Sức xuân mang khát vọng thịnh vượng

Vòng quay vũ trụ khép lại năm 2018 đầy biến động, khó khăn để lại những thành tựu vẻ vang bừng lên khí thế mới, tác động đến tinh thần và quyết tâm của năm 2019 đặt dấu ấn cho hành trình hướng tới 100 năm ngày thành lập Đảng (2030) và 100 năm ngày thành lập nước (2045).       

Nhìn lại 89 mùa xuân gian nan xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những bài học từ thực tiễn lịch sử hào hùng nhắc nhở chúng ta mãi mãi giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dù trên con đường đi tới còn phải đối mặt và vượt lên không ít thách thức gian truân. Từng trải nghiệm qua các chặng đường lửa, máu từ mùa xuân dựng Đảng năm 1930, nay lại ngời lên những mốc son mới, những trải nghiệm mới qua thực tiễn hơn 30 năm tiến hành đổi mới. Sự kiên định lý tưởng cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; sự năng động, nhạy bén trong việc đề ra đường lối chủ trương chính sách thích hợp từng thời kỳ nhằm huy động cao nhất sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn luôn là bài học mang tính thời sự nóng hổi. Chỉnh đốn Đảng để Đảng mạnh dân tin, chăm lo thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Người người, nhà nhà lao động hết mình cho gia đình giàu có, Tổ quốc mạnh giàu, đất nước vững vàng hội nhập, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tô thắm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Khát vọng mùa xuân thịnh vượng đang thúc đẩy chúng ta tạo bước chuyển mạnh mẽ và đồng bộ, mọi người, mọi lực lượng cùng tiến lên phía trước

Ngày nay, Việt Nam đã chuyển từ nhóm thu nhập thấp sang thu nhập trung bình, tỷ lệ nghèo giảm từ trên 60% xuống còn 7%. Quy mô nền kinh tế năm 2018 tăng gấp 17,4 lần so với năm 1985 (từ 14 tỷ USD lên 244 tỷ USD). Thu nhập đầu người từ 230 USD năm 1985 lên 2.540 USD năm 2018. Khoảng cách thu nhập giữa Việt Nam và các nước đã thu hẹp đáng kể, 13% người Việt Nam đã tiến lên tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới. Tầng lớp này đang phát triển nhanh chóng, tăng hơn 20% trong giai đoạn 2010 - 2017. Năm qua, lần đầu tiên nông nghiệp xuất khẩu được 40 tỷ USD; lần đầu tiên trong 10 năm liền kinh tế vượt mức tăng trưởng 6,7-7,08%, xuất siêu kỷ lục 7,7 tỷ USD. Kinh tế tư nhân giương buồm vươn ra biển lớn. Nhiều kết quả về văn hóa xã hội, đặc biệt là thành tích thể thao tạo nên tinh thần gắn kết sức mạnh xã hội tác đông lớn đến nhiều lĩnh vực hoạt đông khác và trong toàn xã hội.

Cuộc chỉnh đốn, làm trong sạch Đảng đạt được những kết quả quan trọng. Trong nửa nhiệm kỳ Đại hội XII, đã có 5 Ủy viên Trung ương đương nhiệm bị kỷ luật, 60 cán bộ thuộc diện TU quản lý bị thi hành kỷ luật, con số chưa từng có, minh chứng rõ nét cho tính hiệu quả chống tham nhũng của Đảng. 40 vụ án và 500 bị cáo trong tổng số 60 vụ tham nhũng đã được đưa ra xét xử với những bản án nghiêm khắc. Dẫu biết kỷ luật, phải truy tố những người từng là đồng chí là điều đau xót nhưng vì một cơ thể mạnh, vì sự tồn vong của Đảng và chế độ không thể không cắt bỏ những ung nhọt. Điều quan trọng nhất là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được củng cố, tăng cường.

Việt Nam là một đất nước trẻ trung với hơn 24 triệu người (hơn một phần tư dân số), đang độ tuổi đi học. Một lực lượng tràn đầy năng lưc, sức sống tuổi thanh xuân. Tuổi trẻ là mùa xuân, tuổi trẻ là niềm kiêu hãnh và kỳ vọng. Giấc mơ quốc gia thịnh vượng hùng cường sẽ làm nên những kỳ tích lịch sử. Tuổi trẻ hôm nay cần có giấc mơ lớn hơn, khát vọng lớn hơn. Đó chính là xung lực phát triển trong chặng đường phía trước.

Hình ảnh dòng người mang sắc đỏ thuộc mọi lứa tuổi, không phân biệt tầng lớp, nghề nghiệp, thôn quê hay thị thành, đổ ra đường tay trong tay, cờ đỏ sao vàng rợp trời, những gương mặt rạng rỡ, tiếng hò reo dậy đất: “Việt Nam vô địch!”.  Đó là dòng năng lượng khổng lồ, trẻ trung, tươi mới. Chúng ta cần kích thích, giải phóng khối năng lượng khổng lồ đó cho phát triển bền vững. Đó chính là năng lượng sức xuân mang khát vọng thịnh vượng hùng cường nâng cánh dân tộc ta vươn tới đỉnh vinh quang.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất