Bông hoa “hai giỏi” của đơn vị



Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thu Hoài (ngoài cùng bên phải) cùng chỉ huy đơn vị thăm gia đình chính sách trên địa bàn.

Với đặc thù công việc là nhân viên chuyên môn, đơn vị đứng chân trên địa bàn trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, có thời điểm phải bảo đảm chế độ cho nhiều đối tượng và nhiều công việc khác nhau. Công tác tài chính của đơn vị chịu nhiều tác động của cơ chế thị trường, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương tăng cao, thiên tai, dịch bệnh bất thường. Những khó khăn đó đặt ra cho chị nhiều trăn trở, suy nghĩ để tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác tài chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quán triệt sâu sắc phong trào thi đua “Đơn vị quản lý tài chính tốt”, chị luôn căn cứ vào nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm tài chính cho từng mặt công tác. Trong thời gian qua, chị đã chủ động tham mưu huy động các nguồn ngân sách, tu sửa, nâng cấp doanh trại, củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt, làm việc của đơn vị, xây dựng thao trường, bãi tập, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ các nhiệm vụ. Công tác tài chính của đơn vị luôn thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ, không để xảy ra lãng phí, tham ô, thất thoát về cơ sở vật chất và kinh phí. Qua các lần thanh tra, kiểm tra và kết sổ, tổng quyết toán với cấp trên hằng năm luôn được nhận xét tốt, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, chị đã tự xây dựng kế hoạch phấn đấu với những tiêu chí cụ thể để tích cực học tập, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp tác phong công tác, nhiệt tình, chịu khó, cẩn thận trong từng công việc. Chị luôn đặt ra yêu cầu cao cho bản thân để phấn đấu thực hiện tốt công việc của cơ quan và gia đình, cố gắng học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ từ những việc nhỏ nhất, bình thường nhất.

Với vai trò là Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, đồng thời là ủy viên BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Ủy viên BCH Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chị đã luôn chủ động đề xuất và triển khai nhiều biện pháp thực hiện các phong trào phụ nữ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Là người “chị cả” trong Chi hội Phụ nữ đơn vị, chị luôn gương mẫu, đi đầu, vận động, tập hợp chị em tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào phụ nữ gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng người. Từ những lời động viên, hướng dẫn, giúp đỡ của chị, nhiều chị em đã phấn đấu vươn lên, khắc phục hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ là những người quân nhân giỏi chuyên môn, chị em đã luôn xác định tốt vai trò trách nhiệm của người vợ thủy chung, người mẹ mẫu mực trong xây dựng hạnh phúc gia đình, thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đạt tiêu chí “Bốn tốt” của phụ nữ Quân đội. Điều đặc biệt, là Chi hội Phụ nữ duy nhất của Lực lượng vũ trang Quân khu 4 có Đại đội nữ dân quân thường trực Pháo Phòng không 37mm, làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển trên địa bàn, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, công tác bảo đảm của đơn vị còn nhiều khó khăn. Quân số của đơn vị 100% là nữ, chị em tuổi đời còn rất trẻ chỉ mới mười tám, đôi mươi, đơn vị phải thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, nhất là trong các ngày nghỉ, ngày lễ, tết, hoàn cảnh gia đình có người còn vất vả, khó khăn, có trường hợp bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm....

Thấu hiểu những tâm tư, tình cảm và hoàn cảnh từng người, chị đã thường xuyên gặp gỡ, động viên chị em đoàn kết, giúp đỡ những trường hợp còn khó khăn để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Chị tâm sự với các chiến sĩ nữ dân quân: Các em hãy luôn tâm niệm là phát huy truyền thống hơn 50 năm về trước của Đại đội Pháo binh Ngư Thủy anh dũng, kiên cường, ngay trận đầu đã bắn cháy tàu chiến Mỹ số 013 khi chúng leo thang bắn phá miền Bắc, bảo vệ là vùng biển quê hương. Mỗi người hãy luôn cố gắng học tập, rèn luyện, thực hiện tốt phong trào huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, tăng gia sản xuất giỏi, phấn đấu xứng danh là “Những bông hoa thép bên cửa sông Nhật Lệ”, quyết tâm canh giữ, bảo vệ vùng trời, vùng biển, xứng đáng với sự quan tâm và niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy các cấp.

Cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn của các gia đình chính sách, chị đã vận động chị em Chi hội Phụ nữ huy động mọi nguồn lực để tổ chức những việc làm từ thiện như “Nồi cháo tình thương”, “Vòng tay nhân ái”, giúp đỡ các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện, các em nhỏ khuyết tật, gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Những việc làm đó đã lan tỏa thông điệp yêu thương trong cộng đồng và càng sáng ngời thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của lực lượng vũ trang thành phố. Không những là người tổ chức thực hiện, chị còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của đơn vị. Nhiều năm liền, chị là thành viên “Câu lạc bộ hát ru, hát dân ca”, tham gia đội tuyển cầu lông, bóng chuyền của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nhiều bài thi tìm hiểu của chị cũng đã đạt giải cao; các hội thi hùng biện, kể chuyện Bác Hồ, thi cắm hoa nghệ thuật luôn có sự tham gia của chị. Chị đã cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như “Bát nước thao trường”, “Khâu áo chiến sĩ”, động viên chiến sĩ trên thao trường, bãi tập, nâng cao chất lượng huấn luyện. Cán bộ, chiến sĩ cơ quan cũng luôn ấn tượng với “Bữa cơm phụ nữ” do chị tổ chức với những món ăn truyền thống, hợp khẩu vị.

Luôn bận rộn với công việc hằng ngày ở cơ quan, có những lúc phải tranh thủ làm thêm cả giờ nghỉ và ngày nghỉ, nhưng chị luôn làm tròn việc “giữ lửa” trong gia đình. Chồng cũng là quân nhân, là con liệt sĩ, công tác xa nhà, một mình chị luôn quán xuyến mọi công việc đối với gia đình nhà chồng và gia đình mình, nuôi dạy hai con chăm ngoan, học giỏi để chồng yên tâm công tác. Tiếp nối truyền thống của gia đình, con gái chị đã trở thành sĩ quan Quân đội, con trai là sinh viên đại học năm thứ nhất. Mọi người dân trong tổ dân phố luôn ngưỡng mộ, xem gia đình chị là hình mẫu của gia đình văn hóa. Có lẽ đó cũng là điểm tựa để chị tiếp tục phấn đấu vươn lên, là tấm gương phụ nữ “hai giỏi” của đơn vị trên quê hương Quảng Bình anh hùng.

Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng đó, 17 năm liền (từ năm 2003-2019) chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; trong giai đoạn 2015-2020, được Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen, được tham dự hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng toàn quân và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; 2 bằng khen của Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện phong trào thi đua của Phụ nữ quân đội; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen cá nhân đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc nhiệm kỳ 2011-2016, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Cục Chính trị, Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố Đồng Hới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất