“Lãnh đạo chi bộ 8X: Chân dung những người truyền lửa”

Bài 1: Người phát triển “Búa liềm Vàng” trong các khu công nghiệp Bắc Giang

Khéo léo để không nói về mình, Lê Văn Huân (Phó Bí thư Chi bộ các doanh nghiệp khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang) kể cho chúng tôi nghe về “thước đo giá trị trong cuộc sống”. Đó những khát khao, vinh dự của những người làm công tại các doanh nghiệp khi được đứng dưới cờ Đảng quang vinh…

Và Huân, một lãnh đạo Chi bộ ở thế hệ 8X vẫn ngày ngày tìm kiếm những quần chúng ưu tú, nguyện đem hết sức mình để phát triển Đảng trong các khu công nghiệp…

 
          Phó Bí thư Lê Văn Huân kiểm tra sản phẩm tại nhà máy Sung Woo Vina.

Thước đo giá trị cuộc sống

Con "ngựa sắt" cũ kỹ miệt mài đưa chúng tôi từ Hà Nội tới Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang) vào một sớm mùa Thu. Mới hơn 7 giờ sáng, gọi cho Huân, đã thấy anh ở nơi làm việc để bắt đầu cho một ngày dài vất vả.

Trong căn phòng họp của Công ty Sung Woo Vina (Doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc-nơi Huân làm việc), Huân niềm nở đón khách lạ. Khi được hỏi về mình, chàng trai trẻ cười, bảo rằng, công lao phát triển Đảng ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Giang thuộc về nhiều người, trong đó có vai trò quan trọng của đồng chí Nguyễn Minh Chiến, Phó bí thư Đảng bộ Khu công nghiệp, Bí thư Chi bộ các doanh nghiệp Khu công nghiệp (Nguyên tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng trường chính trị tỉnh Bắc Giang), anh chỉ góp một phần công sức nhỏ!

Sinh năm 1982, Huân tốt nghiệp Đại học Thương mại Hà Nội năm 2005. Sau khi làm việc tại Hà Nội hai năm, anh trở về Bắc Giang làm việc cho Công ty Unico Global (100% vốn Hàn Quốc), Công ty cổ phần May Bắc Giang và từ 2009 tới nay, đầu quân cho Sung Woo Vina.

Huân kể rằng, khi ấy, anh mong muốn trở thành một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng Chi bộ tại doanh nghiệp chưa ra đời. Anh về địa phương (huyện Yên Dũng) sinh hoạt và phát triển và được đứng trong hàng ngũ của Đảng vào năm 2012.

Năm 2013, Chi bộ các doanh nghiệp Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang ra đời với 3 đảng viên ban đầu. Tới tháng 1/2015, Huân chuyển về công tác Đảng tại Chi bộ này với cương vị là Phó Bí thư. Từ đây, anh đã nỗ lực để tập hợp, phát triển những quần chúng, công nhân, đoàn viên ưu tú vào Đảng.

“Con đường để trở thành đảng viên đã mở ra cho công nhân ở khu công nghiệp. Thế nhưng, làm thế nào để người lao động chủ động phấn đấu tìm tới Đảng, làm thế nào để Đảng lựa chọn được người xứng đáng đứng trong tổ chức là những câu hỏi tôi cũng như nhiều đồng chí trong chi bộ luôn tự đặt ra với mình” - Huân tâm sự.

Để giúp người lao động tiếp cận với cương lĩnh của Đảng, Huân bảo, qua các tổ chức công đoàn, Chi bộ đã lựa chọn được những thành viên ưu tú và mời họ tham gia trong mỗi cuộc họp. Qua những lần như vậy, việc theo dõi, bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên đã trở thành một quy trình chặt chẽ. Tới nay, sau khi tách và thành lập 4 Chi bộ độc lập tại 4 doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp tỉnh, Chi bộ các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Giang đã có 48 đảng viên. Và, dự kiến đến hết năm sẽ kết nạp thêm 15 đảng viên nữa.

Phó Bí thư Chi bộ 8X kể rằng, trong quá trình xây dựng, phát triển đảng tại nơi làm việc, anh rất bất ngờ vì nhiều người lao động muốn và rất có ý thức phấn đấu để vào Đảng. Nhiều người gia đình có 2-3 thế hệ là đảng viên và có những người dù gia đình không có ai được là đảng viên nhưng rất muốn phấn đấu để đứng trong hàng ngũ của Đảng bởi với họ, trở thành đảng viên là thước đo giá trị trong cuộc sống.

Dùng công nghệ hỗ trợ sinh hoạt Đản

Trong câu chuyện với chúng tôi, Huân kể, việc phát triển Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI có thuận lợi nhưng cũng khó khăn. Các ông chủ người nước ngoài vốn chỉ muốn sử dụng lao động hiệu quả và không quan tâm vấn đề khác. Thế nhưng, họ lại muốn có đội ngũ cán bộ, nhân lực có chuyên môn, ý thức kỷ luật cao.

Trong khi đó, quá trình phát triển đảng lựa chọn từ quần chúng ưu tú, rồi trải qua quá trình bồi dưỡng, kết nạp, thử thách 12 tháng… qua đó giúp họ hoàn thiện hơn, vượt lên bản thân. Đây cũng chính là “điểm gặp nhau” giữa các ông chủ nước ngoài và phát triển đảng. Qua đó, không có doanh nghiệp nào tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang ngăn cản người lao động tham gia trở thành thành viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, các khó khăn của người lao động khi tham gia sinh hoạt đảng cũng được Chi bộ các doanh nghiệp khu công nghiệp thấu hiểu. Qua đó, họ đã kiến nghị tạo điều kiện về thời gian, địa điểm cho quần chúng tham gia đông đủ lớp học cảm tình Đảng bằng cách rút ngắn thời gian học, học vào ngày nghỉ, gần nơi làm việc…

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt Chi bộ cũng được tổ chức ngoài giờ (sau giờ làm việc) để các đảng viên có thời gian tới sinh hoạt đầy đủ.

Là đảng viên trẻ tuổi, Huân cũng luôn tìm tòi các phương pháp để việc sinh hoạt đảng trong Chi bộ được hiệu quả. Với đặc thù các đảng viên trong Chi bộ đa phần là người trẻ và 100% trong độ tuổi lao động, có điều kiện tiếp cận công nghệ, Phó Bí thư Huân đã sử dụng email, ứng dụng OTT để công việc được hiệu quả hơn.

Cụ thể, trước mỗi lần sinh hoạt Chi bộ 3 ngày, anh đều gửi mail tới các đảng viên về thời gian, nội dung họp cũng như các vấn đề liên quan như lấy ý kiến vào Nghị quyết… để họ có thể chuẩn bị tốt hợn những phát biểu, đóng góp cho cuộc họp.

Nếu như việc khai báo lý lịch Đảng “truyền thống” sẽ gặp nhiều khó khăn bởi nếu khai bằng tay sai chi tiết nào, người khai sẽ phải khai lại từ đầu thì Huân lại nghĩ ra phương pháp khác. Anh hướng dẫn quần chúng khai báo lý lịch bằng file "mềm," trao đổi qua email. Dựa vào một mẫu lý lịch chuẩn có sẵn, quần chúng ưu tú tiến hành khai lý lịch bản thân rồi gửi lại cho anh kiểm tra và hướng dẫn cho đến khi hoàn chỉnh rồi mới khai thật trên giấy.

“Việc này không lớn, nhưng nó cũng giúp các quần chúng ưu tú đỡ tốn nhiều thời gian và vất vả trong việc khai báo,” Huân cười, nói.

Để nắm bắt tâm tư tình cảm của quần chúng, Phó bí thư Huân cũng thường xuyên đến tận nơi để trò chuyện, hoặc dùng các ứng dụng như Zalo, Viber… “tâm sự” với các quần chúng, từ đó giúp họ thấm nhuần tư tưởng của Đảng để có ý thức phấn đấu đứng trong hàng ngũ.

Chia tay chúng tôi, Huân bảo rằng, công việc phát triển đảng trong các doanh nghiệp khu công nghiệp còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả Chi bộ, trong đó có anh. Là Trưởng phòng xuất nhập khẩu, “ngập đầu” trong công việc, nhưng anh tự hứa với lòng mình sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh cũng như Chi bộ các doanh nghiệp Khu công nghiệp giao phó…/.

Lê Văn Huân sinh ngày 8/3/1982, hiện là Trưởng phòng xuất nhập khẩu của Công ty Sung Woo Vina (doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc), chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may mặc. Ngoài việc là Phó Bí thư Chi bộ các doanh nghiệp khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Huân còn là Chủ tịch Công đoàn của công ty. Trước đó, anh cũng là Chủ tịch Công đoàn của Công ty Unico Global VN…
Trong suốt quá trình hoạt động, Huân đã được nhiều tổ chức ghi nhận như Giải thưởng Lý Tự Trọng do Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng năm 2000; Bằng khen do Ban chấp hành Liên Đoàn Lao Động tỉnh Bắc Giang tặng năm 2012, 2013; Bằng khen điển hình tiên tiến 5 năm do Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tặng năm 2015; Giải Nhất cuộc thi “Thực hiện tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững” thuộc một Dự án do Báo Lao Động và Quỹ châu Á thực hiện năm 2015…


Bài 2: Bí quyết đưa công tác Đảng vào doanh nghiệp của Bí thư 8X

Trái với hình dung về một vị giám đốc đạo mạo, nghiêm nghị - Hoàng Ngọc Phương, Giám đốc Ngân ​hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Sông Nhuệ (VietinBank Sông Nhuệ) trò chuyện cởi mở, thân thiện, giúp người đối diện xóa đi cái cảm giác chủ - khách đang ngồi “chất vấn,” mà thay vào đó là cuộc đối thoại của bạn bè.

 
 Hoàng Ngọc Phương thường xuyên kết hợp giữa chỉ đạo của Đảng vào công việc thực tế,
cho kết quả tốt.

Chiều hôm ấy, Bí thư Chi bộ sinh năm 1984 này dành nhiều thời gian nói về tập thể và quyết tâm xây dựng VietinBank Sông Nhuệ ngày càng vững mạnh, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng ủy, Hội đồng Quản trị VietinBank giao phó.

8X tài năng

Cao ráo, điển trai là cảm giác đầu tiên của chúng tôi khi gặp Hoàng Ngọc Phương tại trụ sở của VietinBank Sông Nhuệ (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội). Giữa cái nắng hanh hao của mùa thu Hà Nội, cảm giác chủ - khách dần xóa nhòa khi vị lãnh đạo thế hệ 8X “mở lòng, cởi dạ” về những câu chuyện từ thời còn cắp sách trên giảng đường Đại học Kinh tế Quốc dân…

Phương kể rằng, ngay khi ngồi ghế giảng đường đại học, cậu sinh viên năng động đã có mong muốn đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Là lớp trưởng, Phương tích cực tham gia các phong trào đoàn đội của sinh viên. Đó là những chương trình mùa hè xanh, chuyến đi tình nguyện dài ngày ở Tuyên Quang hay tham gia “Ba cùng” tại Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội… Trong những chuyến đi ấy, các sinh viên càng thấu hiểu hơn sự vất vả của đồng bào vùng khó, của các hoàn cảnh éo le…

Với thành tích học tập tốt, ra trường, Phương được tuyển dụng vào làm tại một ngân hàng tại Hà Nội. Ba năm sau, vào năm 2010, Phương là một trong 10 cá nhân ở Việt Nam xin được học bổng toàn phần của chính phủ Ireland để đi học Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Dublin (Ireland).

Trở về nước, Hoàng Ngọc Phương gia nhập đội ngũ của ngân hàng Standard Chartered trước khi trở thành cán bộ của VietinBank vào tháng 2/2012 với chức danh Thư ký Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Tại VietinBank, dù công việc “ngập đầu,” nhưng Hoàng Ngọc Phương vẫn không quên lý tưởng được trở thành Đảng viên. Tại đây, ngoài hoàn thành tốt công việc chuyên môn, Phương hăng say với công việc đoàn thể, không ngừng tôi luyện ý chí, bản lĩnh chính trị, tìm hiểu chủ trương, đường lối, cương lĩnh của Đảng.

Khi được điều chuyển sang nhiệm vụ mới tại Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn (Khối Khách hàng doanh nghiệp), với sự phấn đấu không ngơi nghỉ ấy, Phương đã thỏa ước nguyện khi được Chi bộ cử đi học lớp tìm hiểu về Đảng.

“Trong ngày kết nạp, các đồng chí trong Đảng ủy VietinBank, Bí thư Chi bộ nơi tôi công tác đã dành những lời tâm huyết để giao nhiệm vụ, đặt kỳ vọng vào lớp đảng viên trẻ như tôi. Chính niềm tin, sự cổ vũ quý giá đó đã giúp đỡ, động viên tôi có thêm động lực để phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, làm được nhiều điều tốt đẹp hơn” - Phương nhớ lại.

Gắn kết việc Chi bộ với kinh doanh

Sau thời gian ở Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn, Hoàng Ngọc Phương được giao trọng trách làm Phó Giám đốc VietinBank thành phố Hà Nội và giờ là Bí thư Chi bộ, Giám đốc VietinBank Sông Nhuệ.

Đứng đầu một chi nhánh, công việc của Bí thư 8X lại càng nhiều thêm. Phương bảo, công việc kinh doanh áp lực với quỹ thời gian giới hạn nên thời gian luôn phải được tính toán và “chia” hài hòa để đảm bảo công tác Đảng và chuyên môn phối hợp nhịp nhàng, trôi chảy.

Với vai trò là Bí thư, Phương thường xuyên phải cập nhật các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên và dành thời gian giải quyết trong đầu giờ sáng để kịp thời triển khai. Tiếp theo là dành thời gian cho việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch đã đặt ra trong hoạt động kinh doanh.

Phương cho biết, thực ra khi nghe qua, tưởng là hai công tác này tách rời, không có liên quan gì đến nhau nhưng từ thực tế công việc, anh nhận thấy có sự liên kết rất chặt chẽ, thống nhất. Khi chủ trương nhất thể hóa công tác Đảng với công tác chuyên môn được triển khai thực hiện thì điều này càng được thể hiện rõ nét.

Cụ thể, trong các buổi họp Chi bộ định kỳ, sau phần công tác đảng, các chỉ đạo về kinh doanh cũng được Ban Giám đốc đưa ra lấy ý kiến và triển khai. Qua đó, mỗi một đảng viên đều ý thức hơn với công việc của mình. Thêm nữa, các quần chúng ưu tú bên cạnh ý thức kỷ luật, tư tưởng lập trường vững vàng, trung thực… thì khi có kết quả kinh doanh tốt sẽ là một nhân tố quyết định xem xét giới thiệu kết nạp Đảng.

“Kết quả kinh doanh của VietinBank Sông Nhuệ luôn tháng sau cao hơn tháng trước và các chỉ tiêu đăng ký đều cơ bản được hoàn thành. Đây là niềm tin, là động lực để những đảng viên trẻ như tôi cố gắng hơn nữa” - Phương nói.

Là Bí thư trẻ, Hoàng Ngọc Phương cũng phải dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ đảng viên và người lao động, giải quyết kịp thời, thỏa đáng các khúc mắc cũng như có chính sách động viên kịp thời. Chính vì vậy, các công việc tại VietinBank Sông Nhuệ luôn đạt hiệu quả cao.

Dù là đơn vị thuần túy kinh doanh, song Bí thư Hoàng Ngọc Phương cũng không quên việc phát triển Đảng viên trẻ qua sự giới thiệu của Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ… cũng như sự nhìn nhận của chính Lãnh đạo Chi bộ. Hiện, Chi bộ VietinBank Sông Nhuệ có 30 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên dự bị, có đảng viên sinh năm 1990…

Nói về mục tiêu sắp tới, giọng Phương linh hoạt hẳn. Bí thư 8X cùng Chi bộ đã hạ quyết tâm làm VietinBank Sông Nhuệ thật sáng, nâng vị thế Chi nhánh để đạt loại 1 của VietinBank. Bên cạnh đó, đời sống, năng lực của người lao động cũng ngày được cải thiện, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đặc biệt là những người nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc… Ngoài ra, Chi bộ VietinBank Sông Nhuệ sẽ luôn đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Chia tay khách khi ánh chiều đã xuống, Phương lại ngồi vào bàn làm việc để hoàn thành nốt công việc của mình. Tôi cứ miên man một suy nghĩ, có lẽ để xây dựng một Chi bộ tốt, phải cần những con người sáng tạo, kết hợp giữa chỉ đạo của Đảng vào công việc thực tế, cho kết quả tốt. Và chỉ có như thế, Chi bộ ấy mới thực sự phát triển vững mạnh.

"Một Bí thư Chi bộ thế hệ 8X như tôi thì còn cần nhiều sự cố gắng. Trọng trách được trao cho mình, kỳ vọng cũng được đặt lên vai mình thì không thể phụ lòng mong mỏi của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank, các đảng viên trong Chi bộ. Tôi quan niệm, Bí thư giữ vai trò chủ chốt của mỗi tổ chức Đảng. Vì thế, nếu không có tinh thần trách nhiệm, không đủ năng lực, nhiệt huyết thì người đảm nhận vai trò ‘đầu tàu’ khó có thể hoàn thành trọng trách được giao."

Bài 3: Bí thư 8X tranh thủ “tre già” để gây dựng cơ sở Đảng vững mạnh

Thái bảo rằng, khi tham gia các phong trào đoàn thể của địa phương rồi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh nghĩ đơn giản đây là tổ chức tốt, có khuôn khổ mà khi gia nhập sẽ giúp mình phấn đấu tốt hơn, thành công dân có ích.

 
 
Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thái giúp gia đinh trong công việc kinh doanh dầu nhớt ôtô

Giờ đây, ở cương vị Bí thư Chi bộ của Tổ dân phố Hà Vị 1, phường Thọ Xương (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), gương mặt 8X Nguyễn Văn Thái lại đem hết tâm sức của mình để góp phần xây dựng tổ dân phố ngày càng vững mạnh.

“Mê” hoạt động đoàn thể

Trong căn nhà cấp bốn xây năm 1989 ở Tổ dân phố Hà Vị 1, Thái đang loay hoay với những thùng dầu nhớt ôtô chuẩn bị chuyển tới khách hàng. Thấy khách, Thái vồn vã mời vào nhà dù tay còn lấm lem. Trên bức tường được phủ bằng lớp sơn xanh cũ, Thái trang trọng treo nhiều bằng khen, trong đó có Bằng khen Đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác của Tỉnh đoàn Bắc Giang trao tặng năm 2010.

Rót chén trà mời khách, Thái bảo rằng mình “mê” hoạt động đoàn thể từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Thái đi học nghề rồi trở về sinh hoạt ở địa phương. Nhờ thành tích hoạt động năng nổ, nhiệt tình và hiệu quả, Thái được các đoàn viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Thanh niên Cộng sản tổ dân phố, rồi trở thành Phó Bí thư Đoàn phường Thọ Xương… Năm 2008, Thái được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhớ lại, Thái kể rằng khi đó tuổi trẻ nghĩ rất đơn giản, muốn tham gia một tổ chức có khuôn khổ để sinh hoạt và muốn đóng góp sức lực để xây dựng quê hương. Thấy trong Đảng có những điều hướng con người tới cuộc sống tốt đẹp, tránh thói hư tật xấu, Thái đã phấn đấu để đứng trong hàng ngũ ấy.

Trải qua bốn năm làm công tác đoàn thể, tháng 1/2015, chàng thanh niên sinh năm 1984 được bầu làm Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Hà Vị 1 với 100% phiếu ủng hộ.

Bất ngờ, vui nhưng cũng ý thức được trọng trách trên vai, Thái bắt tay vào công việc một cách say mê nhưng cũng với rất nhiều bỡ ngỡ. Ở trong chi bộ địa phương có rất nhiều các đảng viên lớn tuổi (người lớn tuổi nhất sinh năm 1926 với 70 năm tuổi Đảng và trẻ nhất là 1993), trong dòng họ… do đó, chỉ cần xử lý công việc không khéo léo và chính xác, mọi việc sẽ trở nên khó khăn rất nhiều.

Ngoài làm Bí thư Chi bộ, chàng trai trẻ giữ trong mình nhiều công việc của phường như Đảng ủy viên, Đại biểu Hội đồng Nhân dân phường Thọ Xương. Thái bảo rằng: “Lúc đầu vợ em cũng phàn nàn, nhưng sau này hiểu và ủng hộ chồng. Khi còn làm đoàn, em đã đam mê và phải sắp xếp công việc để có thời gian. Có lúc bận quá, em phải hoãn giao hàng cho khách để xử lý công việc của tổ dân phố.”

Tranh thủ “tre già”

Nói về cách điều hành hoạt động của Chi bộ, Thái tâm sự, mối quan hệ của anh với các Đảng viên đã có từ trước đó, khi Thái còn làm công tác Đoàn thanh niên. Hơn nữa, cấp phó cho Thái là một Đảng viên sinh năm 1956, là một bác công an về hưu có nhiều kinh nghiệm… Và, được sự ủng hộ của cấp ủy, Thái đã cảm nhận được sự thuận lợi nhất định.

Để biến “thuận lợi” vào thực tế, trước mỗi việc, Thái thường tranh thủ ý kiến của các Đảng viên lớn tuổi, tận dụng kinh nghiệm của họ, lấy ý kiến sát nhất, sau đó tổng hợp để đưa ra bàn trong họp Chi bộ để triển khai.

Trên thực tế, Tổ dân phố Hà Vị 1 là địa bàn khá phức tạp trên phường Thọ Xương. Trước đây, một số hộ kinh doanh nhà trọ chưa thực hiện tốt việc khai báo tạm trú, người dân lo ngại tình trạng trộm cắp vặt. Do đó, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Thái đã cùng tập thể cấp ủy, Tổ dân phố tập trung khắc phục hạn chế, bất cập. Chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, chỉ đạo đoàn thể cùng tổ an ninh thường xuyên tuần tra, tăng cường giáo dục, giám sát đối tượng thuộc diện quản lý, yêu cầu chủ nhà trọ chấp hành quy định khai báo tạm trú…


Bài 4: "Phẩm chất của đảng viên trẻ là xông xáo và nhiều ý tưởng mới"

Nguyễn Đức Sâm là một con người sống rất nguyên tắc, nhiều khi được gọi là “gia trưởng” nhưng cũng không kém phần sôi nổi, nhiệt huyết. Phó Bí thư chi bộ thế hệ 8X này luôn xác định rõ con đường sự nghiệp của mình là sẵn sàng cống hiến phục vụ nhân dân.

 
 
Nguyễn Đức Sâm khẳng định, xây dựng Đoàn chính là xây dựng Đảng trước một bước.


Dám nghĩ, dám làm

Khiêm tốn khi nói về mình, anh Nguyễn Đức Sâm (sinh năm 1983, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh kiêm Phó Bí thư Chi bộ Đảng, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh) tâm sự rằng bản thân anh đã trưởng thành từ trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Sâm bảo rằng, có không ít người trong giới trẻ bây giờ nhìn vào thu nhập, nhìn vào mức sống trước khi lựa chọn theo con đường hoạt động Đoàn thanh niên hay trở thành đảng viên.

Anh chia sẻ: “Đoàn không cho mình nhiều về vật chất nhưng cái đáng quý là Đoàn cho mình rất nhiều vốn sống và kinh nghiệm. Đặc biệt là trong công tác tổ chức các sự kiện và giải quyết vấn đề. Đây chính là môi trường tạo cơ hội để các cá nhân được cống hiến, được thể hiện và được rèn luyện phấn đấu.”

Với Sâm, anh tâm niệm mình may mắn được tham gia công tác Đoàn đến nay đã hơn 10 năm và chính thức kết nạp Đảng từ năm 2005. Anh cũng đã từng được về công tác cơ sở, được công tác trực tiếp và trưởng thành từ huyện Đoàn.

“Chính việc được trải qua nhiều môi trường khác nhau, từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đã cho mình cơ hội được rèn luyện bản thân ngày càng hoàn thiện hơn,”  anh Sâm cười nói.

Nói về cái khó trong việc làm sao có thể hài hòa được giữa công tác Đoàn mang tính sôi nổi, phong trào với công tác Đảng có phần nguyên tắc theo quy định chuẩn mực riêng, anh Sâm khẳng định, xây dựng Đoàn chính là xây dựng Đảng trước một bước.

Bởi vậy, bản thân anh luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ công tác, cùng với đó cũng có sự linh hoạt để tạo dựng nên một hình mẫu đảng viên trẻ cho các đoàn viên noi gương.

Theo anh Sâm, nhiều đảng viên trẻ luôn sôi nổi, “dám nghĩ dám làm.” Đó là những điều mà đảng viên trẻ luôn ấp ủ và mong muốn được thực hiện. “Dám nghĩ dám làm” thể hiện trong phẩm chất của người trẻ là luôn có sự xông xáo, nhiều ý tưởng mới, đặc biệt là luôn có sự cống hiến hết mình.

Anh Sâm cũng dẫn chứng thêm, có những đảng viên trẻ ở nông thôn nhưng họ có những mô hình kinh tế hiệu quả, làm rất bài bản. Họ cũng rất quyết đoán, dám thực hiện và dám đối mặt với cả những thất bại để bước đến thành công.

“Tổ chức Đoàn vẫn thường hay ví họ là những người “dám dấn thân” không ngại khó, không ngại khổ, đó là những phẩm chất đáng quý của người thanh niên,” anh Sâm cười nói.

Giữ lập trường trước thông tin xấu

Chia sẻ những băn khoăn của mình trong việc làm sao để giữ vững lập trường của các cán bộ trẻ trong môi trường thông tin “mở” như hiện nay, anh Sâm cho biết, trước hết bản thân mình phải tự biết cách chắt lọc được thông tin.

“Là một người cán bộ đảng viên, mình cần phải xác định đâu là thông tin sẽ lôi kéo giới trẻ để từ đó có những định hướng để giữ vững lập trường của các cán bộ trẻ,” anh Sâm nói.

Đối với vấn đề thông tin, anh Sâm cũng cho rằng, ở tầm vĩ mô, mỗi người đều có quyền được tìm hiểu các thông tin. Tuy nhiên, thông tin xấu bao giờ cũng có sức lan rất lớn và tác động đến tư tưởng của giới trẻ đầu tiên. Nguy hiểm ở chỗ, khi “đánh” vào tư tưởng thanh niên sẽ có thể làm thay đổi cả xã hội trong tương lai."

“Chính vì thế, với cương vị là một cán bộ Đoàn đồng thời với vai trò là Phó Bí thư chi bộ Đảng của Tỉnh Đoàn tôi cũng rất băn khoăn về vấn đề tiếp nhận, chọn lọc thông tin của giới trẻ hiện nay. Cũng là một cán bộ trẻ, tôi nghĩ đây cũng là một bài toán lớn đối với tổ chức Đoàn và cao hơn nữa là tổ chức Đảng để làm sao xây dựng được một đội ngũ trẻ, giới trẻ hướng đến tập trung vì mục đích cuối cùng là xây dựng cho đất nước Việt Nam ngày càng lớn mạnh,” anh Sâm bộc bạch.

Phó Bí thư 8X này cũng cho rằng, đây là một vấn đề cần phải đấu tranh, không chỉ trong phạm vi Đoàn mà bao gồm các cấp bộ ngành. “Theo đó, tổ chức Đoàn phải làm sao lôi kéo được giới trẻ về với mình,” anh Sâm nêu rõ quan điểm.

Anh cũng chỉ rõ, hiện nay trước sự thâm nhập của nhiều luồng văn hóa, các thông tin “mở” đến với thanh niên rất nhiều chiều. Có nhiều việc không thể kiểm soát được. Để định hướng cho giới trẻ, lôi kéo được thanh niên về với tổ chức Đoàn, tổ chức thanh niên, phấn đấu vào hàng ngũ Đảng viên, đây là một vấn đề lớn và là trách nhiệm chung của xã hội.

Mặt khác, anh Sâm cũng nhấn mạnh về vấn đề công tác quản lý thông tin và sự quản lý của nhà nước đối với các vấn đề xã hội cần phải được chăm chút hơn, ủng hộ việc cần có sự quản lý, kiểm duyệt một cách kỹ lưỡng trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, dân chủ, nhưng cũng phải đáp ứng thỏa đáng nhu cầu thông tin cho giới trẻ.

“Để giúp thanh niên giữ vững lập trường, tư tưởng cần có định hướng rõ ràng, thông tin ‘mở’ nhưng phải hướng giới trẻ có cách tiếp cận phù hợp,” anh Sâm nói.

Rời phòng làm việc của đồng chí Phó Bí thư 8X sau lời chào và cái bắt tay tạm biệt, chúng tôi - những người làm báo, những người trẻ vẫn văng vẳng đâu đó lời nhắn nhủ từ anh về công cuộc đưa đến những thông tin tuyên truyền nhằm định hướng xây dựng những hình mẫu cán bộ trẻ luôn hăng say làm việc và nhiệt tình cống hiến hết mình cho xã hội./.


Bài 5: Lãnh đạo chi bộ trẻ và niềm say mê hoạt động thiện nguyện

Không như hình dung ban đầu của người viết về một đảng viên nghiêm nghị hay một kỹ sư công nghệ khô cứng, Đỗ Mạnh Dũng (Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Điều hành Bán hàng, Ban Khách hàng Tổ chức Doanh nghiệp, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone - VNPT) gây ấn tượng với người đối diện bằng sự trẻ trung, nhiệt tình và lối trò chuyện cởi mở.

 
 
Phó Bí thư chi bộ Đỗ Mạnh Dũng cùng các em học sinh vùng cao.

Đặc biệt, khi nói về việc kết hợp sinh hoạt Đảng và công tác chuyên môn, những chuyến công tác xa và những hoạt động tình nguyện, Phó Bí thư Chi bộ sinh năm 1981 này giọng đầy hào hứng.

Không có ngày nào là “cũ”

Cuộc trò chuyện với chúng tôi như một khoảng lặng của anh giữa những bộn bền công việc. Anh say sưa kể về “thời thanh niên sôi nổi” từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và những kế hoạch thiện nguyện sắp tới.

Đỗ Mạnh Dũng gắn bó với VNPT ngay từ khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội (năm 2004) và đã trải qua nhiều vị trí công tác ở nhiều đơn vị khác nhau trong Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone. Bên cạnh công tác chuyên môn, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể.

Với những nỗ lực của mình, năm 2010, anh được kết nạp Đảng. “Đây thực sự là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Tôi vui mừng khi những nỗ lực của bản thân đã được ghi nhận xứng đáng nhưng cũng đầy lo lắng với những nhiệm vụ mới, phải làm sao để xứng đáng với sự kỳ vọng của những người đi trước với lớp đảng viên trẻ như tôi,” Đỗ Mạnh Dũng kể.

Đứng trong hàng ngũ của Đảng, Đỗ Mạnh Dũng luôn ý thức rằng, đảng viên luôn phải là những người tiên phong, gương mẫu trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động đoàn thể.

Với anh, không có ngày nào là “cũ.” Việc kết hợp công tác Đảng và nhiệm vụ chuyên môn trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay đặt ra cho anh những thách thức lớn.

Bởi vậy, quỹ thời gian một ngày của anh luôn được tính toán và chia nhỏ để mọi việc được hài hòa. Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Đỗ Mạnh Dũng thường xuyên phải cập nhật các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên. Việc này thường được anh sắp xếp vào đầu giờ sáng để kịp triển khai trong chi bộ.

“Đặc thù công việc của cán bộ thuộc Trung tâm Điều hành Bán hàng (Ban Khách hàng Tổ chức Doanh nghiệp) là thường xuyên phải đi công tác dài ngày tại các tỉnh xa. Bởi vậy, đôi khi có nghị quyết mới của Đảng ủy cấp trên, chi bộ không thể họp triển khai ngay lập tức. Những trường hợp như vậy rất cần sự linh hoạt. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, những nghị quyết này vẫn lập tức được phổ biến tới cán bộ,” Phó Bí thư 8X chia sẻ.

Cũng với đặc thù công việc như vậy nên việc lên lịch sinh hoạt Đảng của trung tâm gặp không ít khó khăn. Phó Bí thư trẻ tuổi cho biết, dù không thể sắp xếp vào một ngày cố định trong tháng nhưng chi bộ vẫn luôn tuân thủ điều lệ, tổ chức sinh hoạt Đảng mỗi tháng một lần.

Nỗi ám ảnh từ những chuyến đi

Đỗ Mạnh Dũng tâm sự, thực tế cho thấy, công tác Đảng và nhiệm vụ chuyên môn có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ, sau phần triển khai các nhiệm vụ công tác Đảng, các kế hoạch kinh doanh cũng được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến triển khai. Qua đó, mỗi đảng viên sẽ ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân.

Không chỉ có vậy, với những quần chúng ưu tú, bên cạnh việc chấp hành kỷ luật, có tư tưởng lập trường vững vàng… thì kết quả công việc chuyên môn tốt cũng là một yếu tố quan trọng để xem xét giới thiệu kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, những buổi sinh hoạt như vậy cũng là lúc để một Phó Bí thư như anh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các cán bộ đảng viên và người lao động để đưa ra phương án giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Phó Bí thư Đỗ Mạnh Dũng luôn tìm cách khơi dậy sự nhiệt huyết, sức trẻ của các đảng viên trong chi bộ. Anh bảo, với những chuyến công tác dài ngày ở những địa bàn nhiều khó khăn (vùng sâu, vùng xa, biến giới, hải đảo), những cán bộ đảng viên trẻ luôn tích cực, chủ động tham gia.

Tại nhiều địa phương miền núi (Yên Bái, Lào Cai, Sơn La...), đoàn cán bộ phải đi bộ, trèo đèo lội suối nhiều giờ mới tới địa điểm công tác. Thế nhưng, khi đi với tâm thế thoải mái, không nghĩ đó là công việc gian khổ thì sẽ thấy rất vui.

“Với chúng tôi, những chuyến công tác cũng là cơ hội để trải nghiệm văn hóa vùng miền, hiểu và chia sẻ với những khó khăn của đồng bào những vùng khó khăn. Bởi vậy, tôi luôn khuyến khích và chủ động đề xuất việc kết hợp công việc chuyên môn với hoạt động thiện nguyện trong những chuyến công tác,” Phó Bí thư 8X trải lòng.

Mạch truyện nối dài, anh bảo, những đôi mắt trong veo ẩn giấu một nỗi buồn, nỗi lo về sự đói nghèo, về thiên tai rình rập, về một ngày mai không được tới trường… mà anh gặp trên những nẻo đường công tác luôn ám ảnh mình.

Anh sẽ không quên cảnh tượng nước ngập mênh mông, nhà cửa tan hoàng, cây cối ngổn ngang… ở huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) hồi tháng Chín vừa qua sau trận lũ quét. Qua những khung cửa sổ hay trên những mái nhà chênh vênh như chực sụp xuống, có những em bé lặng đi, vẻ mặt hiện rõ nỗi sợ hãi, mệt mỏi.

Anh đưa những câu chuyện thu nhận được trên dọc đường công tác vào những buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, vận động cán bộ đảng viên ủng hộ quần áo, sách vở, chăn màn… và tìm nguồn tài trợ những vật dụng thiết yếu trong cuộc sống cho trẻ em những vùng khó khăn.

“Trong những chuyến công tác, chúng tôi thường kết hợp nhiệm vụ chuyên môn với việc đến các trường dân tộc nội trú của địa phương để tìm hiểu về những khó khăn, thiếu thốn của thầy và trò; từ đó tìm cách giúp đỡ trong khả năng của mình, hy vọng góp một phần nhỏ chia sẻ những vất vả của đồng bào nơi này,” Đỗ Mạnh Dũng cho biết.

Cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn khi ta biết đồng cảm, chia sẻ những nhọc nhằn của người khác. Đó là phương châm sống của Phó Bí thư 8X Đỗ Mạnh Dũng và cũng là điều anh luôn trăn trở làm sao truyền đến lớp đảng viên trẻ tiếp nối./.

NHÓM TÁC GIẢ: TRUNG HIỀN, PHƯƠNG MAI, NGUYỄN TÂM, DOÃN ĐỨC, MINH CHIẾN, MINH SƠN


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất