Khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại TP. Hồ Chí Minh: “Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau”
Các đại biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 9 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau”.

Các đại biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau”.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ, Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau”, thể hiện khát vọng chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản mong muốn thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác, cùng chung tay xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho hai dân tộc, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Lễ hội được tổ chức vào dịp đặc biệt, hai nước vừa trải qua năm 2023 đầy ắp các sự kiện có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và bước vào năm 2024 – năm đầu tiên triển khai khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 9.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9.

Tiếp nối thành công của các kỳ lễ hội trước, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Ban Tổ chức cùng các bên liên quan, với sự ủng hộ to lớn của nhân dân hai nước, tôi tin tưởng rằng Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 sẽ thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân hai nước; mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, nghệ thuật ẩm thực tinh tế cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi nước. Để từ đó, Lễ hội sẽ tiếp tục là nhịp cầu hữu nghị củng cố tình cảm gắn bó chân thành, sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác giao lưu nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần thiết thực làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới” không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, lao động… mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như môi trường, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao…

Cũng tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, TP. Hồ Chí Minh vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi chính thức được thiết lập vào năm 1973, được minh chứng rõ nét qua việc hai nước đã chính thức nâng tầm quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Phồn vinh ở châu Á và trên thế giới trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào tháng 11-2023 vừa qua.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 9.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9.

Có thể nói sự phát triển vượt bậc cả về chất và lượng của mối quan hệ song phương không chỉ nhờ vào sự quyết tâm, ý chí nỗ lực chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, mà còn dựa trên sự ủng hộ và hợp tác, giao lưu sôi động giữa nhân dân hai bên, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục…

Lễ hội Việt - Nhật 2024 tiếp tục đem đến những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản để người dân thành phố có dịp trải nghiệm những giá trị, sản phẩm văn hóa một cách sinh động như đang ở tại Nhật Bản.

Tiếp nối thành công của năm trước, trong khuôn khổ Lễ hội năm nay, Hội thảo Xúc tiến Thương mại và Du lịch Nhật Bản đã được tổ chức ngày hôm qua và kết thúc tốt đẹp với nhiều ý tưởng gợi mở để cộng đồng doanh nghiệp, các đơn vị liên quan của hai nước tăng cường khai thác cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực này. Đây là minh chứng tích cực cho thấy giao lưu văn hóa sẽ lan tỏa cơ hội hợp tác sang các lĩnh vực hợp tác khác, mang lại các kết nối cùng có lợi cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Với tinh thần thêm hiểu biết, thêm niềm tin, tôi chắc chắn rằng Lễ hội Việt-Nhật năm nay sẽ góp thêm điểm nhấn đặc sắc cho mối quan hệ khắng khít giữa hai quốc gia, tạo thêm nhịp cầu để mở rộng sự hiểu biết và củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc, để chúng ta mãi “cùng nắm chặt tay nhau, từ giờ về sau” - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một “thương hiệu”, một sự kiện giao lưu văn hóa thân thuộc, có nội dung phong phú và quy mô lớn, được người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng, người dân hai nước Việt Nam, Nhật Bản mong chờ mỗi dịp đầu xuân.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham gia giao lưu bóng chày Nhật.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham gia giao lưu bóng chày Nhật.

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9 năm nay càng ý nghĩa hơn khi là sự kiện giao lưu văn hóa quy mô lớn đầu tiên, diễn ra trong năm đầu tiên sau khi Lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, trong đó coi giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương hai nước là một trong những nội dung ưu tiên thúc đẩy và là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong 50 năm tiếp theo.

Với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau” rất ý nghĩa, tôi tin tưởng rằng Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9 sẽ mang đến cho chúng ta những trải nghiệm đa sắc màu về đất nước, con người, những nét đẹp văn hóa truyền thống và nghệ thuật ẩm thực tinh tế của mỗi nước, qua đó cảm nhận rõ hơn sự gắn kết và tiềm năng cùng phát triển của hai đất nước trong tương lai - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất