Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12 HĐND TP. Hà Nội

Tham dự phiên khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sĩ Thanh.

Cùng dự có đại diện một số cơ quan của Quốc hội, ban, bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự phiên khai mạc HHĐND TP. Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự phiên khai mạc HHĐND TP. Hà Nội. Ảnh: Duy Linh.

Hoạt động ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả

Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội đánh giá: HĐND thành phố và các cấp tham gia tích cực, trách nhiệm vào thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến hết sức khó khăn, phức tạp.

Điểm nổi bật của nhiệm kỳ này là Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã đề xuất BTV Thành uỷ Hà Nội ban hành và triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP. Hà Nội” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hoạt động của HĐND TP. Hà Nội có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả. Hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng tăng cường giám sát chuyên đề đối với các vấn đề được dư luận quan tâm.

Đáng chú ý, HĐND thành phố đã tích cực phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để triển khai hiệu quả các hoạt động giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về phía Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng luôn quan tâm, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với HĐND các tỉnh, thành phố nói chung và TP. Hà Nội nói riêng.

Cần là “điểm sáng”, “hình mẫu” của cả nước

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, yêu cầu HĐND thành phố cần tiếp tục bám sát quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 và Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị để cụ thể hóa, thể chế hóa thành Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Nghị quyết của HĐND thành phố trong từng lĩnh vực; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để Thành phố thực sự là “điểm sáng”, “hình mẫu” trong tổ chức hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố cả nước.

Để các Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua tại Kỳ họp sớm đi vào cuộc sống, được thực hiện nhất quán, kịp thời và phát huy hiệu lực, hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Thường trực HĐND TP. Hà Nội phối hợp UBND, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu tổ chức hội nghị hoặc hình thức phù hợp nhằm quán triệt và triển khai các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp và đưa nội dung này thành hoạt động định kỳ sau mỗi kỳ họp của HĐND.

Bên cạnh đó, Thành phố cần sơ kết, tổng kết rút ra các bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả, thành tích đạt được trong nửa nhiệm kỳ để nhân rộng và có giải pháp khắc phục hiệu quả các tồn tại, hạn chế; bám sát các yêu cầu thực tiễn xây dựng và phát triển Thủ đô.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, với thực tiễn hết sức sinh động, phong phú của Thủ đô, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND TP. Hà Nội sẽ đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội hoàn thành trọng trách của mình trong công tác xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ.

Đồng chí đề nghị TP. Hà Nội nói chung, HĐND thành phố nói riêng phát huy truyền thống đoàn kết, nêu gương, có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV để hoàn thành cao nhất, vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và kế hoạch công tác năm 2023, góp phần xứng đáng để cùng cả nước phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2023.

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển Thủ đô, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của Thành phố như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Xây dựng hệ thống đường giao thông và các tuyến đường sắt đô thị (Nhổn - Ga Hà Nội; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); Đề án về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ; Chương trình phát triển nhà ở TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Hà Nội tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực đầu tư và các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, hạ tầng, kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn, với mục tiêu phát triển Thủ đô đồng đều, toàn diện và bền vững.

Khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định tại Luật Quy hoạch và Nghị quyết của Quốc hội; tập trung triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn có hiệu lực, nhất là sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng, xa hơn là sông Đuống để thay đổi căn bản diện mạo Thủ đô, tạo động lực đột phá phát triển Thủ đô.

HĐND thành phố cần tổ chức thật tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ năm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội: Nghị quyết số 97/2019/QH14 về “thí điểm mô hình chính quyền đô thị”; Nghị quyết số 115/2020/QH14 về “thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân hàng đặc thù đối với TP. Hà Nội”; Nghị quyết số 160/2021/QH14 về “thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP. Hà Nội”.

Thành phố cần tập trung quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Trung ương để sớm hoàn thiện hồ sơ Luật Thủ đô sửa đổi, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ sáu và thông qua tại Kỳ họp thứ bảy theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ. HĐND TP. Hà Nội khẳng định ngày càng vững chắc vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân TP. Hà Nội.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất