Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) có 29 chi bộ trên 29 tàu viễn dương, mỗi chi bộ có từ 3 đến 10 đảng viên. Trong 40 năm qua, Đảng bộ đã lãnh đạo tập trung mọi nguồn lực để củng cố và phát triển đội tàu, phù hợp với đòi hỏi của thị trường, kịp thời nắm bắt thời cơ để phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sớm hội nhập kinh tế quốc tế.
Những chi bộ tàu viễn dương có đặc điểm là những chi bộ có tính độc lập cao, là hạt nhân chính trị trên tàu. Đảng viên trên tàu phải bảo đảm an toàn cho những tài sản lớn là những con tàu có trọng tải 6.000-54.000 tấn, hành trình trên các đại dương. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống thông tin liên lạc trên từng con tàu ngày càng hiện đại hoá: có máy fax, có máy bộ đàm, có máy thu hình, có ăng-ten tự chỉnh thay đổi hướng theo vị trí tiếp sóng đài khu vực khi có báo bão nên kịp thời tiếp nhận nghị quyết, chỉ thị, đường lối, chính sách chủ trương của Đảng và nhà nước, sự chỉ đạo của Đảng bộ công ty.
Để bảo vệ an toàn cho những con tàu hành trình dài ngày trên biển, Đảng bộ công ty đặc biệt coi trọng chất lượng các con tàu, 100% tàu đều được duy tu sửa chữa, bảo dưỡng, đăng kiểm đúng qui định của luật hàng hải; nhiều tàu được đóng mới trong nước đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế như tàu Vĩnh Hưng, Vĩnh Thuận, Vĩnh An, Lan Hạ, Lucky Star, Blue Star... được đóng mới gần đây từ năm 2000-2010. Cơ sở vật chất trong tàu luôn đáp ứng nhu cầu đời sống của các sĩ quan, thuyền viên... có phòng ăn, phòng ngủ, phòng câu lạc bộ như trên đất liền, có máy điều hoà nhiệt độ, có đệm, chăn ấm, rau xanh, thực phẩm được dự trữ trong các kho lạnh, khi cập đất liền, hoặc đến các chi nhánh lại được bổ sung thêm thực phẩm, công tác y tế bảo vệ sức khỏe trên tàu luôn được coi trọng.
Bên cạnh những thuận lợi trên, cán bộ, đảng viên trên tàu cũng còn không ít khó khăn. Các tổ chức đảng luôn quan tâm động viên tư tưởng để các sĩ quan, thuyền viên yên tâm công tác, coi "Tàu là nhà, đồng đội là anh em". Nhất là những chuyến hành trình dài ngày trên biển, lênh đênh đi Nam Mỹ, Tây Phi, Trung Đông 6-7 tháng mới trở về Tổ quốc, phải xa nhà, xa vợ con, gia đình... thiếu thốn tình cảm quê hương. Đi trên biển thường xuyên gặp bão tố và những bất trắc khác, đòi hỏi những cán bộ, đảng viên phải dũng cảm, sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản XHCN, bảo vệ tính mạng của các sĩ quan, thuyền viên trên tàu...
Đảng bộ công ty chỉ đạo đến từng chi bộ tàu, thực hiện khẩu hiệu "Kỷ cương, an toàn, hiệu quả". Muốn thực thi nhiệm vụ có kết quả trước hết từng chi bộ tàu phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo bồi dưỡng đời sống tinh thần, vật chất cho các sĩ quan, thuyền viên trên tàu, để mọi người phấn khởi, yên tâm làm việc. Định kỳ có nhận xét đánh giá thi đua, phân loại đảng viên, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp đảng. Nhiệm kỳ 2005-2010, 29 chi bộ tàu đã kết nạp được 160 đảng viên mới, chiếm 40% số đảng viên mới kết nạp của toàn công ty. Đảng viên là sĩ quan, thuyền viên trên tàu đều giữ những trọng trách quan trọng như: thuyền trưởng, máy trưởng, thuỷ thủ trưởng...
Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trên các con tàu những năm qua được Đảng uỷ công ty chăm lo, đào tạo bồi dưỡng thường xuyên. Mỗi khi chuẩn bị xuống tàu các sĩ quan, thuyền viên đều được bổ túc kiến thức hàng hải, pháp luật, ngoại ngữ, có những lớp từ 3 đến 5 tháng. Nhiều đồng chí trưởng thành nhanh chóng, một số đồng chí biệt phái sang tàu liên doanh với nước ngoài được đánh giá cao về năng lực làm việc và kiến thức hàng hải. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên trên tàu có trình độ đại học hàng hải 80%, trình độ lý luận chính trị trung, sơ cấp trên 50%, hầu hết trình độ ngoại ngữ Anh B, C, đủ để giao dịch trong nghề nghiệp và công tác ngoại giao. Cán bộ, đảng viên trên tàu, tùy sự phân công đều phải làm tốt các khâu: Vệ sinh tốt hầm hàng, xếp dỡ hàng xuống tàu sao cho khoa học, để tận dụng được trọng tải của tàu, giải phóng tàu nhanh, an toàn hàng hoá, đảm bảo an toàn vận tải trên toàn tuyến; kiểm tra máy móc, dầu mỡ, các thiết bị trên tàu... trước khi rời bến; thực hiện tốt các việc cần thiết phục vụ cho giải quyết khi có tranh chấp xảy ra, để tránh thiệt thòi về tài chính cho đất nước, khi cập cảng bạn, phải bốc dỡ hàng nhanh, đảm bảo an toàn hàng hoá.
Những chi bộ được đánh giá TSVM là những chi bộ tàu ý thức được trách nhiệm chính trị trên tàu; tập thể đoàn kết nhất trí cao, sáng tạo; mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức làm chủ con tàu; vận tải hàng hoá đúng lộ trình; xây dựng kế hoạch bảo vệ tàu chu đáo, an toàn, chủ động bảo dưỡng sửa chữa tàu, khi có sự cố hỏng hóc xảy ra.
Có thể nói mỗi con tàu là một quốc gia thu nhỏ trên đại dương mênh mông, là con mắt biển của Tổ quốc, khi bị xâm phạm phải biết tự vệ kịp thời để bảo vệ tài sản. Khi thấy tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải của Tổ quốc phải báo cáo về cho Đảng uỷ công ty và Bộ Tư lệnh Hải quân kịp thời. Vì thế mỗi tàu được đăng ký là một đơn vị tự vệ, do chi bộ đảng của tàu làm nòng cốt, hợp thành một hải đoàn tự vệ của Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam, trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Còn khi tàu cập cảng nước ngoài, phải làm đúng thủ tục đối ngoại theo luật hàng hải quốc tế. Một nguyên tắc rất cơ bản của các cán bộ, đảng viên là sĩ quan, thuyền viên tàu cần phải nắm vững đường lối đối ngoại của Đảng và các nghi lễ ngoại giao thông thường. Mỗi đảng viên nghiêm túc thực hiện quy định 19 điều đảng viên không được làm. Nhiều đảng viên nêu tấm gương sáng về trách nhiệm chính trị trong công tác vận tải hàng hải của công ty trên các tàu viễn dương, như thuyền trưởng Nguyễn Xuân Dung, Vũ Tiến Đoàn, Nhữ Đình Hiếu, Lê Xuân Thanh... máy trưởng Lê Thanh Hoà, Nguyễn Văn Lệch, Đồng Văn Bảo... Nhiều đồng chí có thâm niên đi biển từ 10 đến 35 năm, biết rằng nghề đi biển là rất vất vả, nhiều khi nguy hiểm đối mặt với tử thần, nhưng luôn bền gan vững chí.
Từ 29 chi bộ tàu nói trên đã làm nên thành tích chung của Đảng bộ công ty, chỉ tính trong 5 năm (2006-2010) doanh thu bình quân hằng năm của công ty đạt trên 2.200 tỷ đồng, chiếm 10% GDP của Tp. Hải Phòng, nộp ngân sách hằng năm trên 70 tỷ đồng; bình quân thu nhập đầu người lao động đạt 9 triệu đồng/tháng (riêng những sĩ quan trên tàu có mức lương cao hơn, 10-15 triệu đồng/tháng). Hiện nay công ty được coi là đơn vị đi đầu trong việc tìm hiểu và áp dụng những công ước quốc tế về hàng hải, vừa tạo thuận lợi cho tàu nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, vừa đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh doanh của công ty. Đồng thời, công ty cũng là đơn vị đi đầu trong ngành, áp dụng đầy đủ các yêu cầu của bộ Luật quản lý an toàn hàng hải quốc tế, là đơn vị áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001-2000, cũng như bộ Luật an ninh tàu và cảng biển.
Là Đảng bộ TSVM nhiều năm, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nghiêm chỉnh chỉ thị chống buôn lậu và gian lận thương mại trong ngành hàng hải, Đảng uỷ thực hiện tốt chức năng lãnh đạo, khẳng định được vị trí của công ty trong ngành hàng hải và đóng góp nhiều kinh nghiệm quý cho công tác xây dựng đảng đối với Đảng bộ Tp. Hải Phòng trong những năm qua.
Trần Quang Kiểm
(Hải Phòng)