Thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng ở Bắc Giang

5 năm qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang, các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Ngoài thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, kết quả trong công tác trên là động lực quan trọng góp phần phát triển Đảng trong DN .

Đảng viên Mã Trung Hiếu, chủ DN tư nhân Quảng Hiếu kiểm tra hoạt động sản xuất của đơn vị.

Đảng viên Mã Trung Hiếu, chủ DN tư nhân Quảng Hiếu kiểm tra hoạt động sản xuất của đơn vị.

Đầu năm 2012, Chi bộ Công ty cổ phần Y dược Lan Q (trực thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh) được thành lập với 5 đảng viên. Thời điểm đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Quyền (SN 1962) là người rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng ra đời. Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác Đảng trong DN, sau khi thành lập chi bộ, ông Quyền không ngừng phấn đấu học tập, tu dưỡng và một năm sau (ngày 1-2-2013) đã vinh dự được kết nạp vào Đảng. Chia sẻ về kỷ niệm ấy, ông cho biết: Ở cương vị lãnh đạo DN, việc trở thành đảng viên là điều kiện thuận lợi để tôi cùng tập thể chi bộ lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời qua sinh hoạt Đảng, tôi có điều kiện hơn trong việc nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển KT-XH.

Tương tự, với tư cách chủ DN tư nhân Quảng Hiếu ở xã Tân Hưng (Lạng Giang), từ khi còn trẻ, anh Mã Trung Hiếu (SN 1983) luôn đặt cho mình mục tiêu phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với động cơ trong sáng đó, sau quá trình phấn đấu, rèn luyện, tháng 7-2014, anh đã đạt được mục tiêu của mình.

Ngày 30-1-2013, Ban Tổ chức T.Ư ban hành Hướng dẫn số 17 về việc thí điểm kết nạp những người là chủ DN tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Thực hiện chủ trương đó, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy Khối DN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực. Một trong những phương pháp quan trọng là thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với hội đồng quản trị, giám đốc, chủ DN, đại diện công nhân lao động nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức đảng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Nhiều đơn vị như: Đảng ủy Khối DN tỉnh, Huyện ủy Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam định kỳ tổ chức gặp mặt các doanh nhân, chủ DN nghe phản ánh những thuận lợi, khó khăn, bàn giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện để DN phát triển; chỉ đạo đảng ủy cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN; vận động, thuyết phục những chủ DN hội đủ tiêu chuẩn để đưa vào diện bồi dưỡng phát triển Đảng… Đồng chí Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh cho hay: “Chính qua hoạt động đối thoại, gặp gỡ, đội ngũ chủ DN củng cố thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó thuận lợi trong công tác tuyên truyền, giác ngộ”. 

Với sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy, 5 năm qua toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Giang kết nạp 19 chủ DN tư nhân vào Đảng, phần lớn có tuổi đời từ 35 đến 50. Đội ngũ này luôn tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước như nộp ngân sách, bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Đặc biệt, họ là chất xúc tác thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ công tác xây dựng, phát triển Đảng. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 467 công nhân, người lao động được kết nạp vào Đảng. Đơn cử, 5 năm qua, mỗi năm Chi bộ Công ty cổ phần Y dược Lan Q kết nạp ít nhất hai đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên từ 5 lên 21 đồng chí, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo, quản lý trong đơn vị.  Từ cơ sở vật chất nghèo nàn, đến nay Công ty xây dựng được Bệnh viện Y học cổ truyền với quy mô 6 khoa, ba phòng, 100 giường bệnh, xây dựng hai tòa nhà nội trú, ngoại trú cao tầng. 

Hay như Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu khí Thái Dương (KCN Đình Trám) Lê Minh Hiếu (SN 1975) sau khi được kết nạp Đảng năm 2015, đồng chí đã chỉ đạo thành lập tổ chức công đoàn công ty. Cùng đó tạo điều kiện để quần chúng ưu tú bồi dưỡng nhận thức về Đảng, vận động người lao động là đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng từ nơi cư trú về đơn vị để thành lập chi bộ với hơn 10 đảng viên. Gần ba năm qua, doanh thu của công ty tăng trung bình 10-15%, thu nhập của người lao động bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng…

Từ thực tiễn có thể thấy việc kết nạp chủ DN tư nhân vào Đảng là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu đặt ra hiện nay. Khi người đứng đầu là đảng viên, DN đã quan tâm, chăm lo nhiều hơn đối với công tác Đảng, đoàn thể; tiếp cận kịp thời với chủ trương lãnh đạo của Đảng, từ đó định hướng DN phát triển ổn định, bền vững.

Quốc Trường

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất