Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Ninh
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thăm cầu Bắc Luân 2 nối Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).
Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Phạm Minh Chính đã thông tin tới cử tri TP Móng Cái và huyện Hải Hà về nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, dự kiến diễn ra từ ngày 23-10 đến 23-11-2017. Kỳ họp này Quốc hội sẽ thảo luận và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng của đất nước, dự kiến thông qua 6 dự án luật, cho ý kiến vào 9 dự án luật, trong đó có Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Đây là Dự án Luật quan trọng, khi được thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý để triển khai mô hình Khu Hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Qua đó, sẽ khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế vượt trội của địa phương, thu hút mạnh đầu tư, hình thành khu vực tăng trưởng cao và phương thức quản lý mới; tạo nguồn lực, động lực góp phần thúc đẩy nhanh, phát triển tái cơ cấu kinh tế cho tỉnh, vùng và cả nước...

Nhấn mạnh về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ Kỳ họp thứ 3 đến nay, đồng chí Phạm Minh Chính cho biết: Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động tham gia xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến vào các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, trong đó tăng cường tiếp xúc cử tri ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian này, Đoàn đã tiếp nhận, chuyển cơ quan chức năng và đôn đốc giải quyết 161 đơn thư của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh, đã có 67 đơn được giải quyết thỏa đáng...

Cử tri 2 địa phương đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, nhất là trong việc tăng cường lắng nghe, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm. Từ sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tới nay, đã có 67 đơn của công dân gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và được các cơ quan chức năng giải quyết – điều này thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử với cử tri. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 2 địa phương Móng Cái và Hải Hà đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị về nhiều vấn đề bức thiết với nhân dân địa phương. Cụ thể, cử tri TP Móng Cái đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm đến cơ chế, chính sách trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; chính sách cử tuyển, xét tuyển công chức, viên chức tại 2 xã Hải Sơn và Bắc Sơn; tiếp tục quan tâm, phê duyệt đề án và bố trí nguồn vốn để Dự án Xây dựng các điểm dân cư tập trung, bố trí việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, bảo vệ và phát triển rừng vành đai đến năm 2020 sớm được triển khai và phát huy hiệu quả; đầu tư xây dựng kè chắn sóng tại thôn 2 của xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái); đề nghị Chính phủ cho phép Móng Cái xây dựng khu kinh tế cửa khẩu tự do... Cử tri huyện Hải Hà đề nghị Trung ương và tỉnh đầu tư xây dựng cầu tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh- Lý Hỏa thành cặp cửa khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa và hoạt động của doanh nghiệp, người dân; đầu tư xây dựng kè Cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Đồng thời, một số cử tri Hải Hà cũng kiến nghị tới ĐBQH những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, giải quyết nợ xấu trong ngân hàng, thu hồi các dự án chậm tiến độ, quan tâm các xã đặc biệt khó khăn 135...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Phạm Minh Chính đã tiếp thu và cảm ơn các ý kiến tâm huyết của cử tri đối với các vấn đề quan trọng của địa phương và đất nước, đồng thời trực tiếp giải đáp nhiều vấn đề cử tri nêu.

Đồng chí cho biết, bên cạnh những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong xây dựng Đề án Khu Hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, TP Móng Cái cần phát huy mạnh mẽ những lợi thế là địa bàn động lực, là điểm giao thoa trong chiến lược phát triển “2 hành lang - 1 vành đai kinh tế” Việt Nam - Trung Quốc – ASEAN và là một trong hai mũi đột phá trong chiến lược phát triển của Quảng Ninh là “1 tâm, 2 tuyến đa chiều, 2 mũi đột phá”. Vì vậy, muốn xây dựng khu kinh tế cửa khẩu tự do theo Kết luận 47 của Bộ Chính trị, TP Móng Cái cần sớm xây dựng đề án, cùng với đó phải làm tốt công tác quy hoạch, công khai quy hoạch, tạo được sự thống nhất từ ý chí, hành động của hệ thống chính trị và nhân dân địa phương.

Đối với những kiến nghị của cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng, chế độ, chính sách, quyền quản lý sử dụng đất... đồng chí đề nghị chính quyền địa phương nghiên cứu kỹ và tập trung giải quyết thỏa đáng trên tinh thần hài hòa lợi ích nhân dân, doanh nghiệp, đảm bảo đúng luật pháp và quy định của Đảng và Nhà nước.  Đồng thời, trả lời rõ những thắc mắc, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương, tránh tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần. Đồng chí cũng nhấn mạnh đến công tác giải phóng mặt bằng để triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có vai trò rất quan trọng, vì vậy các cấp chính quyền, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương tiếp tục chủ động, tích cực thực hiện.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng khẳng định, kỳ họp của Quốc hội tới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy vai trò của người đại biểu dân cử, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương.

Cũng trong khuôn khổ chương trình tiếp xúc cử tri tại 2 địa phương Móng Cái và Hải Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tới thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; tham quan cầu Bắc Luân 2 và nắm bắt tình hình hoạt động Cảng cạn ICD Thành Đạt (Móng Cái), Khu công nghiệp Texhong (huyện Hải Hà).

Nguyễn Huế


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất