Chuyển đổi số VietinBank: Hành trình kiến tạo tương lai bền vững (tiếp theo và hết)
Năm 2024 là lần thứ 7 liên tiếp VietinBank iPay Mobile được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Sao khuê.

Năm 2024 là lần thứ 7 liên tiếp VietinBank iPay Mobile được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Sao khuê.

 KỲ 2: KỲ VỌNG BỨT PHÁ DẪN ĐẦU

Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam xác định, chuyển đổi số là xu thế phát triển tất yếu và gắn liền với quá trình chuyển đổi về tư duy, văn hóa, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc, vận hành… Với tư duy mới, năng lượng mới, hướng đến khách hàng và chính từ đội ngũ nhân viên, VietinBank đang thay đổi từng ngày để kiến tạo tương lai bền vững. 


Thúc đẩy mạnh mẽ ngân hàng số, thanh toán số

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được nêu trong Chương trình hành động số 257-Ctr/ĐUNHCT ngày 8-10-2021 đó là: “Tiếp tục phát triển mô hình ngân hàng số, tăng cường triển khai các ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nội bộ và gia tăng trải nghiệm khách hàng”. Với vị thế là ngân hàng thương mại nhà nước có vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường, VietinBank luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm 2023 đã có hơn 360 đối tác kết nối qua nền tảng API (gấp 2 lần so với năm 2022), số lượng giao dịch qua API đạt 700 triệu giao dịch (tăng 60% so với năm 2022); kết nối mới hơn 1.000 khách hàng qua kênh ERP. Cũng trong năm 2023, VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động thanh toán xuyên biên giới với Thái Lan thông qua kết nối thanh toán QR tại Thái Lan và kết nối song phương với Ngân hàng Krungsri.

Ngay từ năm 2020, VietinBank đã đầu tư giải pháp công nghệ sinh trắc học. Đến nay gần 6 triệu khách hàng của ngân hàng đã đăng ký sinh trắc học và thực hiện xác thực giao dịch qua công nghệ sinh trắc học. Không chỉ thực hiện nhận diện tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động giúp khách hàng mở tài khoản, giao dịch bằng chính khuôn mặt của mình, mà ngay tại quầy giao dịch, khách hàng cũng được nhận diện sinh trắc học tự động, phân luồng giao dịch, giúp giao dịch viên ngân hàng tiết giảm 35% thời gian giao dịch. Bởi vậy, khi Quyết định 2345/QĐ-NHNN (năm 2023) ban hành, VietinBank là đơn vị đầu tiên trong các ngân hàng hoàn thành bộ giải pháp kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực sinh trắc học khách hàng.

Từ năm 2021, VietinBank bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Việc sử dụng rô-bốt để thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại thay cho con người qua đó giúp tiết giảm thời gian lao động, tăng cường chính xác, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Hiện nay, lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công.

Xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm, dịch vụ đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Là ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng, VietinBank đã đẩy mạnh đưa AI vào các sản phẩm, dịch vụ số nhằm mang tới những trải nghiệm tốt hơn mỗi ngày. Đầu năm 2024, VietinBank đã triển khai đồng bộ các dịch vụ nhằm thực hiện mục tiêu nâng tầm trải nghiệm khách hàng như triển khai ứng dụng Chatbot, Cổng thông tin dịch vụ khách hàng… góp phần tăng hiệu quả trong việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/7 và giảm phụ thuộc vào yếu tố con người; mở ra một kênh giao tiếp tự động hóa, hiện đại, hữu ích, phục vụ tức thì, góp phần duy trì sự gắn kết giữa VietinBank và khách hàng.

Với triết lý hoạt động “Khách hàng là trung tâm”, VietinBank ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại, dẫn đầu thị trường với hàm lượng công nghệ cao, qua đó mang đến những trải nghiệm tốt hơn và hoàn thiện hơn cho khách hàng. Kết thúc Quý II-2024, ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân đã thu hút được 8,4 triệu khách hàng sử dụng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng giao dịch qua kênh iPay đạt 868 triệu giao dịch, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay có sự cải thiện mạnh mẽ đạt 91,2%. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng eFAST được xem như trợ lý tài chính số với hơn 130 tính năng đã thu hút 244 nghìn doanh nghiệp sử dụng; tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 19 triệu giao dịch, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST đạt 83%.

Nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST có tốc độ xử lý dẫn đầu thị trường, giúp giảm thời gian từ 1/3 giây mỗi giao dịch xuống còn 1/6 giây mỗi giao dịch. Hệ thống có thể đáp ứng tới 30.000 giao dịch/file đối với giao dịch chi lương tự động 24/7 và tối đa 5.000 giao dịch/file đối với giao dịch chuyển tiền theo file giúp các hoạt động thanh toán đồng loạt trở nên dễ dàng nhất… VietinBank eFAST vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt Giải thưởng “Ngân hàng số sáng tạo nhất Châu Á Thái Bình Dương” do tổ chức Asian Banker trao tặng (năm 2022).

Mặt khác, để cung cấp khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi, VietinBank đã đưa ra các sản phẩm cấp tín dụng online gồm thấu chi online, cấp thẻ tín dụng online. Theo đó, từ khâu thẩm định, đến việc ra quyết định cho vay, giải ngân, theo dõi khoản vay, nhắc nợ tự động và xử lý khoản vay hoàn toàn được thực hiện online giúp rút ngắn thời gian, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp, tăng năng suất lao động cho VietinBank, mang đến cho khách hàng sự tiện dụng nhất.

Tăng tốc với Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2024-2028

Chương trình chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2024-2028 mang tên “Project X01” gồm 108 sáng kiến theo 29 nhóm chủ điểm gắn liền với chiến lược kinh doanh trung và dài hạn của VietinBank, tác động mạnh mẽ, toàn diện tới các mảng nghiệp vụ trọng yếu.

Nhằm đảm bảo sử dụng nguồn lực tập trung và tối ưu hóa, 45 sáng kiến được ưu tiên triển khai trong năm 2024, bao gồm 18 sáng kiến đến từ các khối kinh doanh, 27 các sáng kiến nền tảng, hỗ trợ từ các khối côn nghệ thông tin, pháp chế, quản lý rủi ro, nhân sự…

Đồng chí Trần Minh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank đã khẳng định: “Với 108 sáng kiến kết nối với chiến lược kinh doanh trung hạn giai đoạn 2024-2026, hành trình chuyển đổi số của VietinBank đã bắt đầu với kỳ vọng tạo năng lực cạnh tranh vượt trội cho Ngân hàng và mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng”.

 Hành trình chuyển đổi số của VietinBank sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong cách thức phục vụ khách hàng, bao gồm thiết kế hành trình khách hàng, sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, tinh gọn quy trình để tối ưu trải nghiệm. Đặc biệt, VietinBank tiếp tục xác định công nghệ là một trong những mũi nhọn trong chiến lược phát triển, kiên định đầu tư xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại, vững chắc, kiến trúc lại hệ thống công nghệ thông tin nhằm cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất cho các khách hàng.

Đầu năm 2024, VietinBank đã thành lập Nhà máy số (Digital Factory) để triển khai các sáng kiến theo phương pháp làm việc Agile với mục tiêu lan tỏa phương pháp, tư duy làm việc mới, đem lại các sản phẩm số chất lượng, liên tục được cải tiến với thời gian nhanh chóng. Đến nay, hoạt động chuyển đổi số đã và đang lan tỏa đến từng chi nhánh, từng cá nhân trên toàn hệ thống VietinBank và đạt nhiều kết quả ấn tượng; qua đó giúp giúp cán bộ nhân viên hiểu được định hướng công tác chuyển đổi số, truyền cảm hứng và thúc đẩy thay đổi từ tư duy đến hành động.

Trong tháng 4, 5-2024, không khí sôi động của các buổi truyền thông trực tiếp về chuyển đổi số tại các đơn vị trong hệ thống VietinBank đã giúp từ khóa chuyển đổi số trở thành “tốp 1” từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội VietinBank Official Group. Không chỉ “nói” về chuyển đổi số, những cán bộ, người lao động VietinBank còn không ngừng “học” về chuyển đổi số. Những khóa đào tạo tập trung, những lớp học online được tổ chức thường xuyên, sôi nổi với mục tiêu nâng cao năng lực, phát triển tư duy, kĩ năng số cho đội ngũ tham gia chuyển đổi để triển khai thành công các sáng kiến, sẵn sàng trở thành con người mới của thời đại số, tương lai số.

Truyền thông trực tiếp về chuyển đổi số tại các đơn vị trong hệ thống VietinBank.

Truyền thông trực tiếp về chuyển đổi số tại các đơn vị trong hệ thống VietinBank.

Kết thúc Quý II-2024, trong 45 sáng kiến được triển khai, 10 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh đã thử nghiệm hoặc triển khai toàn hàng. Dự kiến trong Quý III-2024, 2 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh khác sẽ tiếp tục được triển khai thí điểm. Đặc biệt, VietinBank cũng tập trung vào các sáng kiến nền tảng về công nghệ thông tin thông qua việc đầu tư về hạ tầng, công nghệ, dữ liệu, thay đổi cơ chế quản trị ngân hàng, áp dụng phương thức làm việc Agile.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, VietinBank tiếp tục triển khai chiến lược kinh doanh vừa thận trọng vừa linh hoạt nhằm thích ứng với thị trường, gắn với hành trình chuyển đổi số. Kết quả là các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank đều duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, thể hiện tính bền vững, gắn kết và cân đối giữa huy động và tín dụng, đa dạng hóa nguồn thu, đảm bảo chất lượng tín dụng và nguồn vốn cho vay. Theo đó, tổng tài sản của VietinBank đạt 2,16 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm; dư nợ cho vay đạt 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 6,7% so với đầu năm. VietinBank tiếp tục là ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn toàn Ngành. Tiền gửi khách hàng đạt 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm.

Tổng thu nhập hoạt động trong quý II-2024 đạt 38,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối duy trì đà tăng trưởng, đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ do VietinBank tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng FDI, SME và bán lẻ, chuyển dịch mạnh mẽ các giao dịch tại quầy sang giao dịch FX online trên nền tảng eFAST và iPay. VietinBank tiếp tục đứng tốp đầu về cả doanh số và thị phần kinh doanh ngoại tệ trên thị trường.

Hiện thực hoá khát vọng dẫn đầu

Hiện nay, các sáng kiến đã bao phủ mọi hoạt động quan trọng của VietinBank, từ chiến lược kinh doanh theo phân khúc khách hàng, sản phẩm, dịch vụ trọng tâm đến các sáng kiến nền tảng về công nghệ thông tin, dữ liệu, nhân sự, văn hóa doanh nghiệp, quản trị rủi ro…Những thay đổi tích cực đang vận động mạnh mẽ trong mỗi con người ở VietinBank. Để kiến tạo tương lai bền vững, chuyển đổi số sẽ tiếp tục là trụ cột phát triển của VietinBank, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi tầm nhìn, tư duy, hành động của toàn hệ thống, đem đến những đổi thay ấn tượng, giúp VietinBank hiện thực hóa khát vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực và thế giới.

"Ban Lãnh đạo VietinBank kỳ vọng, tất cả người VietinBank đều hiểu, thấm nhuần và coi hành trình chuyển đổi số là một phần thiết yếu trong DNA của tổ chức. Những khó khăn, thách thức là không thể tránh khỏi, một trong những thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là tìm ra cách làm việc mới để hoạt động của tổ chức được cải tiến và thay đổi liên tục. Với sự chủ động, tích cực thay đổi quyết tâm triển khai thành công cùng các sáng kiến trọng tâm, VietinBank chắc chắn sẽ là đội ngũ tiên phong dẫn đầu, làm chủ công nghệ và tri thức số, đưa hành trình chuyển đổi của VietinBank đạt những kết quả đột phá, hiện thực hóa khát vọng tầm cao mới".

  Bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank

"Cùng với khách hàng, cán bộ, nhân viên cũng nằm ở trung tâm của hành trình chuyển đổi. Qua hành trình mới này, VietinBank mong muốn tạo ra một môi trường chuyên nghiệp nơi mà cán bộ, nhân viên tự hào và hạnh phúc với những trải nghiệm và giá trị tốt nhất. Người VietinBank là “trái tim” của chuyển đổi số, nguồn lực của phát triển bền vững".

Bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank

"Chuyển đổi số thay đổi cách chúng ta suy nghĩ, giúp gắn kết hơn với nhu cầu khách hàng và đảm bảo sự phát triển bền vững trong sự chuyển động nhanh của thế giới số… Tất cả sự thay đổi đó đều được thực hiện bởi con người VietinBank và đây là nhân tố quyết định thành công của dự án chuyển đổi số”.

Ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT

"Hành trình chuyển đổi số yêu cầu lãnh đạo các cấp trong toàn hệ thống phải kiên định với mục tiêu, hành động quyết liệt, tin tưởng trao quyền để đội ngũ cấp dưới phát huy sự sáng tạo, sẵn sàng thay đổi. Cam kết thay đổi từ trong chính hoạt động hàng ngày, cùng tư duy đổi mới tiên phong từ đội ngũ lãnh đạo sẽ tạo niềm tin, truyền lửa, thúc đẩy sự thay đổi cho đội ngũ cấp dưới, tạo sức mạnh cộng hưởng thay đổi trên toàn Ngân hàng".

Ông Nguyễn Thế Huân, Thành viên HĐQT, Thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank

"Làn sóng chuyển đổi số tại VietinBank đang bước vào giai đoạn triển khai mạnh mẽ với tốc độ nhanh, rộng khắp, liên tục và xuyên suốt trong toàn hệ thống. Người VietinBank cần trang bị tâm thế sẵn sàng học hỏi và tư duy cởi mở để đón nhận những thay đổi đã, đang và sẽ diễn ra trong hành trình chuyển đổi số. Với vai trò là Đại sứ chuyển đổi cùng với Ban Chuyển đổi số của Chi nhánh, chúng tôi quyết tâm là người tiên phong dẫn dắt, lan tỏa tinh thần và cách làm việc mới trong kỷ nguyên số".

Chị Ca Thị Tuyết Trinh, Đại sứ chuyển đổi Chi nhánh 1 TP. Hồ Chí Minh

"Tại VietinBank, con tàu chuyển đổi số đã thực sự bước vào giai đoạn tăng tốc, không chỉ dừng lại ở một khẩu hiệu mà cả hệ thống đã được truyền lửa để cùng hành động, cùng thay đổi, hướng tới mô hình kinh doanh số mới. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, VietinBankers hãy nắm cơ hội để tạo đà bứt phát trong công việc, gặt hái thành tựu cao hơn và đóng góp nhiều hơn cho VietinBank".

Anh Đỗ Tuấn Nghĩa, Đại sứ chuyển đổi Chi nhánh KCN Phú Tài

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất