Chuyển đổi số là một đòi hỏi đối với các cơ quan báo chí - truyền thông
Các đại biểu dự Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

"Chuyển đổi số” là từ khóa đặc biệt quan trọng và phổ biến trên các diễn đàn khoa học, báo chí và hành chính trong thời gian qua. Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành đòi hỏi đối với các cơ quan báo chí - truyền thông. Đại dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 càng nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp bách của chuyển đổi số trong việc thay đổi phương thức vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí - truyền thông.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, chuyển đổi số báo chí không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là chuyển đổi về tư duy, đặc biệt là tư duy người lãnh đạo, cũng như chuyển đổi về văn hóa trong tòa soạn. Công nghệ nằm ở vị trí trung tâm của chiến lược chuyển đổi số nhằm tạo ra những nội dung hấp dẫn và chinh phục các nhóm công chúng mới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cần có tư duy chuyển đổi số và lan tỏa tư duy này đến mọi cán bộ, phóng viên của cơ quan báo chí.

Trong bối cảnh hoạt động báo chí quốc tế và trong nước đã có rất nhiều thay đổi trong thời gian qua, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức  nhiều hội thảo để hỗ trợ các cơ quan báo chí tìm cách tháo gỡ những khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai. Tuy nhiên rất khó để tìm ra mô hình chung, hiệu quả với tất cả các cơ quan báo chí. Mỗi cơ quan báo chí có một thế mạnh riêng, khó khăn riêng. Do vậy, cần tăng cường trao đổi tìm ra những biện pháp để vượt qua những khó khăn của riêng mình và học hỏi các cơ quan báo chí khác.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam khẳng định: Chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng không thể đảo ngược, xuất hiện trong cả trong lĩnh vực công lẫn khối doanh nghiệp tư. Ông cho rằng: Các công nghệ truyền thông kỹ thuật số như 5G và điện toán đám mây đã trở thành nền tảng để chúng ta làm việc tại nhà. Trí tuệ nhân tạo và in-tơ-nét vạn vật vẫn hiện hữu ở xung quanh mà chúng ta không biết như giới thiệu các sản phẩm đáp ứng mong muốn và nhu cầu mà chúng ta tìm kiếm. Sự chuyển đổi này không chỉ diễn ra trong cuộc sống hằng ngày mà còn là một sự chuyển đổi lớn đang diễn ra trong cấu trúc kinh tế và xã hội.

Theo PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền thì “Chuyển đổi số vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nếu thực hiện chuyển đổi số thành công, đó sẽ là cơ hội cho cơ quan truyền thông đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả thông tin và phục vụ công chúng”.

Hội thảo gồm 1 phiên khai mạc và 2 phiên chuyên đề với 6 tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày. Phiên 1 tập trung vào kinh nghiệm truyền thông chính sách của Việt Nam và Hàn Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số với 3 tham luận: “Báo chí – truyền thông trong dòng chảy chuyển đổi số và hội nhập quốc tế” do nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trình bày; “Vai trò của Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc trong môi trường số” do ông Lee Hee Yong, Giám đốc điều hành Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc trình bày; “Đóng góp của xuất bản với truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế từ thực tiễn của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật” do PGS, TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trình bày.

Phiên 2 tập trung vào các sáng kiến và giải pháp để thúc đẩy truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế với 3 tham luận: “Truyền thống chính sách của Hàn Quốc” qua góc nhìn của nhà báo Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; “Công nghệ chuỗi khối (blockchain) và hệ sinh thái tin tức mới" do TS. Sonho Kim, Trưởng Phòng Nghiên cứu, Viện Báo chí Hàn Quốc trình bày; “Đào tạo nhân lực truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế” do TS. Lương Ngọc Vĩnh, Trưởng Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trình bày.

Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế” là hoạt động trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ (giai đoạn 2) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ. Hội thảo là hoạt động thường niên, diễn ra từ năm 2016 trở lại đây. Các hội thảo này là diễn đàn quan trọng cho các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và giải pháp cho các vấn đề báo chí, truyền thông và xã hội có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất