Những tấm gương cán bộ “gần dân, hiểu dân, lo cho dân”

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

                        
 Ông Đinh Hồng Thanh, Bí thư Huyện ủy Phú Bình (đứng đầu từ trái sang) thăm cánh đồng
một giống tại xã Tân Đức.

Đó là cụm từ mà nhiều người thường nói khi nhắc đến đồng chí Đinh Hồng Thanh, Bí thư Huyện ủy huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Ở cương vị người đứng đầu của một huyện, ông luôn xác định phải gắn bó gần gũi với cơ sở mới có thể làm tốt được công việc. Mặc dù bận rộn với rất nhiều công việc chung của huyện nhưng có thời gian là ông lại xuống cơ sở để kiểm tra, nắm bắt và tìm hiểu cuộc sống nhân dân. Hễ nắm được thông tin người dân nào khốn khó, nghèo khổ là ông trực tiếp đến thăm và lên phương án hỗ trợ. Ông Thanh chia sẻ: Tôi cho rằng mỗi cán bộ phải luôn gần gũi lắng nghe ý kiến từ nhân dân, bản thân tôi cũng luôn xác định phải cố gắng phục vụ nhân dân để nhân dân tin tưởng từ những việc nhỏ nhất mình làm.

Năm 2017, niềm vui đến với 13 hộ gia đình nghèo trên địa bàn huyện Phú Bình khi được hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở. Số tiền được trích từ nguồn xã hội hóa còn lại của việc tổ chức ngày truyền thống của huyện (23-8). Ông Thanh đã cùng các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy trực tiếp đến từng nhà khảo sát và lên phương án hỗ trợ kịp thời. Không những vậy, nghe hoặc nắm bắt được thông tin chỗ nào có người khó khăn hoạn nạn là ông tranh thủ đến. Đó có thể là những cháu nhỏ mồ côi ở xã Tân Thành được phản ánh trên báo, hay một hộ nghèo đơn thân không nhà ở ở xã Kha Sơn, hoặc một tân binh nghèo ở xã Nga My… Kênh thông tin dù là từ một cán bộ hay người dân phản ánh, hay đơn giản là chia sẻ trên mạng xã hội, ông đều sốt sắng về tận nơi, thăm và trao quà trực tiếp động viên. Chỉ tính riêng năm 2017, ông đã kêu gọi và chỉ đạo xây dựng được hàng chục nhà ở cho hộ nghèo, trực tiếp đến thăm gần 100 hộ nghèo gia đình chính sách, tạo sự gần gũi giữa cán bộ và nhân dân. Ngoài ra, với đặc trưng là huyện thuần nông của tỉnh, ông thường xuyên bám sát ruộng đồng, tích cực chỉ đạo, cùng cán bộ chuyên môn kiểm tra tình hình sản xuất của nhân dân, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người nông dân để có phương án chỉ đạo kịp thời…

Nhiệt huyết với công việc

                         
 Anh Nguyễn Tuấn Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Lý cùng cán bộ và người dân trong xã
trồng hoa tại khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ xã.

Sinh năm 1979, anh Nguyễn Tuấn Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Lý (Phú Bình, Thái Nguyên) được nhiều người biết đến bởi cách làm việc vừa nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng cũng rất quyết liệt và hiệu quả. Là một cán bộ trẻ nhưng anh luôn nỗ lực bản thân, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau. Trên cương vị nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từ Chánh văn phòng huyện ủy, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phú Bình... Năm 2016, anh xung phong về cơ sở để có nhiều thời gian gần gũi với nhân dân hơn. Chỉ sau 2 năm, anh đã khẳng định được mình qua khối lượng công việc thực hiện được cùng BCH Đảng bộ xã Bảo Lý. Có lẽ chỉ nhìn vào diện mạo của xã Bảo Lý cũng đủ thấy tốc độ phát triển của xã và chất lượng cuộc sống của người dân. Anh Hưởng chia sẻ:  Là cán bộ, tôi luôn tâm niệm phải thường xuyên gần gũi với nhân dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng từ người dân, cơ sở và giải quyết dứt điểm các nguyện vọng của nhân dân. Khi ý kiến người dân được giải quyết sẽ sớm tạo nên sự đồng thuận và niềm tin trong dân.

Dấu ấn của đồng chí Bí thư đảng bộ xã Bảo Lý được thể hiện ngay trên những con đường ngõ xóm của xã. Đó không chỉ là những con đường được đổ bê tông sạch đẹp mà còn được khoác lên mình những tấm thảm hoa sặc sỡ theo mùa. Bảo Lý là xã đi tiên phong trong trồng hoa làm đẹp cảnh quan môi trường. Và người tiên phong trong phong trào này chính là đồng chí Bí thư đảng ủy xã. Miệng nói tay làm, anh nhanh nhẹn cùng cán bộ xã và bà con trồng hoa khi thì ở khuôn viên xã, khi tuyến đường quê hay nghĩa trang liệt sỹ… Để phong trào không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, anh luôn đôn đốc nhắc nhở và giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách theo dõi, kiểm tra và đánh giá kết quả công việc.

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, anh luôn đề ra phương pháp làm hiệu quả, phân công cán bộ phụ trách các xóm sâu sát. Đích thân anh thường xuyên xuống cơ sở để lắng nghe và tìm hiểu đời sống của nhân dân, nhất là những xóm khó khăn để có phương án đầu tư, xây dựng. Năm 2016, xóm Kang được chuyển địa giới hành chính từ xã Xuân Phương về xã Bảo Lý. Nhận thấy đời sống người dân còn khó khăn, anh Hưởng đã mạnh dạn tổ chức đối thoại với nhân dân và ngay sau đó, tham mưu huyện hỗ trợ xi măng, đầu tư đổ bê tông trên 1km đường liên xóm, xây dựng cây cầu bắc qua suối Kang, tích cực đưa khoa học kĩ thuật vào đồng đất. Nhờ vậy đến nay, từ một xóm nghèo, xóm Kang đã từng ngày đổi mới, được “đánh thức” sau nhiều năm khó khăn. Hình ảnh người cán bộ gần dân, chăm lo cho dân như đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bảo Lý là tấm gương cho mỗi cán bộ, đảng viên noi theo.

Hết mình với việc làng việc xóm

                           
 Anh Tạ Huy Tân, Bí thư Chi bộ xóm Củ, xã Hà Châu cùng đoàn viên thanh niên lắp đặt
 hệ thống điện thắp sáng làng quê.

Là một đảng viên trẻ đảm nhiệm 2 vị trí là Phó Bí thư đoàn xã và Bí thư chi bộ, song anh Tạ Huy Tân ở xóm Củ xã Hà Châu (Phú Bình, Thái Nguyên) luôn có cách làm khoa học để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ,  được cấp ủy và bà con nhân dân ghi nhận.

Sinh năm 1983, trưởng thành từ Bí thư chi đoàn xóm, với sự năng nổ nhiệt tình, năm 2012, anh được tín nhiệm bầu làm phó bí thư đoàn xã Hà Châu. Ở cương vị này, anh luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tham mưu cùng với Đảng ủy, UBND xã nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu nhất là thực hiện phong trào tuyến đường thắp sáng đường quê. Đến nay, toàn xã Hà Châu đã có 100% xóm được lắp đặt hệ thống bóng chiếu sáng.

Năm 2013, Chi bộ Củ - Sau được tách ra thành hai chi bộ, anh Tân tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, trong những năm qua, xóm Củ đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Bộ mặt thôn xóm đã có nhiều khởi sắc, cuộc sống của người dân đã được nâng cao. Đầu năm 2015, nhà văn hóa xóm Củ rộng 136m2 với tổng kinh phí 220 triệu đồng đã được đưa vào sử dụng, giúp cho việc hội họp của bà con trong xóm được thuận lợi và dễ dàng hơn. Năm 2017, được sự hỗ trợ 67 tấn xi măng của nhà nước, chi bộ đã chỉ đạo bà con nhân dân cùng đóng góp thêm tiền, ngày công lao động và giải phóng mặt bằng đổ bê tông được tuyến đường và kênh mương dài 500m với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Mới đây, công trình di tich Đình Đoài được khánh thành đưa vào sử dụng cũng thể hiện vai trò nhanh nhạy của cấp ủy chi bộ xóm, trong đó có vai trò quan trọng của đồng chí Bí thư chi bộ. Ông Hoàng Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu (Phú Bình) chia sẻ: Đồng chí Tân là một đảng viên trẻ, năng động xông xáo trong mọi công việc. Dù đảm nhiệm hai nhiệm vụ, công việc bận rộn nhưng đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin tưởng yêu mến.

Thực tiễn cho thấy, việc đổi mới tư duy lãnh đạo theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở của các cán bộ, đảng viên đã kịp thời động viên nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống. Và tấm gương về những cán bộ gần dân, lo cho dân như thế cần được nhân rộng hơn nữa để ngày càng tạo thêm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất