Công tác đảng, Công tác chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19

Bài 1: Quy tụ sức mạnh tổng hợp bằng tinh thần nghị quyết

Để kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, quyết tâm cao mới đủ sức chiến đấu và chiến thắng. Trước yêu cầu đó, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp đã tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), kịp thời tiếp thêm ý chí, nghị lực, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá Doãn Kim Tuyến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trao Bằng khen và Giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong PCD.

Khơi dậy ý chí, niềm tin bằng trách nhiệm nêu gương cho bộ đội

Đã hơn 11 giờ trưa, không khí oi bức, vậy mà Thiếu tá Phạm Văn Đoan, Trợ lý Chính trị, Ban CHQS huyện Thanh Oai và 5 chiến sĩ dân quân vẫn miệt mài kê bàn ghế, tổng dọn vệ sinh môi trường khu vực Trường THCS xã Cao Dương, đây là khu cách ly do Ban CHQS huyện chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận 300 công dân khi Thành phố yêu cầu. Thượng tá Nguyễn Đăng Toản, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh phức tạp, Đảng ủy Quân sự huyện đã kịp thời ra Nghị quyết chuyên lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng chống Covid-19. Hàng tháng, trong nghị quyết lãnh đạo đều bổ sung nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD). Trong đó, các giải pháp mà Đảng ủy tập trung lãnh đạo là làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền; phát huy tốt vai trò trách nhiệm, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện trong PCD bệnh”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh đều có những đặc thù riêng, song tựu chung lại trong nghị quyết lãnh đạo, các Đảng ủy đều xác định rõ PCD là nhiệm vụ “chiến đấu” trong thời bình và đề cao vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, để có biện pháp lãnh đạo rõ nét, sát thực tiễn. Thượng tá Lưu Nam Tiến, Chính ủy Sư đoàn Bộ binh 301 cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, đơn vị còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Công tác chính sách, thi đua, khen thưởng có nhiều đổi mới, nhất là đề cao vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp trong PCD bệnh. Cụ thể là việc mới, việc khó trong huấn luyện, hay như trong bảo đảm phục vụ công dân ở khu cách ly có mức độ lây nhiễm cao, thì cán bộ chủ trì phải trực tiếp làm trước, xắn tay vào việc. Từ đó làm gương cho cán bộ, chiến sĩ tự tin noi theo”.

Đến khu cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ của quận Hoàng Mai, chúng tôi thật sự bất ngờ và ấn tượng với Trung tá Đặng Văn Long, Phó Chỉ huy trưởng, Ban CHQS quận Hoàng Mai, Chỉ huy điều hành khu cách ly, thu dung điều trị trong trang phục phòng hộ màu trắng kín mít, anh đang cùng với một số chiến sĩ dân quân tất bật với công tác kiểm tra vệ sinh công cộng, công tác bảo đảm hậu cần, điện nước cho bệnh nhân trong khu vực điều trị. Anh Long cho biết: “Đây là khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nên nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, mình phải thường xuyên sâu sát, trực tiếp làm việc cùng để nhắc nhở anh em bảo đảm an toàn”.

Chính từ sự phát huy vai trò nêu gương không sợ khó khăn, hiểm nguy của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp nên từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay,  cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô dù thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hay phục vụ công dân ở các khu vực cách ly, điều trị, khu phong tỏa, chốt kiểm soát dịch đều giữ vững tinh thần, phát huy tốt trách nhiệm được giao.

Tiểu đoàn Thông tin 18, Sư đoàn Bộ binh 301 chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong huấn luyện.


Cổ vũ, động viên kịp thời nơi tâm dịch

Thời gian qua, cùng với công tác PCD bệnh quyết liệt, hiệu quả, không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và duy trì hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT, trong đó, chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm rõ diễn biến phức tạp, khó lường và những hậu quả nặng nề mà dịch Covid-19 gây ra, bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú. Từ đó làm cơ sở cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng đắn về sự nguy hiểm của dịch bệnh, không hoang mang, dao động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác và sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong hoạt động CTĐ, CTCT, nội dung thi đua, khen thưởng đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm, vận dụng sáng tạo, linh hoạt kịp thời. Có dịp cùng với Đoàn công tác của Cục Chính trị do Đại tá Doãn Kim Tuyến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội làm Trưởng đoàn đi thăm, tặng quà, động viên, khen thưởng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của Trung đoàn 59 và Trường Trung cấp Cầu đường và dạy nghề Binh đoàn 12 do Ban CHQS quận Hà Đông quản lý, chúng tôi bất ngờ bởi những việc chưa từng có tiền lệ trong công tác trao thưởng, như trực tiếp trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ đột xuất ngay tại bếp ăn, vọng gác, chốt trực PCD Covid-19 trong khu cách ly. Tổ chức trao thưởng đơn giản, diễn ra nhanh gọn nhưng để lại những dấu ấn tốt đẹp, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Vinh dự được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng Bằng khen, Đại úy Tạ Quốc Luật, cán bộ phục vụ trong khu cách ly Trung đoàn 59 chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và xúc động được Thủ trưởng Cục Chính trị xuống tận nơi làm nhiệm vụ ngay tại khu cách ly để trao thưởng và động viên. Đây là sự tin tưởng, ghi nhận của cấp trên dành cho cá nhân tôi. Tôi rất vinh dự và tự hào, coi đây vừa là phần thưởng cao quý, vừa là động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Bài 2: Tiến hành đồng bộ các biện pháp tư tưởng

Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” thường xuất hiện nhiều tình huống, nhiệm vụ đột xuất, tính chất nguy hiểm, phức tạp không theo một quy luật nhất định. Nhưng nhờ quán triệt tốt phương châm “Ở đâu có bộ đội, ở đó có hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị”, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp đã có mặt kịp thời, sát cánh động viên tư tưởng cán bộ, chiến sĩ giữ vững niềm tin trên tuyến đầu chống dịch.

Bộ đội và dân quân tự vệ Thủ đô tham gia chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.


Bám sát đời sống, hoạt động của LLVT để nắm bắt và quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng. Đây chính là kinh nghiệm mà Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Sơn Tây hết sức tâm đắc. Anh Nam cho biết: “Khi thị xã phong tỏa phường Xuân Sơn vì có ca dương tính với Covid-19;  đồng thời triển khai tiếp nhận công dân khu cách ly, một số dân quân tự vệ có tâm lý e ngại khi phải thực hiện nhiệm vụ ở nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên rất khó khăn trong huy động lực lượng. Qua nắm tâm tư nguyện vọng, chúng tôi thấy, ngoài tâm lý e ngại sợ lây nhiễm, còn một vấn đề nữa là anh em dân quân đều là lao động chính, thực hiện nhiệm vụ dài ngày sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Để phá bỏ rào cản tâm lý, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, chúng tôi gương mẫu xung phong thực hiện nhiệm vụ trước, để chiến sĩ dân quân thấy được dịch bệnh tuy nguy hiểm nhưng nếu biết cách phòng chống đúng hướng dẫn của ngành y tế sẽ an toàn, đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã đã nhận thức đúng yêu cầu nhiệm vụ, nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, sẵn sàng xung phong vào tâm dịch để giúp đỡ nhân dân”.

Có thể dễ dàng nhận thấy, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT  trong các nhiệm vụ được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị  thực hiện trong đại dịch thời gian qua, là thường xuyên liên tục, tích cực chủ động, nhanh nhạy sáng tạo luôn bám sát mọi mặt đời sống xã hội và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, để điều chỉnh ứng phó linh hoạt hiệu quả với dịch bệnh, trong đó nổi bật là công tác nắm tư tưởng và động viên kịp thời các lực lượng. Do vậy, khi đại dịch bùng phát, cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô đón nhận nhiệm vụ mới với tinh thần, tâm thế quyết tâm chiến đấu cao nhất “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng bỏ lại phía sau tất cả, để đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Trung đoàn 59, Sư đoàn Bộ binh 301 đón 21 đợt công dân về cách ly tại đơn vị. Đây cũng là quãng thời gian Trung úy QNCN Đỗ Huy Bình, Nhân viên quản lý bếp ăn của đơn vị liên tục có mặt để bảo đảm cơm nước, phục vụ cho công dân cách ly. Mọi công việc lớn bé của gia đình đều do một tay chị Nguyễn Thị Hiền-vợ anh quán xuyến . Trung úy QNCN Đỗ Huy Bình cho biết: “Trong khu vực cách ly, một ngày làm việc của chúng tôi bắt đầu từ 3 giờ để chuẩn bị bữa sáng cho công dân và kết thúc ngày làm việc là 21 giờ tối. Nhưng là một quân nhân, tôi nghĩ đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, tất cả vì sự an toàn và sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng”.

Tiểu đoàn Thiết giáp 47 tuyên truyền, định hướng cho bộ đội lựa chọn thông tin trên mạng xã hội.

Được biết, cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, cập nhật thông tin mới, chính xác về tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch, cơ quan chính trị các cấp còn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, kịp thời tuyên truyền hoạt động của LLVT Thủ đô và vận động nhân dân tin tưởng, chấp hành nghiêm pháp luật, các quy định về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường đấu tranh với các thông tin sai trái, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh trên không gian mạng; kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng yêu cầu nhiệm vụ, nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhờ tiến hành đồng bộ các biện pháp tư tưởng, nên từ khi làn sóng đại dịch lần thứ tư bùng phát đến nay, hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô vẫn kiên cường “vượt nắng, thắng mưa” căng mình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các khu cách ly, khu phong tỏa, trên từng tuyến phố, thôn, xóm, lập “Pháo đài” vững chắc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Qua đó, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, nét đẹp văn hóa người chiến sĩ Thủ đô càng tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Bài 3: Kiên trì bám trụ, chủ động tiến công

Quán triệt tư tưởng tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn, kiên cường bám trụ, “tiến công không ngừng” cho cán bộ, chiến sĩ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò của LLVT Thủ đô không những là điểm tựa của nhân dân lúc khó khăn, mà còn là lực lượng nòng cốt xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của công tác Đảng, công tác chính trị trong thời gian qua.

Ban CHQS quận Long Biên trao quà giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Những “tấm khiên” vững chắc

Đã 23 giờ đêm nhưng tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Đa Tốn, Thiếu tá Quản Đức Minh, Trợ lý Chính trị, Ban CHQS huyện Gia Lâm và 2 chiến sĩ dân quân vẫn đội mưa phối hợp với các lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn Thành phố. Thiếu tá Quản Đức Minh tâm sự: “Vì sự an toàn của nhân dân, dù có mưa nắng, gian khổ một chút chúng tôi cũng sẵn sàng”. Còn nhân dân phường Thượng Thanh, quận Long Biên đều rất yêu mến và khâm phục cán bộ, chiến sĩ LLVT quận trong bộ bảo hộ y tế, hàng ngày phải lên xuống cầu thang bộ nhà 5 tầng hàng chục lần để đưa cơm, nước, thu gom rác thải, phun thuốc khử khuẩn, kiểm tra y tế cho công dân trong khu cách ly. Đó là một số việc trong hàng trăm việc mà cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân trên tuyến đầu chống dịch.

Hồi kèn nghỉ trưa đã lâu nhưng các phòng làm việc của Ban CHQS quận Hoàng Mai vẫn nhộn nhịp không khí làm việc. Như đoán được sự thắc mắc của chúng tôi, Thượng tá Trần Cảnh Toàn, Chính trị viên, Ban CHQS quận tươi cười chia sẻ: “Trong thời gian cao điểm này, anh em cơ quan chủ yếu thực hiện nhiệm vụ trong các khu cách ly, khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19, các khu vực phong tỏa. Do đó, công việc chuyên môn, anh em đều tranh thủ làm trưa, làm đêm mới bảo đảm kịp tiến độ”.

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đến nay, tất cả cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô, từ Thủ trưởng Bộ Tư lệnh đến chiến sĩ binh nhì, chiến sĩ dân quân đều quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 ở cấp độ cao nhất. Không còn khái niệm ngày nghỉ cuối tuần, nhiều việc riêng của gia đình phải gác lại, hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ  LLVT Thủ đô, cùng các phương tiện đã tham gia truy vết, tiêu độc, khử trùng, khoanh vùng tại các ổ dịch với diện tích gần 2 triệu m2 bề mặt có chiều dài 154,5 km tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Vận chuyển 29.819 công dân nhập cảnh từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, công dân F1 từ các ổ dịch, khu vực bị phong tỏa về các cơ sở cách ly y tế tập trung do quân đội, địa phương quản lý trên địa bàn Thành phố bảo đảm an toàn, kịp thời, không lây nhiễm chéo. Tích cực phối hợp với sở, ban, ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, chuẩn bị 83 cơ sở cách ly y tế tập trung, với gần 30.000 chỗ; trong đó đã thành lập 28 cơ sở tiếp nhận 12.000 công dân, kịp thời ứng phó hiệu quả nhất với tình hình dịch bệnh.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Thanh Oai chuẩn bị bữa ăn phục vụ công dân trong khu cách ly.


Tích cực thực hiện “nhiệm vụ kép”

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để chủ động ứng phó hiệu quả, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về PCD Covid-19, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và coi đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách của đơn vị. Đại tá Lưu Nam Tiến, Chính ủy Sư đoàn Bộ binh 301 cho biết: “ Đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, như hạn chế tối đa hội họp, không tiếp khách, không tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao, văn hóa văn nghệ và các hoạt động đông người. Tập trung xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội xác định rõ tư tưởng PCD là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, để cán bộ, chiến sĩ phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, vừa PCD hiệu quả, vừa thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện theo kế hoạch”.

Trong huấn luyện, các đơn vị đều tổ chức huấn luyện theo đội hình trung đội trở xuống bảo đảm giãn cách, quá trình huấn luyện không đưa bộ đội ra ngoài doanh trại để huấn luyện; đồng thời tạm hoãn tiếp nhận và huấn luyện lực lượng dự bị động viên của các Trung đoàn Khung KTT. Không giải quyết phép, tranh thủ cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Cổng ra vào của các cơ quan, đơn vị đều bố trí chốt quân y kiểm dịch đo thân nhiệt, máy khử khuẩn cho người và các phương tiện ra vào doanh trại. Các khu vực nhà ở, nhà làm việc, khu vệ sinh công cộng đều được phun khử khuẩn hằng ngày và đặt bình sát khuẩn nhanh để cán bộ, chiến sĩ rửa tay. Các bếp ăn của đơn vị đều thực hiện tốt phương châm “Hậu cần tại chỗ" bảo đảm khép kín về nguồn thực phẩm tự cung tự cấp. 100% cán bộ, chiến sĩ đeo khẩu trang nơi làm việc, học tập và huấn luyện. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, Quân y các cấp tổ chức đo thân nhiệt 2 lần/một người/một ngày, thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sàng lọc những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở vào khu cách ly của đơn vị điều trị kịp thời, tránh để lây nhiễm; những trường hợp đi công tác ra ngoài doanh trại, khi về phải khai báo y tế về lịch trình di chuyển và được cách ly theo dõi. Qua đó góp phần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch nhưng vẫn bảo đảm công tác huấn luyện, SSCĐ hiệu quả.

Bài 4: Tích cực giúp dân nâng tầm công tác dân vận

Đợt dịch thứ tư bùng phát, diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện cách ly, phong tỏa để chống dịch, dẫn đến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “Ở đâu dân khó đã có bộ đội”, hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô không chỉ xung phong trên tuyến đầu chống dịch, mà còn tích cực giúp đỡ nhân dân bằng những việc làm thiết thực góp phần ổn định đời sống. Một lần nữa, chức năng đội quân công tác của Quân đội lại được thể hiện rõ nét, góp phần làm tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Các đơn vị của Bộ Tư lệnh phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thu mua nông sản giúp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Mới 7 giờ sáng, trên cánh đồng của xã Kim Lan, huyện Gia Lâm vẫn còn ướt đẫm sương đêm, vậy mà lực lượng dân quân xã đã thu hái được gần 3 sào rau cải ngọt giúp một số hộ dân trên địa bàn. Vừa đặt bó rau xếp thành từng khối, gạt mồ hôi nhễ nhại, Nguyễn Xuân Thanh, dân quân xã Kim Lan chia sẻ: “Người dân gặp khó khăn, được chung tay giúp sức bằng những việc làm thiết thực như thế này cũng chính là một phần trách nhiệm của chiến sĩ dân quân”. Gần hai tháng nay, người dân Thủ đô đã quá quen và rất cảm phục với hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô mặt sạm đen vì nắng, in hằn vết khẩu trang, vẫn từng ngày, từng giờ vượt nắng, thắng mưa, căng mình trên các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly, khu phong tỏa, phối hợp cùng các lực lượng xung kích chống dịch, tích cực giúp nhân dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông sản, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, để thiết thực giúp đỡ nhân dân gặp khó khăn vượt qua đại dịch, các cơ quan, đơn vị trong toàn Bộ Tư lệnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thể hiện sâu sắc tình cảm tốt đẹp quân dân “cá nước”, như tổ chức 28 “Gian hàng 0 đồng” và 14 chuyến xe lưu động, tặng 15.477 suất quà gồm rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, trị giá trên 5,5 tỷ đồng cho nhân dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô còn tích cực hỗ trợ, giúp nhân dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ  gần 164 tấn rau, củ quả và hơn 70 nghìn quả trứng. Nhận phần quà từ mô hình “Gian hàng 0 đồng” được cán bộ, chiến sĩ LLVT quận Hoàn Kiếm trao tặng, bác Đào Thị Loan, 70 tuổi ở ngõ 339, phường Phúc Tân xúc động cho biết: “Do sức khỏe yếu, lại bệnh tật nên những ngày qua, tôi nhờ con cháu và bà con lối phố cưu mang. Hôm nay nhận được quà của bộ đội, có cả gạo, trứng, mì và rất nhiều rau, củ thế này, tôi mừng quá, tạm thời không phải lo cái ăn trong mấy ngày tới. Tôi cảm ơn các cô, chú bộ đội nhiều lắm”.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị của Bộ Tư lệnh còn tích cực vận động các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thăm và tặng 587 suất quà trị giá gần 1 tỷ đồng, hỗ trợ các mặt hàng nhu yếu phẩm trị giá 79 triệu đồng, 2 tấn gạo và 2.400 khẩu trang y tế; thu mua, tiêu thụ giúp bà con nhân dân 7.000 quả trứng, gần 12 tấn rau, củ, quả các loại. Thượng tá Ngô Quý Tuệ,  Phó trưởng Phòng Dân vận, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị của Bộ Tư lệnh sẽ tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện Gian hàng 0 đồng để hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, người già neo đơn, bệnh tật, học sinh, sinh viên…; giúp nhân dân thu hoạch hoa màu, vận chuyển, thu mua nông sản, bảo đảm an toàn phòng chống dịch”.

Ban CHQS quận Tây Hồ triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người  dân gặp khó khăn.

Có thể thấy, trong đợt dịch thứ tư, hoạt động CTĐ, CTCT đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh tổng hợp, ý chí tự lực, tự cường, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô giúp dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Triển, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: Với trách nhiệm chính trị cao, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động CTĐ, CTCT trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, đã quán triệt sâu sắc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; đặc biệt là hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã làm tốt công tác tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai PCD kịp với diễn biến tình hình theo từng cấp độ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của cấp trên, cụ thể hóa trong nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của người chỉ huy, triển khai quyết liệt các biện pháp PCD Covid-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt các biện pháp PCD theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền kết quả PCD Covid-19 của quân và dân Thủ đô, nêu gương những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những cá nhân điển hình tiên tiến, kịp thời động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ và nhân dân Thủ đô. Phát huy đồng bộ sự vào cuộc của các tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, vai trò xung kích của tổ chức quần chúng, trong PCD. Quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, biểu dương, khen thưởng các lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ. Đến thời điểm này, Bộ Tư lệnh đã có trên 130 lượt tập thể, gần 700 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, LLVT Thủ đô quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất