, chính quyền TP. Hồ Chí Minh luôn chú trọng công tác thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, Thành phố đã đưa ra nhiều mục tiêu với hàng loạt chính sách mới, những ưu đãi hấp dẫn như mức lương, chính sách thuế, hỗ trợ về nhà ở, cơ hội nâng cao nghiệp vụ và phát triển sự nghiệp…, cùng với đó là tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu đề ra. Việc xây dựng chính sách thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt góp phần đưa Thành phố thành nơi thu hút, hội tụ nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này đăng bài viết Trà Vinh: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” của tác giả Bảo YếnĐây là mô hình nêu gương đã phát huy hiệu quả tích cực ở Đảng bộ tỉnh Trà Vinh thời gian qua. Với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, việc nêu gương được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ từ những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cho đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trong tỉnh. Với cách làm hay, đạt hiệu quả thiết thực, mô hình đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ, tạo sự lan tỏa rộng khắp, góp phần thực hiện tốt các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương trên địa bàn tỉnh.

Chuyên mục này còn có bài Ngọc Hồi khơi thông nguồn lực, kiến tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội vùng biên giới của tác giả Nguyễn Khánh Hòa. Từ quyết tâm xây dựng huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) giàu mạnh, với tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đã sớm nhận diện được tiềm năng, lợi thế, cơ hội, thách thức trong từng giai đoạn, qua đó triển khai những giải pháp đột phá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với tiềm năng, lợi thế riêng trên vùng đất ngã ba Đông Dương.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này có bài viết Tấm lá chắn thép” cho cuộc sống bình yên của tác giả Thảo Nguyên. Dũng cảm, kiên cường, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, là mũi nhọn trong giải quyết có hiệu quả các điểm nóng về an ninh - trật tự, trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát cơ động luôn giữ vững vai trò là “lá chắn thép” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này gửi đến bạn đọc bài viết “Gác cổng” mùa đại hội Đảng của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Là một người có thâm niên trong nghề, tác giả đau đáu về vai trò của cơ quan tổ chức cấp ủy và của người làm nghề tổ chức đối với công tác nhân sự nói chung, công tác bảo vệ chính trị nội bộ nói riêng trong quá trình tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Tác giả khẳng định: “Điều quan trọng nhất đối với những “cận vệ đỏ”, những người “gác cổng” cho Đảng chính là kết quả thực thi nhiệm vụ kiểm soát người “vào cổng” cơ quan quyền lực cao nhất - đại hội đảng bộ cấp mình”.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này đăng bài viết Trọn cuộc đời vì nước, vì dân của tác giả Trần Lê Việt. Đây là bài viết gây xúc động, được viết ngay sau khi biết tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Hình ảnh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, mẫu mực, một nhà Lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân sẽ còn mãi với sự nghiệp của Đảng, còn mãi trong lòng Nhân dân.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này gửi đến độc giả bài báo Vì khát vọng bình yên của Huy Nam. Với những chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm về tệ nạn ma túy, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Thượng tá Ngô Hồng Khanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã nhiều năm là Chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Công an; được UBND tỉnh tặng Bằng khen và vinh danh toàn lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Tây Ninh.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này có bài viết Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất! của nhà văn Ma Văn Kháng. Vẫn là cách viết bắt nguồn từ câu chuyện giản đơn, đó là căn bệnh mất trí nhớ, sa sút trí tuệ của người già, để rồi dẫn dắt đến thực trạng hiện thời nhiều người còn rất trẻ, chưa đến tuổi sa sút trí tuệ, không ốm đau, bệnh tật gì, vậy mà cũng rơi và tình trạng mất trí nhớ, không còn ký ức. Thực chất đó là quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thay đổi lập trường tư tưởng, mục tiêu, ý chí, bản chất cách mạng. Trước thực trạng đó, càng ngẫm càng thấy câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng thiết thực và giá trị biết bao: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất!”.

Trang Thông tin công tác xây dựng Đảng số này gửi đến bạn đọc hai thông tin: Hội nghị giao ban của Thường trực Ban Bí thư với các ban đảng, 4 văn phòng, các đảng ủy, cơ quan, đoàn thể Trung ương (P.V), Tập trung tham mưu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024 (Mai Anh).

Chuyên mục Quốc tế kỳ này đăng bài viết Đào tạo, bồi dưỡng nhân tài ở Mỹ và Nhật Bản của tác giả Diệp ChiNhân tài là “nguyên khí” của một chính thể, một quốc gia, là bí quyết để xây dựng đất nước phồn vinh, cuộc sống của người dân được ấm no, hạnh phúc. Trong công tác nhân tài nói chung, việc đào tạo, bồi dưỡng để có nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng là những vấn đề mang tính thời đại, quyết định đến sự phát triển của mỗi đất nước. Bài viết tập trung khát quát việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài ở Mỹ và Nhật Bản có giá trị tham khảo tích cực cho Việt Nam.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc số này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 8-2024, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất