Nhà nước đã có nhiều văn bản đổi mới, cải tiến chính sách tuyển dụng cán bộ nhằm thu hút nhân tài, bồi dưỡng nhân lực. Nhiều địa phương, đơn vị thực hiện công khai, cụ thể hóa chế độ, cách thức tuyển dụng, nhờ đó đã chọn lựa, tiếp nhận được đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, kiến thức, phẩm chất đáp ứng đòi hỏi của vị trí công tác. Việc tuyển dụng khách quan, chu đáo, chính xác còn tạo điều kiện cho cá nhân phát huy cao nhất năng lực, sở trường, đóng góp nhiều nhất sức lực, trí tuệ vào công việc chung.
Song, công tác tiếp nhận, tuyển dụng cán bộ ở không ít địa phương, cơ quan, đơn vị còn nhiều bất cập. Có nơi con cháu cán bộ chiếm tỷ lệ lớn trong bộ máy cơ quan, đơn vị. Ðể tránh dị nghị của dư luận và đối phó sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, một số cán bộ đã "hoán đổi" với nhau bằng cách "anh nhận con tôi tôi nhận con anh". Một trong những giải pháp xem ra rất dân chủ, khách quan là tổ chức thi tuyển cán bộ, công chức, nhưng cũng đang bị một số người lợi dụng. Không ít trường hợp gian lận để lo lót, chạy chọt trong việc xét điểm thi tuyển. Thậm chí các tiêu chí về điều kiện, đối tượng thi tuyển không rõ ràng, thiếu công khai hoặc bị một số cán bộ cố ý làm sai lệch nhằm đưa người thân không đủ tiêu chuẩn vào làm việc. Việc tuyển dụng tùy tiện, sai nguyên tắc đã bỏ lọt những người có năng lực, phẩm chất thật sự. Trong khi đó, nhiều người không đáp ứng được công việc lại được tuyển dụng. Hệ quả dẫn đến tình trạng nhiều người làm việc không có hiệu quả, trái ngành, trái nghề hoặc ô dù, dây rợ, tạo điều kiện nảy sinh các sai phạm, tiêu cực.
Ðề nghị Nhà nước tiếp tục sửa đổi, bổ sung những chế độ, chính sách tuyển dụng cho phù hợp tình hình thực tế. Cần bố trí những cán bộ mẫu mực, biết "nhìn xa trông rộng" ở các vị trí có nhiệm vụ tuyển chọn, xét duyệt cán bộ vào làm việc.
Minh Cường, TP Hồ Chí Minh
Nguồn: Nhân Dân điện tử