“Chìa khóa” để xây dựng chính quyền vững mạnh
Cán bộ, công chức xã Tam Quan (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được đào tạo nâng cao trình độ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Dương Hà

Cán bộ, công chức xã Tam Quan (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được đào tạo nâng cao trình độ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Dương Hà.

Tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng chính quyền vững mạnh. Huyện Tam Đảo quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn.

Các cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng đã nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức đã học vào công việc. Một trong số đó là đồng chí Phùng Ngọc Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Tam Đảo.

Đồng chí Phùng Ngọc Anh cho biết: "Khi có kế hoạch của Thanh tra Chính phủ tổ chức lớp tập huấn về công tác tiếp công dân, nhận thấy đây là cơ hội để nâng cao trình độ, tôi đăng ký tham gia và được UBND huyện tạo điều kiện về thời gian.

Tham gia khóa học, tôi được quán triệt bài bản các văn bản mới liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; học tập, trao đổi kinh nghiệm vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để xử lý tình huống cụ thể khi tiếp dân và phân loại đơn hiệu quả.

Đồng thời, qua tập huấn giúp tôi nâng cao hiệu quả công tác tham mưu lãnh đạo huyện thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC đúng quy định; thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người dân".

Hiện nay, khối cơ quan chính quyền cấp huyện có 12 phòng chuyên môn quản lý nhà nước và 5 đơn vị sự nghiệp. Hằng năm, căn cứ vào vị trí việc làm và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, huyện Tam Đảo xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng có trọng tâm, trọng điểm.

Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cụ thể và thiết thực. Qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức công vụ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

UBND huyện tăng cường trách nhiệm, có sự phân công, phân cấp, phối hợp, quản lý, giám sát và đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng giữa các cơ quan, tổ chức liên quan với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.

Việc cử cán bộ, CCVC tham gia đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện công khai, minh bạch và không gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện để cán bộ được tham gia các lớp đào tạo dài hạn, ngắn hạn với nhiều loại hình khác nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như lý luận chính trị.

Từ năm 2021 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật về kiến thức chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng chuyên ngành… thu hút đông đảo cán bộ, CCVC tham gia.

6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về văn hóa công sở, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử cho cán bộ, CCVC; cử 3 viên chức tham gia đào tạo trình độ sau đại học, 3 công chức tham gia đào tạo văn bằng 2.

Các cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng đã nâng cao năng lực lãnh đạo, tinh thần, trách nhiệm trong công việc. Một số cán bộ sau đào tạo được xem xét, bố trí vào các chức vụ cao hơn; hoặc được bổ sung vào quy hoạch trong các nhiệm kỳ mới.

Là một trong những địa phương làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, hằng năm, Đảng ủy, UBND xã Hồ Sơn xây dựng kế hoạch và cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, dài hạn do các cấp tổ chức. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí cho cán bộ tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng. Cùng với đó, xã khuyến khích đội ngũ cán bộ tự học hỏi, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn…

Bí thư Đảng ủy xã Hồ Sơn Đinh Văn Lộc cho biết: Trước đây, chất lượng đội ngũ cán bộ ở xã còn thấp. Đến nay, toàn xã có hơn 90% cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học; gần 100% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Việc sử dụng, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp với trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu công việc. Nhờ vậy, năm 2021, xã được công nhận chính quyền vững mạnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện Tam Đảo được các địa phương, đơn vị triển khai kịp thời, tích cực. Qua đó, đội ngũ cán bộ, CCVC được trang bị về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Từ đó, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất