Theo báo cáo của Chính phủ, sau 13 năm thực hiện, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng cơ bản hoàn thành sau 13 năm thực hiện. Độ che phủ rừng tăng từ 32% năm 1998 lên 39,5% năm 2010. Đến nay, trữ lượng gỗ cả nước là 935,3 triệu m³, tăng 24,4% so với 1998. Chính phủ cũng đề nghị QH phê duyệt, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011- 2020 với mục tiêu: đưa độ che phủ của rừng lên 42% - 43% vào năm 2015 và 44% - 45% vào năm 2020.
Phát biểu tại tổ, nhiều đại biểu TP. Hồ Chí Minh cho rằng, con số báo cáo của Chính phủ chưa sát với tình hình thực tế về diện tích che phủ rừng và lưu ý cần có sự giám sát chặt chẽ hơn để đưa ra con số trước khi lập kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo. Liên quan đến đất trồng lúa, đa số các đại biểu đều cho rằng phải đạt được mục tiêu giữ 3,8 triệu ha dù con số địa phương tổng hợp về hiện chỉ còn 3,6 triệu ha, để đảm bảo an ninh lương thực. Đại biểu Đỗ Văn Đương, Đặng Thành Tâm đề nghị không nên coi con số 3,8 triệu ha là mục tiêu phải giữ mà phải thay bằng chủ trương tiếp tục mở rộng diện tích trồng lúa vì hiện nay biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng mạnh đến nhiều nước trên thế giới và rõ ràng lương thực sẽ tiếp tục là thế mạnh của Việt Nam. Theo đại biểu Võ Thị Dung, QH cần có nghị quyết về bảo vệ phát triển đất trồng lúa, trồng rừng và có các chính sách đặc thù. Bởi hiện nay, việc lấy đất nông nghiệp để làm sân golf, khu nghỉ dưỡng,… thực tế không mang lại hiệu quả nhưng gây tác động rất lớn đến đời sống của những người mất đất.
Buổi chiều, QH làm việc tại Hội trường dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, thảo luận những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Cơ yếu. Đa số đại biểu nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật chỉ điều chỉnh hoạt động cơ yếu là hoạt động cơ mật đặc biệt, thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia với đặc trưng là sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước. Vì vậy, cần xác định Ban Cơ yếu Chính phủ là cơ quan mật mã quốc gia có chức năng quản lý chuyên ngành về cơ yếu đối với các hệ thống tổ chức cơ yếu Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngoại giao, tổ chức cơ yếu trong cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Nhiều đại biểu nhận định, Ban cơ yếu Chính phủ trực thuộc Bộ Nội vụ như hiện nay là không hợp lý, không phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của ngành cơ yếu là ngành cơ mật đặc biệt và đề nghị chuyển Ban cơ yếu Chính phủ về trực thuộc Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng có bề dày kinh nghiệm quản lý, sử dụng lực lượng cơ yếu và thực tiễn hiện nay số lượng người làm công tác cơ yếu trong hệ thống cơ yếu Quân đội nhân dân chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, nên chuyển Ban Cơ yếu Chính phủ từ Bộ Nội vụ sang Bộ Quốc phòng và vẫn giữ nguyên tên gọi, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Cơ yếu Chính phủ như hiện nay.
Về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực cơ yếu, Dự thảo Luật nêu rõ: Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về cơ yếu; Bộ trưởng Quốc phòng chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc thực hiện quản lý nhà nước về cơ yếu...
Tuy nhiên, Ban Cơ yếu Chính phủ không phải là một đơn vị trong hệ thống tổ chức của lực lượng vũ trang, nên cần được bảo đảm sự độc lập cần thiết về tổ chức, cán bộ, kinh phí hoạt động để thực hiện nhiệm vụ quản lý chuyên ngành đặc thù, chế độ công tác nghiêm ngặt, thống nhất, chặt chẽ.
Một số đại biểu bày tỏ sự phân vân về chế độ chính sách đối với người làm công tác cơ yếu và cho rằng tiêu chuẩn lựa chọn để tuyển vào ngành cao, kỹ càng, trong khi đời sống của đa phần cán bộ làm công tác cơ yếu còn nhiều khó khăn. Một số đại biểu đề nghị nên quy định những người sau khi không làm công tác cơ yếu, trong năm năm tiếp theo không được làm công việc liên quan đến cơ yếu cho tổ chức trong và ngoài nước để bảo đảm tính bí mật.
Ngoài ra, các đại biểu còn góp nhiều ý kiến liên quan đến tiêu chí tuyển chọn người làm công tác cơ yếu; quyền, nghĩa vụ và chế độ chính sách đối với người làm công tác cơ yếu; những điều kiện bảo đảm cho hoạt động cơ yếu; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động cơ yếu…
Lê Thuỷ