Toạ đàm sau đào tạo trong khuôn khổ Dự án “Đào tạo lãnh đạo trẻ các thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước”
Đồng chí Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu ý kiến tại buổi Toạ đàm.

Dự buổi Toạ đàm có 24 cán bộ là học viên 2 lớp đầu tiên của Dự án. Đồng chí Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương và ông Hiraoka Hisakazu, Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam cùng Giáo sư Nakamura Akira, Giáo sư Kamiko Akio, Giáo sư Nishimura Wataru chủ trì buổi Toạ đàm.

Dự án “Đào tạo lãnh đạo trẻ các thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước” là dự án thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của Nhật Bản trong đào tạo cán bộ lãnh đạo trẻ cho Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực về đổi mới tư duy, mở rộng tầm nhìn, kỹ năng lãnh đạo, quản lý đối với đội ngũ lãnh đạo trẻ tại các thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trên cả nước. Nội dung Dự án tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng quản lý đô thị và hành chính công. 

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2023-2026 sẽ có khoảng từ 100 đến 120 cán bộ trẻ tham dự 6 lớp bồi dưỡng theo chương trình Dự án. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là đối tác tin cậy trong mọi lĩnh vực, trong đó có đào tạo đội ngũ cán bộ cho Việt Nam trong tương lai. Vì thế, Dự án là một trong rất nhiều dự án Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Việt Nam, đặc biệt là cầu nối củng cố, phát triển quan hệ truyền thống tốt đẹp và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Tính thời điểm hiện tại, Dự án tổ chức được 2 đoàn (với tổng số 33 cán bộ) đi bồi dưỡng tại Nhật Bản. Theo báo cáo của 2 đoàn, các cán bộ đã học tập được nhiều kiến thức bổ ích, nhiều kinh nghiệm có thể áp dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương. Ngoài kiến thức đã được nghiên cứu, học hỏi, cán bộ Việt Nam còn có cơ hội khảo sát thực tế, trải nghiệm văn hóa, cuộc sống Nhật Bản, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ tình cảm, kết nối mạng lưới thông tin giữa các địa phương với nhau, hỗ trợ cho quá trình công tác của cán bộ và mở rộng quan hệ với Nhật Bản.

Cụ thể những kết quả thu được từ các khóa học và sự vận dụng kiến thức, kinh nghiệm Nhật Bản được từng cán bộ Việt Nam thể hiện thông qua các vị trí công tác tại từng tỉnh, thành phố và đã có những kết quả bước đầu.

Tại buổi Toạ đàm, đã có 14 đại biểu là học viên 2 lớp đầu tiên của Dự án phát biểu xoay quanh 3 chủ đề về quản lý và phát triển đô thị, về cải cách hành chính và về vấn đề xử lý rác thải đô thị. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều đánh giá cao hiệu quả của quá trình học tập tại Nhật Bản. Trong thời gian học tại Nhật Bản, các học viên là cán bộ lãnh đạo trẻ các thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã được các giáo sư Nhật Bản truyền thụ nhiều kinh nghiệm quý, đồng thời, các học viên Việt Nam còn được tiếp xúc, học hỏi từ thực tế về các lĩnh vực mình quan tâm. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ về những vấn đề mà địa phương mình đang gặp phải trong quá trình quản lý và phát triển đô thị, cải cách hành chính cũng như vấn đề xử lý rác thải. Các giáo sư Nhật Bản cũng chia sẻ những kinh nghiệm giải quyết những vấn đề kể trên mà Nhật Bản đã triển khai.

Kết thúc Toạ đàm, đồng chí Vũ Thanh Sơn đánh giá buổi Tọa đàm đã thành công tốt đẹp. Đây là cơ hội để Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương và Jica đánh giá hiệu quả của khoá học, từ đó rút ra những bài học bổ ích để tiếp tục triển khai các lớp học sau của Dự án.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất