Bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ nhất và phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ hai

Kính thưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng!

Kính thưa đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành và thành phố Hà Nội!

Kính thưa các nhà báo lão thành; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí ở Trung ương, địa phương; các đại biểu, khách quý cùng toàn thể khán thính giả cả nước đang theo dõi trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam!

Trong không khí những ngày đầu xuân năm mới, nhân dịp kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, thay mặt Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ nhất, tôi xin trân trọng gửi tới đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể khán thính giả cả nước lời chào nồng nhiệt và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất!

 

Thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn!  

 

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có 2 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với những nội dung rất quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới. Trên cơ sở đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương, được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng. Đây là giải báo chí có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhằm phản ánh, tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, bệnh quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…; đáp ứng nguyện vọng và tâm huyết đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của các nhà báo, cán bộ, đảng viên và đồng bào ta trên mọi miền đất nước.

 

Ngay sau Lễ phát động Giải nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (ngày 19-5-2016), đã có 170 tờ báo, tạp chí và trang tin điện tử tập trung tuyên truyền về cuộc thi. Rất nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương trong cả nước đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tham dự Giải. Các tỉnh ủy, thành ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức phối hợp với Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo và cơ quan báo Đảng địa phương tích cực hưởng ứng cuộc thi. Một số địa phương đã có cách làm sáng tạo như Thái Nguyên, Quảng Ninh, Sơn La…, tổ chức giải báo chí về xây dựng Đảng tại địa phương để lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất gửi về tham dự Giải; Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy Hải Phòng, Ninh Bình, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Long An… phối hợp với Ban Tổ chức gợi ý những nội dung cần quan tâm và cổ vũ phóng viên tham gia viết bài v.v.

 

Thực tiễn đó cho thấy, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng có sức hấp dẫn và lan tỏa lớn. Hầu hết các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, thành phố; các cơ quan báo chí Quân đội, Công an đã tích cực tham gia. Sau chưa đầy 6 tháng kể từ khi phát động đã có 1.173 tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về tham dự Giải. Trong đó, có 704 tác phẩm báo in, 108 tác phẩm báo điện tử, 84 tác phẩm phát thanh, 266 tác phẩm truyền hình và 11 tác phẩm ảnh báo chí.

 

Tuy là lần đầu tiên tổ chức giải, nhưng các tác phẩm dự thi đã phản ánh toàn cảnh, đa dạng và có chiều sâu về công tác xây dựng Đảng ở khắp các vùng miền, lĩnh vực; phong phú về chủ đề, đa dạng về loại hình, sâu sắc về nội dung, trau chuốt về hình thức. Nhiều tác phẩm tìm tòi tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận; sơ kết những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo; phát hiện những vấn đề mới, những mô hình độc đáo; phản ánh gương người tốt, việc tốt, đấu tranh chống tiêu cực; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; góp ý bổ sung, sửa đổi các quy định của Đảng không còn phù hợp, kém hiệu quả; qua đó gợi mở để các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng tìm lời giải phù hợp. Một số tác phẩm có sức lan tỏa lớn, tạo ấn tượng sâu sắc đối với bạn đọc và khán thính giả.

 

Tuy vẫn còn có vấn đề cần hoàn thiện về tổ chức, nội dung và tính hiệu quả, nhưng có thể khẳng định, giải “Búa liềm vàng” lần thứ Nhất đã thổi luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thắp lên cảm hứng, niềm say mê tìm tòi, sáng tạo trong đội ngũ những người làm báo và những người viết báo không chuyên về một lĩnh vực lâu nay vẫn được cho là khó, khô và khổ. Thành công của Giải không chỉ thể hiện ở chỗ, nhiều cơ quan báo chí, đông đảo nhà báo, nhà văn, người viết báo không chuyên, kể cả cán bộ lãnh đạo các cấp đương chức và nghỉ hưu đã tích cực hưởng ứng, mà quan trọng hơn là các tác phẩm tham dự giải đã góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là trong cuộc chiến chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về Đảng, nâng cao uy tín, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng; góp phần tích cực thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Rất nhiều phóng viên đã có mặt trên khắp mọi miền Tổ quốc, phản ánh vấn đề dưới nhiều bình diện: từ khắc phục tình trạng “trắng” đảng viên; từ xây dựng tổ chức đảng ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, trong doanh nghiệp; từ tình trạng thiếu nguồn quy hoạch bí thư chi bộ thôn, xóm, khu dân cư… tới những vấn đề lớn cấp bách mang tầm vĩ mô, có tính quy luật về xây dựng Đảng. Nhiều tác phẩm đề xuất những giải pháp kiểm soát quyền lực, đề cập những hiện tượng nóng bỏng, gây bức xúc trong xã hội như tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển…, thu hút sự quan tâm và tạo hiệu ứng sâu rộng trong dư luận như bài của nhóm tác giả đăng trên báo Quân đội nhân dân “Phòng chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng - vấn đề sống còn của Đảng và chế độ ta” và bài “Đẩy lùi suy thoái trong Đảng” của Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam. Có những bài viết tạo được hiệu ứng mạnh như  “Chuyện như đùa ở Hải Dương” trên báo Nhân dân, “Xe tư nhân gắn biến số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang” trên báo Thanh niên, “Nghề bí thư chi bộ” trên báo Hà Nội mới v.v. Nhiều bài viết đã đi vào lòng người, thu hút hàng ngàn, hàng vạn bạn đọc tham gia trao đổi ý kiến. Nhìn chung, các bài dự thi có chất lượng khá tốt và tương đối đồng đều. Kết quả chấm giải đã có 47 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có 3 giải A, 7 giải B, 12 giải C và 25 giải Khuyến khích.

 

Kính thưa quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn!

 

Có thể khẳng định, giải báo chí toàn quốc về tổ chức xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” lần thứ Nhất – năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, tôi xin chân thành cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền, và nhất là các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí ở Trung ương, địa phương và Hội Nhà báo Việt Nam đã góp phần tổ chức Giải thành công. Xin cảm ơn sự nhiệt tình hưởng ứng, hăng hái cổ vũ cuộc thi của đồng bào ta ở trong và ngoài nước. Tôi đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh sự thành công của Giải!

 

Kính thưa quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn!

 

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2017), thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, tôi xin trân trọng phát động Giải báo chí toàn quốc “Búa liềm vàng” lần thứ Hai!

 

Các tác phẩm dự thi lần này cần tiếp tục tuyên truyền về Đảng và công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phản ánh những vấn đề liên quan đến thực hiện Cương lĩnh, đường lối của Đảng trong công tác xây dựng Đảng, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; phục vụ có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển nền văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm vững chắc an ninh - quốc phòng và mở rộng quan hệ quốc tế ở tầm mức sâu rộng.

 

Ban Tổ chức giải “Búa liềm vàng” rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; các cơ quan báo chí, truyền thông; sự tham gia tích cực của đội ngũ phóng viên, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, những người làm báo và những cây bút không chuyên; sự tham gia và cổ vũ nhiệt tình, tâm huyết của đồng bào ta ở trong và ngoài nước. Đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định sự thành công của Giải!

 

Một lần nữa, nhân dịp đầu Xuân Đinh Dậu, tôi xin trân trọng kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các quý vị đại biểu khách quý, các đồng chí cùng toàn thể khán, thính giả cả nước dồi dào sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc và thành công!

 

Xin trân trọng cảm ơn!


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất