Cựu chiến binh Lường Trung Lập làm kinh tế giỏi
 

CCB Lường Trung Lập là người đầu tiên đưa cây thanh long ruột tím vào trồng ở Nghĩa Lộ. Hiện 3.000 gốc thanh long ruột tím với 600 trụ bê tông được trồng trên diện tích đất 4.000m2 từ giữa năm 2015 của gia đình ông đang cho thu hoạch. Trung bình thu từ 150 - 200kg, với giá bán 30.000 đồng/kg, gia đình ông đạt doanh thu hơn 6 triệu đồng/lứa quả. Tính từ đầu vụ đến nay, gia đình ông đã thu hoạch được 3 lứa với 5 tạ quả. Riêng năm ngoái, vườn thanh long đã mang về cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng. Thành quả trên bắt nguồn từ sự cố gắng, học hỏi không ngừng, tích cực nghiên cứu nắm bắt nhu cầu thị trường trong nhiều năm của CCB Lường Trung Lập. Ông chia sẻ: “Trồng cây thanh long ruột tím chỉ cần đầu tư 1 lần cho thu hái từ 20 đến 25 năm, trung bình mỗi năm thu hoạch từ 17 đến 23 lần, năng suất đạt cao hơn so với thanh long ruột trắng và ruột đỏ, đặc biệt là quả ăn thơm và ngọt đượm, thị trường rất ưa chuộng”.

Từ việc trồng cây thanh long, hằng năm gia đình CCB Lường Trung Lập tạo việc làm ổn định cho 3 - 4 lao động địa phương với thu nhập 140.000 đồng/ngày. Chị Hà Thị Chiêm (thôn Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ) cho biết: “Mình làm việc thường xuyên cho nhà ông Lập. Công việc cắt cỏ, chăm bón cây thanh long. Sau khi làm xong việc ông đều thanh toán tiền lương đầy đủ và rất quan tâm đến người lao động”.

Không chỉ mạnh dạn đưa cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao vào trồng trên đồng đất Nghĩa Lộ, ông còn tích cực vận động gia đình, người thân thi đua tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Ông luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do địa phương tổ chức. Qua đó đã vận dụng có hiệu quả vào phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, từ năm 2005, ông đã  chuyển một phần diện tích đất ruộng kém hiệu quả sang đào ao thả cá với 2 ao nuôi cá giống và cá thịt. Từ bán cá giống và cá thịt, gia đình ông thu về từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, trong diện tích vườn nhà, ông Lập bố trí nuôi gà thả vườn và nuôi ong lấy mật. Công việc nuôi ong cũng rất tỷ mỷ từ việc đóng thùng, các khung cầu di động đến kỹ thuật chăm sóc, tạo chúa, chia đàn và khai thác… Ông đều tự tìm tòi học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm từ nhiều nơi và chọn đặt đõ ong ở những nơi có nguồn hoa tự nhiên phong phú. Từ nuôi ong, mỗi năm gia đình ông khai thác được 50 đến 80 lít mật bán ra thị trường với giá 200.000 đồng/lít, tạo nguồn thu đáng kể. Ông Hoàng Văn Thu, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Lợi cho biết: “CCB Lường Trung Lập là một hội viên CCB điển hình của xã. Ông không những là CCB phát triển kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt, mà còn thường xuyên giúp đỡ bà con xóm làng, ai cần hỏi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt ông đều chỉ bảo tận tình. Là đảng viên 40 năm tuổi Đảng, ông luôn gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa, động viên con cháu ra sức lao động, học tập để xây dựng quê hương Nghĩa Lợi giàu đẹp, văn minh”.

Gia đình ông nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. Năm 2015, ông vinh dự được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Nhiều năm liên tục, ông được các cấp khen thưởng cá nhân có thành tích xuất xắc trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất