Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đến xây dựng giá trị bản sắc Vietcombank (tiếp theo và hết)

Bài 2: Khát vọng Vietcombank 

Ghi nhận những kết quả mà Vietcombank đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm niềm tin đến đội ngũ CBCNV để Vietcombank tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, “xây dựng Vietcombank trở thành ngân hàng thương mại tầm cỡ khu vực châu Á, góp phần vào sự phát triển bền vững của Ngành Ngân hàng Việt Nam”. Nhận trọng trách nặng nề nhưng vô cùng vinh quang này, Đảng ủy Ngân hàng Vietcombank đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, tổng thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu đặt ra. Trong đó, ngày 1-7-2021, Đảng bộ Vietcombank đã ban hành Nghị quyết số 441/NQ-ĐU về “Khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank”. Theo đó, mục đích và trách nhiệm xuyên suốt là phải xây dựng nội bộ thật sự đoàn kết, thống nhất cao để đủ sức vượt mọi khó khăn, thử thách, nắm bắt cơ hội để xây dựng một Vietcombank phát triển mạnh, bền vững,  góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Từ quyết tâm của người đứng đầu...

Giai đoạn 2016-2020 ghi nhận dấu ấn chuyển mình, bứt phá của Vietcombank với sự tăng trưởng ấn tượng về quy mô và hiệu quả kinh doanh, thiết lập đỉnh cao với những thành công tiếp nối, mở ra vận hội lớn cho Vietcombank trong giai đoạn phát triển kế tiếp. Những chuyển hướng quyết liệt, mạnh mẽ trong chiến lược, quản trị điều hành theo các chuẩn mực quốc tế và thông lệ tốt nhất đã nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc cho một giai đoạn phát triển mới của Vietcombank, định vị ngân hàng trong tốp đầu tại Việt Nam và hướng tới hội nhập trong khu vực và trên thế giới. Thành tích đó là kết quả của quá trình nỗ lực, kết tinh trí tuệ của cả tập thể CBCNV Vietcombank, trong đó không thể không kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nêu gương quyết tâm hành động của người đứng đầu.


Đồng chí Phạm Quang Dũng – Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng Giám đốc nay là Chủ tịch HĐQT Vietcombank phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác đảng và hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 theo hình thức trực tuyến.

Trở lại thời điểm năm 2014, tại Hội nghị triển khai kế hoạch đầu năm của Vietcombank, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đặt ra mục tiêu "ngân hàng số 1 Việt Nam" cho Vietcombank. Lúc bấy giờ Vietcombank có quy mô kinh doanh và hệ thống mạng lưới nhỏ nhất trong nhóm "Big 4". Dù nhiệm vụ nặng nề nhưng những người đứng đầu Vietcombank đã nhận nhiệm vụ với niềm tin về tiềm năng của một ngân hàng giàu truyền thống lịch sử, với uy tín trong nước và quốc tế cao, đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ và có đạo đức, phẩm chất. Nếu được kích hoạt với luồng gió mới, kiến tạo hướng đi đột phá Vietcombank có thể tạo nên những cú nhảy vọt.

Cũng kể từ thời điểm đó, Ban lãnh đạo Vietcombank đặt mục tiêu "ngân hàng số 1 Việt Nam" làm kim chỉ nam cho định hướng chiến lược, cũng như các chương trình hành động. Thông điệp này đã khơi dậy khát vọng xây dựng một Vietcombank vững mạnh cho đội ngũ CBCNV dù cũng tăng thêm nhiều áp lực mới.

Học và làm theo Bác, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, đổi mới, đương đầu với khó khăn, thử thách vì mục tiêu chung, nhiều định hướng chiến lược mới được Đảng ủy, Ban lãnh đạo Ngân hàng đưa ra, tạo tiền đề cho những bước nhảy vọt trong kết quả kinh doanh của Vietcombank. Thay đổi đầu tiên là chiến lược lấy "Khách hàng làm trung tâm phục vụ": Chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp cận, phát triển khách hàng; Liên tiếp đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đem lại trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng. Từ đó, số lượng khách hàng có quan hệ và giao dịch với Vietcombank gia tăng vượt trội với hơn 14 ngàn doanh nghiệp trong nước, 14 ngàn khách hàng FDIs, 330 ngàn khách hàng vừa và nhỏ và gần 15 triệu khách hàng cá nhân. Thứ hai là thay đổi về phương thức quản trị, điều hành, giao kế hoạch kinh doanh. Thay cho phương pháp "ghi nhận, cảm thông", Vietcombank chuyển sang áp dụng bộ kế hoạch chỉ tiêu gắn với bộ nguyên tắc trên cơ sở quy mô, thị phần, số liệu lịch sử và cả tiềm năng phát triển của từng địa bàn. Vietcombank triển khai công cụ chỉ số đánh giá kết quả công việc của cán bộ (KPIs - Key performance Indicators) và thẻ điểm cân bằng (score card). Kết quả đánh giá KPIs là cơ cở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phân phối thu nhập, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng ban hành cơ chế tiền lương kinh doanh mới, tạo giãn cách tiền lương kinh doanh theo năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Tiếp đó là thay đổi trong công tác tuyển chọn và bổ nhiệm lãnh đạo. Theo đó, việc tuyển chọn các vị trí giám đốc chi nhánh không còn dựa vào thâm niên công tác mà trên cơ sở các tiêu chí trình độ và năng lực lãnh đạo kinh doanh. Thời gian giữ chức vụ một nhiệm kỳ là 4 năm, cán bộ lãnh đạo không giữ một chức vụ, phụ trách một lĩnh vực quá hai nhiệm kỳ...

Với quyết tâm cao, thống nhất trong ý chí và hành động từ trên xuống, kết thúc năm 2018, lợi nhuận của ngân hàng vượt lên hơn 18.000 tỷ đồng – tăng hơn 60% so với năm trước và vượt rất xa các dự báo trước đó. Vietcombank là ngân hàng thương mại đầu tiên ở Việt Nam đưa tỷ lệ nợ xấu được phân loại theo chuẩn quốc tế xuống dưới 1% (còn 0,97%). Năm 2019, Vietcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có lợi nhuận đạt ngưỡng 1 tỷ USD, về đích sớm trước 1 năm so với chiến lược 2015-2020, đưa Vietcombank vững chắc trở lại vị trí số 1 về lợi nhuận đồng thời có đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Trong năm 2020, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVIDI-19, Vietcombank lần đầu tiên trở thành ngân hàng có quy mô tăng trưởng tín dụng lớn nhất toàn Ngành và tiếp tục giảm tỷ lệ nợ xấu xuống 0,61% - mức rất thấp so với mặt bằng chung.

                  

Lợi nhuận trước thuế của Vietcombank 2016-2020.


Không chỉ có thế, Vietcombank liên tiếp thăng hạng theo bình chọn của các tổ chức quốc tế: doanh nghiệp duy nhất lọt top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu năm 2020 do Forbes bình chọn. Ngày 19-6-2021, Vietcombank còn lập thêm một cột mốc mới khi trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán với định giá trên 400.000 tỷ đồng (tương đương 18 tỷ USD).

Chính quyết tâm cao của những người đứng đầu đã lan tỏa, khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến trí tuê, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hơn 20.000 CBCNV vì sự phát triển bền vững của Vietcombank. Thành quả mà Vietcombank đạt được chính là kết quả sự nỗ lực của một tập thể đoàn kết, chung một mục tiêu, chung một con đường, chung một khát vọng và chinh phục thành công mục tiêu đã đặt ra như đồng chí Nghiêm Xuân Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Vietcombank chia sẻ.

Quan trọng nhất vẫn là vấn đề con người

Trước xu thế phát triển mới, Vietcombank đã chủ động xây dựng  Đề án “Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Mục tiêu Vietcombank hướng đến là nắm bắt được xu hướng khách hàng, xu thế phát triển kinh tế, phát triển dịch vụ tài chính trên thế giới và tại Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp đúng, phù hợp, với những bước đi cụ thể để chủ động nắm bắt những cơ hội, vượt qua những thách thức, phát huy thế mạnh, tiếp tục củng cố và khẳng định vị thế trong nước và khu vực. Theo Đề án này, trong giai đoạn tiếp theo, Vietcombank sẽ phát triển với định hướng trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 tại Việt Nam, khẳng định vị thế 1 trong 50 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 1 trong 200 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, 1 trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu và có đóng góp lớn vào sự thịnh vượng của Việt Nam. Mục tiêu lợi nhuận mà Ngân hàng hướng tới năm 2025 là 2 tỷ USD, gấp đôi con số 1 tỷ USD mà chính Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đạt được năm 2019.

Triển khai các kế hoạch, mục tiêu cụ thể nêu trên, thực hiện lời Bác dạy “cán bộ là gốc của mọi công việc”, Đảng ủy Vietcombank xác định nhân tố con người là quan trọng, nền tảng, khâu đột phá, then chốt nhất trong việc xây dựng văn hóa, bản sắc Vietcombank, quyết định hiệu quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của ngân hàng. Theo đó, Vietcombank đã không ngừng chú trọng xây dựng, phát triển nguồn nhân lực thông qua công tác đào tạo, tổ chức tốt việc khảo thí nhằm giúp cán bộ hệ thống hóa lại kiến thức chuyên ngành, tăng cường trao đổi giải đáp vướng mắc, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó phát hiện những cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ chuyên môn để có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển cho tương lai. Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo đổi mới công tác nghiên cứu khoa học, tạo chuyển biến cả về chất và lượng. Định hướng đó đã góp phần kiến tạo môi trường sáng tạo, phát huy tính tích cực, chủ động của các đơn vị trong hệ thống, khuyến khích người lao động say mê, tìm tòi, nghiên cứu, góp phần vào hoạt động đổi mới quản trị điều hành cũng như hiệu quả kinh doanh của Vietcombank.

Hình ảnh thí sinh tham gia thi Vòng chung khảo kỳ thi kiểm tra tay nghề nghiệp vụ Tín dụng bán buôn năm 2020 của Vietcombank tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh (ảnh chụp tại điểm cầu Hà Nội).

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo Vietcombank được đào tạo bài bản, có kinh  nghiệm công tác, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và uy tín cao, làm việc có hiệu quả, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có thể hoạch định chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống phức tạp để Vietcombank luôn duy trì hiệu quả hoạt động, phát triển bền vững và đóng góp tích cực cho sự phồn vinh của của đất nước. Đây được xem là hạt nhân lãnh đạo chính trị và là trung tâm đoàn kết, quy tụ, phát huy được năng lực, trí tuệ, tinh thần cống hiến của tập thể hơn 20.000 cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank vì mục tiêu chung. Trong năm 2021, Đảng bộ Vietcombank đã ban hành Nghị quyết về xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Vietcombank trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Điều này cho thấy rõ quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy về việc xác định các giá trị truyền thống và văn hóa cốt lõi của Vietcombank là nền tảng; ý chí, khát vọng là động lực, là sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của Vietcombank.

Để phát huy hiệu quả sự cống hiến của đội ngũ CBCNV, Đảng ủy Vietcombank luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của họ với môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ thích hợp, tạo động lực để đội ngũ này sáng tạo và phát triển. Với vị thế 5 năm liên tiếp là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, Vietcombank được đánh giá là doanh nghiệp có môi trường làm việc ổn định, có mức lương cạnh tranh, phúc lợi hấp dẫn… Cơ chế lương tại Vietcombank đã được xây dựng trên nguyên tắc tương xứng với giá trị đóng góp trong ngân hàng, mang tính công bằng và cạnh tranh với thị trường. Tiền lương phân phối đến người lao động được gắn chặt chẽ với kết quả hoạt động kinh doanh và kết quả hoàn thành công việc. Ngoài ra, Vietcombank còn áp dụng cơ chế rà soát, sắp xếp lương hằng năm căn cứ năng lực, khối lượng, chất lượng hoàn thành công việc, thực sự tạo được động lực cho người lao động nỗ lực trong công tác, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh… Bên cạnh các hoạt động truyền thông văn hóa doanh nghiệp mang tính chất toàn hệ thống, các đơn vị, chi nhánh Vietcombank cũng tích cực triển khai những hoạt động quan tâm đến đời sống tinh thần người lao động như duy trì các câu lạc bộ, thư viện, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí... gắn liền với các giá trị văn hóa của Vietcombank. Chính nét văn hóa tốt đẹp được duy trì nhiều năm qua ở Vietcombank đã tạo ra môi trường làm việc thân ái, đoàn kết. Đây chính là động lực để CBCNV gắn bó, hăng say lao động và phấn đấu hoàn thành công việc được giao vì mục tiêu chung.

Nhằm bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng ủy và Ban lãnh đạo trong toàn hệ thống tạo điều kiện thực hiện thành công quá trình cơ cấu lại và phát triển của Vietcombank, Đảng uỷ đã và đang tiếp tục thực hiện chủ trương tiếp nhận, thành lập mới các tổ chức đảng tại các chi nhánh mới thành lập ở các địa phương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Dương, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam... Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Vietcombank có 28 tổ chức đảng trực thuộc và hơn 1.000 đảng viên, đến nay đã phát triển lên 74 tổ chức đảng trực thuộc. Các tổ chức đảng đã sớm ổn định tổ chức, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các chi nhánh thực hiện tốt nhiệm vụ hoạt động kinh doanh. Thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW ngày 13-2-2017 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW ngày 5-10-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về việc hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có nhiệm vụ tương đồng của doanh nghiệp, Đảng ủy Vietcombank là đơn vị đầu tiên trong khối Tài chính ngân hàng thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện thành công việc hợp nhất này trên cơ sở quán triệt nguyên tắc xây dựng Đảng là then chốt, phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm; bảo đảm nguyên tắc thủ trưởng cơ quan hợp nhất là ủy viên BTV Đảng ủy hoặc đảng ủy viên.

Nếu như xây dựng văn hóa, con người Vietcombank là nền tảng, động lực cho sự phát triển bền vững của Vietcombank, thì trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Đảng ủy Vietcombank tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh xây dựng con người, văn hóa Vietcombank. Đảng ủy chỉ đạo các đơn vị  cùng với việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, nêu cao bản lĩnh chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý đúng quy định đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời phát động các phong trào thi đua sôi nổi; phát hiện, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến để việc học và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống. Cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng phù hợp với điều kiện mới, làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện có hiệu quả với phương châm “nói đi đôi với làm”, “rèn luyện suốt đời”, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”. Gắn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn những vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm cho việc học tập và làm theo Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất.


Phần thi hùng biện sáng tạo, ấn tượng trong Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Vietcombank tổ chức.

Để khơi dậy khát vọng, lòng tự hào và tinh thần trách nhiệm cống hiến của cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống, Đảng ủy xác định cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Vietcombank, nâng cao nhận thức về các nguy cơ cạnh trạnh tranh và thách thức đang đặt ra nhằm giúp cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện về đơn vị; từ đó khơi dậy và phát huy niềm tự hào, lòng quyết tâm, tiềm năng sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động. Chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử của Vietcombank thông qua tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ với các đồng chí nguyên lãnh đạo; đối thoại với thế hệ cán bộ trẻ; phát động các phong trào thi đua tìm hiểu truyền thống văn hóa lịch sử của Vietcombank nhằm tạo sức lan tỏa, bồi đắp niềm tin và lòng tự hào của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động với Vietcombank. Triển khai chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng; hoàn thiện cơ chế tuyển dụng để có thể thu hút được những nhân tài có khát vọng cống hiến; đổi mới việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong sử dụng, quản lý cán bộ; bố trí và sử dụng cán bộ phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, phù hợp với phẩm chất, năng lực và sở trường. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ tinh thần dám nghĩ, dám làm vì mục đích chung của Vietcombank; đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ; tổ chức các cuộc thi khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho Vietcombank…

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định phát huy nhân tố con người là vấn đề cốt lõi, quan trọng nhằm phát triển bền vững đất nước, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Để phát huy tốt nhân tố con người trong thời kỳ hiện nay cần triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cùng với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank cho ra đời “Sổ tay văn hóa Vietcombank” nhằm mục đích kêu gọi mỗi CBCNV Vietcombank cùng chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá Vietcombank, cùng nỗ lực phấn đấu hướng tới những mục tiêu chung của Ngân hàng. Có thể khẳng định, việc giữ gìn, kế thừa và bổ sung, phát triển sáng tạo các giá trị Văn hóa Vietcombank: Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn gắn với học tập Chỉ thị 05 sẽ giúp các giá trị văn hóa lan tỏa, trở thành nét đẹp trong cuộc sống, công việc của mỗi CBCNV Vietcombank. Bởi thực tế quá trình phát phát triển của Vietcombank gần 60 năm qua đã minh chứng khách hàng đến và gắn bó với Vietcombank không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt và phù hợp mà còn bởi từ phẩm chất của cán bộ Vietcombank, con người Vietcombank với những giá trị văn hoá đã được biến thành hành động thực tế hằng ngày. Đây sẽ là động lực, kim chỉ nam góp phần đưa Vietcombank phát triển bền vững và đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra cho giai đoạn tới, thực hiện khát vọng Vietcombank vươn ra biển lớn, ngày càng khẳng định vị thế của một ngân hàng hàng đầu Việt Nam và hội nhập quốc tế thành công.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất