Những điểm nhấn ấn tượng trong hoạt động Công đoàn tỉnh Bình Dương


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và đoàn đại biểu quốc hội tỉnh thăm và tặng quà cho lực lượng tình nguyện viên công đoàn tham gia phòng, chống dịch.

Chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trước tác động của dịch bệnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát với diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến công nhân, người lao động. Hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ; việc làm, đời sống, thu nhập, an toàn, sức khỏe của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương đã có những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực để góp phần hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định dần cuộc sống. Cụ thể như:

Tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân lao động (CNLĐ) gặp khó khăn, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. LĐLĐ tiếp tục duy trì Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn". Trong năm, nguồn quỹ này đã  kịp thời chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ cho 150 trường hợp là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động và chết do Covid-19... với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Tính đến nay, Quỹ đã trao hỗ trợ được 382 trường hợp với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng và đang tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ nguồn kinh phí cho Quỹ.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát động kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tích cực ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương phát động và Quỹ vắc-xin chung tay vì “Triệu liều vắc-xin cho công nhân nghèo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động… Tiếp tục duy trì quỹ “Mái ấm công đoàn”, duy trì quỹ xoay vòng, quỹ tương trợ, bảo lãnh vay tín chấp ngân hàng trong công nhân, viên chức, lao động, đoàn viên để trang trải cuộc sống.

Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tập trung giải ngân kịp thời các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”, “2 điểm đến, 1 cung đường”; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19… với tổng số tiền trên 307 tỷ đồng.

Song song đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập Trung tâm tiếp nhận và phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các địa phương, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ NLĐ thông qua các cấp công đoàn tỉnh; huy động nguồn lực chủ yếu là cán bộ công đoàn chuyên trách và lực lượng tình nguyện viên để phân loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, kịp thời chuyển đến các địa phương vùng đỏ. Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp tiếp nhận 640 tấn hàng hóa, thiết bị, gạo, mì, sữa, rau củ quả, nhu yếu phẩm các loại với tổng giá trị lên đến trên 10 tỷ đồng, qua đó đã cấp phát, hỗ trợ đến đối tượng chủ yếu là công nhân lao động khó khăn với khoảng gần 90.000 phòng trọ cho trên 190.000 người thụ hưởng.


LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ để chăm lo bữa ăn cho người lao động.

Các chương trình  “Phúc lợi đoàn viên” tiếp tục được duy trì và ký kết mới, mang lại nhiều phúc lợi hơn cho người lao động như: ký kết với các đơn vị hỗ trợ hoặc bán hàng hóa thiết yếu cho CNLĐ giảm giá 5-40%; chương trình phúc lợi về giáo dục, đào tạo được ký kết giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với  Trường Đại học Bình Dương nhằm hỗ trợ, ưu đãi về học phí cho cho đoàn viên công đoàn khi tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ tại Trường, giảm 30% học phí trong suốt quá trình tham gia học… Đến nay, có 59 đơn vị đã ký kết thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, các cấp công đoàn tỉnh còn triển khai 150.000 “Gói An sinh công đoàn” với tổng trị giá 30 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tổng hợp danh sách các công đoàn cơ sở có từ 5.000 đoàn viên để thực hiện chi hỗ trợ cho việc quay trở lại Bình Dương làm việc từ nguồn ngân sách của Tổng Liên đoàn.

Tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương luôn được chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp cấp bách ngăn ngừa, phòng lây nhiễm tại các khu công nghiệp và doanh nghiệp có đông CNLĐ cũng được các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập đội tình nguyện viên hỗ trợ các địa phương vùng đỏ test Covid-19 giúp địa phương bóc tách F0, kịp thời chăm lo cho  đoàn viên công đoàn, công nhân lao động. Kết quả đã có 1.535 tình nguyện viên từ các cấp công đoàn, trong đó có 96 tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tham gia để hỗ trợ các địa phương vùng đỏ test Covid-19, bóc tách F0, tham gia phát lương thực, nhu yếu phẩm, hàng hóa, trực chốt, lấy mẫu, nhập liệu... Các tình nguyện viên đều được ngành Y tế tập huấn nghiệp vụ và đã được tham gia trong quá trình phòng, chống dịch. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về doanh nghiệp, lực lượng này đã thực hiện test Covid-19 giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như làm lực lượng nòng cốt tại các khu nhà trọ.


Cán bộ, đoàn viên công đoàn Bình Dương tham gia tình nguyện viên bóc tách F0, tiêm phòng cho người dân.

Chuyển các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động phù hợp với điều kiện và công tác phòng dịch

Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành tập trung nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển" gắn với kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5; Tháng An toàn vệ sinh lao động. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động đã xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời đến các cấp công đoàn, có những hoạt động linh hoạt, phù hợp với tình thực tế như tổ chức thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; phát huy sáng kiến kinh nghiệm với gần 4.000 sáng kiến, làm lợi cho doanh ngiệp hàng trăm tỷ đồng; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức cảm ơn NLĐ, gắn với biểu dương, khen thưởng CNLĐ có nhiều đóng góp, sáng kiến. Đã có hơn 1.830 công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động, phần việc, công trình, sản phẩm chào mừng Tháng Công nhân.

Không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về đổi mới công tác truyền thông công đoàn, các cấp Công đoàn Bình Dương đã tập trung tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới như trên trang Fanpage Công đoàn Bình Dương; Group Zalo Công đoàn Bình Dương, Website, Youtube Công đoàn Bình Dương… Công tác tuyên truyền được thực hiện kịp thời, hiệu quả đã góp phần huy động được nhiều nguồn lực xã hội để tham gia cùng chính quyền và tổ chức công đoàn chăm lo cho NLĐ bị tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, kịp thời nắm tình hình tư tưởng CNLĐ trên địa bàn, kịp thời nắm tình hình tư tưởng của NLĐ để từ đó giải quyết những vấn đề phát sinh trong CNLĐ.

Các cấp công đoàn tích cực triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, cán bộ chuyên trách Công đoàn tỉnh Bình Dương có 1 đồng chí trúng cử đại biểu Quốc hội, 1 đồng chí trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh và 10 đồng chí trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ chức hội nghị triển khai học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tuyên truyền các ngày lễ lớn…được chú trọng triển khai thực hiện.

Công tác chính sách - pháp luật

Liên đoàn Lao động tiếp tục tổ chức triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động; tổ chức lấy ý kiến đóng góp của đoàn viên, người lao động đối với các dự thảo luật theo đúng quy định, đảm bảo đồng bộ với Hiến pháp và hệ thống pháp luật. Tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của công đoàn các cấp. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện.

Thực hiện Hướng dẫn số 726/HD-TLĐ ngày 2-6-2014 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hướng dẫn công đoàn thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp căn cứ tình hình thực tế, bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn tiến hành lựa chọn nội dung, mục tiêu, đối tượng giám sát và phản biện xã hội để đăng ký với cấp ủy địa phương phê duyệt và tổ chức giám sát. Năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh đăng ký giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, xây dựng thang bảng lương ở các doanh nghiệp, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế hoạt động của doanh nghiệp phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động 2019; các công đoàn cấp trên cơ sở cũng đã triển khai xây dựng kế hoạch giám sát về các nội dung chính như: bữa ăn ca, an toàn vệ sinh lao động, hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, thỏa ước lao động tập thể… Kết quả thực hiện 12/12 cuộc, đạt 100% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã chủ động, tích cực đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca bằng và cao hơn 15.000 đồng ở 205 doanh nghiệp.  


Cán bộ công đoàn Bình Dương tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ từ các địa phương.

Tích cực tham gia cùng các cơ quan, ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, một số vi phạm liên quan đến hợp đồng lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội còn xảy ra ở một số doanh nghiệp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu doanh nghiệp sớm khắc phục những sai phạm, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động theo luật định.

Về hoạt động tư vấn pháp luật, công đoàn các cấp đã tư vấn cho 2.573 trường hợp, nội dung tư vấn chủ yếu như: Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động, các gói hỗ trợ của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam... Qua tiếp nhận thông tin, người lao động đã được tư vấn, giải thích, hướng dẫn về những nội dung phản ánh, đồng thời chuyển tải thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền, đơn vị liên quan để phối hợp giải quyết vụ việc.

Ngoài ra, các lĩnh vực công tác như: công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, tham gia xây dựng Đảng; công tác nữ công và công tác xã hội; công tác tài chính công đoàn; công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi đua, khen thưởng… đều được các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, bám sát chủ đề và có chiều sâu, nhiều chỉ tiêu đã đạt và một số chỉ tiêu vượt so với kế hoạch. Đây là nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bô Công đoàn Bình Dương trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19.

H. Hào - H. Trung

(Ảnh: H. Trung)

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất