Quận ủy Hà Đông sơ kết thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Quận ủy Hà Đông khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Nghị quyết 21.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông cho biết: Hà Đông là quận lớn, dân số đông (trên 276 ngàn người); mức sống và trình độ dân trí cao hơn nhiều huyện khác... Tuy nhiên, trước đây, người dân vẫn mơ hồ và không mặn mà với chính sách BHXH, BHYT. Giờ đây tình hình đã thay đổi, khi đa số NLĐ trong quá trình tìm việc làm đã quan tâm, tìm hiểu xem nơi mình xin vào làm có đóng BHXH, BHYT không? Nhiều lao động làm nghề tự do còn mách nhau đến đại lý thu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu, tham gia BHYT để được quỹ BHYT chi trả khi đi KCB. Chính vì thế, người dân đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình ngày càng đông. Bằng chứng là, trên địa bàn quận hiện có trên 4.000 đơn vị, DN với trên 55 ngàn NLĐ tham gia BHXH (bằng 57% tổng số người trong độ tuổi lao động); hơn 208 ngàn người tham gia BHYT (bằng 82,5% dân số).

Những chuyển biến tích cực đó là do Quận ủy, HĐND và UBND quận thường xuyên quán triệt, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đến các cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân cũng như các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Quận ủy, UBND quận ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 21, những nội dung này đã được lồng ghép phổ biến tại các buổi sinh hoạt chi bộ; Ban Tuyên giáo Quận ủy, Ủy ban MTTQ quận và các đoàn thể cũng phối hợp với BHXH quận tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, bản thân gia đình các cán bộ, đảng viên, hội viên còn luôn gương mẫu đi đầu tham gia BHYT cho 100% thành viên trong hộ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Văn Trường khẳng định: Trong thời gian qua, cơ quan BHXH đã có nhiều cải tiến, đổi mới, ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng phục vụ, giúp người dân và DN dễ dàng tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Các TTHC về BHXH, BHYT được niêm yết công khai, minh bạch; hồ sơ biểu mẫu, quy trình và thời gian giải quyết các chế độ BHXH, BHYT đều được rút gọn, đơn giản hơn… Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, toàn quận mới có trên 4.000 trong tổng số hơn 8.000 DN tham gia BHXH (bằng 50%); tỉ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đạt 100%; một số đơn vị, DN còn cố tình nợ đóng, chậm đóng BHXH (toàn quận còn 1.181 DN nợ BHXH với tổng số tiền hơn 227,5 tỉ đồng); vẫn xảy ra tình trạng lãng phí, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Thời gian tới Quận ủy chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn cần chú trọng tăng cường thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, coi đó là trách nhiệm chính trị của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và mỗi người dân, chứ không chỉ của riêng ngành BHXH. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 đạt 70% đơn vị, DN với 65% lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHXH; có trên 90% dân số tham gia BHYT; phấn đấu giảm tỉ lệ nợ xuống dưới 5% số phải thu.

Thảo Linh


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất