Người bí thư chi bộ tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới

Bí thư Chi bộ thôn Hồng Lĩnh Phan Văn Đức chăm sóc vườn rau của gia đình.

Thôn Hồng Lĩnh nằm ở phía đông của xã Vượng Lộc, ngôi làng trù phú chỉ có 69 hộ với 220 nhân khẩu tựa vào ngọn núi Hồng Lĩnh. Mặc dù số hộ ít, điều kiện tự nhiên không được thuận lợi nhưng trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như sự quan tâm của các cấp, đặc biệt sự nỗ lực của mỗi người dân, thôn Hồng Lĩnh luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, trở thành một trong những đơn vị điển hình, là khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới của huyện Can Lộc. Có được những kết quả đó, phải kể đến vai trò đầu tàu, sự gương mẫu, nhiệt tình, hết lòng vì tập thể của Bí thư chi bộ Phan Văn Đức.

Sinh năm 1977, năm 21 tuổi, Phan Văn Đức tình nguyện lên đường nhập ngũ; sau hai năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đồng chí trở về địa phương tham gia lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Trưởng thành từ môi trường quân đội, lại gắn bó với quê hương và tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, Phan Văn Đức luôn được cán bộ và người dân địa phương quý mến, tin tưởng, năm 2004 chàng thanh niên Phan Văn Đức vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Được sự tin tưởng, tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2012 đồng chí được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, rồi Thôn đội trưởng.

Năm 2016, đồng chí được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hồng Lĩnh cho đến nay. Là lao động chính của gia đình, dù bận rộn chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhưng với nhiệm vụ Đảng giao, đồng chí luôn đi đầu, tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng chí đã dành nhiều tâm huyết, sức lực, có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả, góp sức cùng xã Vượng Lộc đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016.

Đồng chí Phan Văn Đức chia sẻ: “Được chính quyền và nhân dân trong thôn tín nhiệm, với phương châm “Nói phải đi đôi với làm”, “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tôi động viên các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu thực hiện; đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân trong thôn, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phân công các đoàn thể giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động mọi người tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Năm 2016, xã Vượng Lộc được huyện Can Lộc chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó thôn Hồng Lĩnh được cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ xây dựng thành khu dân cư kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu nông thôn mới, đồng chí đã cùng với Ban Chi ủy đưa những vấn đề cần tháo gỡ thảo luận trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua các cuộc họp chi bộ, đồng chí cùng cấp ủy xác định được các tiêu chí mà thôn gặp khó khăn, tìm giải pháp tháo gỡ. Từ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, với vai trò là người đứng đầu chi bộ, đồng chí luôn trăn trở, cùng với các đảng viên trong chi bộ quyết tâm thực hiện. Đồng chí đã cùng với cán bộ đoàn thể trong thôn bám sát cơ sở, sâu sát, gần gũi với người dân, huy động được sức mạnh nội lực của nhân dân trong việc hiến đất, công trình, cây cối, cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu, đồng chí Đức cho biết: “Do đặc thù là thôn xa trung tâm xã, khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, đường giao thông trong thôn chưa đảm bảo theo chuẩn mới, một số hộ dân chưa hiểu rõ lợi ích của chủ trương nên chưa đồng tình việc hiến đất mở đường. Tôi đã cùng với các đảng viên, hội, đoàn thể trong thôn đi đến tận từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và tự nguyện thực hiện”.

Khi tư tưởng đã thông, mỗi người dân trong thôn đã hiểu và nhận thức được người hưởng thụ là chính họ nên đã tích cực tham gia ngày công, đóng góp tiền của, công sức, nhiều hộ dân đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, công trình để mở rộng các tuyến đường. Sau thời gian kiên trì vận động, tuyên truyền, 6 hộ trong thôn đã tự nguyện hiến đất với diện tích gần 300m2, cùng với chính sách hỗ trợ xi măng, huy động nội lực trong nhân dân, con em xa quê, doanh nghiệp đóng tại địa phương, thôn Hồng Lĩnh đã làm mới gần 1km đường trục chính rộng 7m và trên 3km các trục đường thôn đảm bảo tiêu chuẩn. Toàn bộ hệ thống mương thoát nước trong khu dân cư đã được xây dựng có nắp đậy kiên cố, hệ thống đèn điện thắp sáng trên các tuyến đường.

Với địa hình ô bàn cờ, diện tích mỗi hộ trung bình trên 2.000m2, có lợi thế trong việc phát triển kinh tế vườn. Tuy nhiên, để có sản phẩm vừa cung cấp cho gia đình, vừa cung ứng ra thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân không phải là việc dễ dàng có thể thực hiện ngay được. Đồng chí Đức cùng với các tổ chức đoàn thể trong thôn lại tiếp tục vận động nhân dân xóa bỏ vườn tạp, tìm những giống cây trồng có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, truyền đạt kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình cho bà con. Nhờ tâm huyết, kiên trì, đến nay thôn Hồng Lĩnh đã xây dựng 10 vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó 6 vườn cho thu nhập 200 - 250 triệu đồng/năm, 4 vườn cho thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm, sản phẩm từ các vườn mẫu đã cung ứng các sản phẩm sạch cho thị trường. Từ kết quả đó, hiện nay thôn đang tiếp tục phát triển thêm 19 vườn mẫu phù hợp với các tiêu chuẩn.

Cùng với sự cần cù, lao động, chịu khó, quyết tâm vươn lên của con người nơi đây và sự đóng góp của đồng chí Bí thư chi bộ Phan Văn Đức đã từng bước làm thay da đổi thịt bộ mặt nông thôn nơi mảnh đất nghèo xưa kia. Đến nay, thôn Hồng Lĩnh chỉ còn 1 hộ nghèo, hộ giàu chiếm gần 29%; chất lượng sống của người dân được nâng cao, môi trường được cải thiện, rác thải được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; đặc biệt các khu chăn nuôi được đưa ra ngoài khu dân cư và có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường. Các tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang dần được loại bỏ, nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống mới được nâng cao; thôn giữ vững phong trào an toàn, an ninh. Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới đến nay, đã có gần 200 đoàn cán bộ trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm tại khu dân cư kiểu mẫu Hồng Lĩnh.

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chủ trưởng xây dựng nông thôn mới, đồng chí Đức cho biết: Để nông thôn mới thực sự bền vững, điều quan trọng là không ngừng khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, mọi việc được bàn bạc thấu đáo, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân và đặc biệt là thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở. Đồng chí Trần Văn Đoài, Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc nhận xét: “Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng chí Đức luôn biết vận dụng có hiệu quả các chủ trương, chính sách các cấp trong việc phát triển kinh tế của địa phương. Đồng chí luôn hoàn thành nhiệm vụ và xác định rõ trách nhiệm của mình trước tập thể và thực sự là tấm gương sáng trong các phong trào của địa phương”.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất