Giới thiệu tạp chí Xây dựng Đảng in số 9-2024

Mở đầu chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm là trang trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về đào tạo, bồi dưỡng cán bộgiới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Người nhắc nhở: “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2024), chuyên mục có bài viết Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập” của PGS. Trần Đình Huỳnh. Tác giả nhấn mạnh: Từ ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đến nay là chặng đường dài với nhiều thắng lợi vẻ vang đan xen những thử thách khắc nghiệt khẳng định nước Việt Nam có quyền hưởng tự do, độc lập và toàn thể dân tộc Việt Nam đã, đang và sẽ đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

Bài viết Đắk Lắk tạo nguồn phát huy đội ngũ cán bộ nữ, trẻ, là người dân tộc thiểu số của tác giả Nguyễn Thượng Hải (Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy) nhấn mạnh nội dung: Trong những năm qua, xác định công tác cán bộ nói chung và công tác tạo nguồn, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, trẻ, là người dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng là một nội dung trọng yếu, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo luồng sinh khí mới, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chuyên mục cũng đăng bài viết Hiệu quả từ Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Sóc Trăng” của tác giả Bảo Yến. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thời gian qua Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Trong đó, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, được Đảng bộ tỉnh quan tâm triển khai đạt nhiều kết quả.

Tiếp đó là bài viết Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ - Cách làm ở Cà Mau” của tác giả Huy Nam. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Nghị quyết cũng xác định “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh…” là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để triển khai thực hiện xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ. Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, Tỉnh uỷ Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp.

Khép lại chuyên mục là bài viết “Xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ở Đồng Nai” của tác giả Đinh ThànhTỉnh Đồng Nai có hơn 21 vạn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 6,5% dân số của tỉnh; với 7 dân tộc sinh sống tập trung, gồm: Chơ-ro, Mạ, Xtiêng, Cơ-ho, Chăm, Khơ-me, Hoa, còn lại đa phần là đồng bào các DTTS đến từ các tỉnh miền núi phía bắc, sống rải rác, xen kẽ. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên vùng DTTS. Qua đó, đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này đăng bài viết: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trước yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay” của tác giả Ngọc Anh. Quá trình toàn cầu hóa sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đẩy mạnh xu hướng hội nhập ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nên môi trường làm việc quốc tế cũng ngày càng mở rộng đối với tất cả mọi người, mọi lĩnh vực, ngành nghề. Điều này càng khẳng định việc đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế là một trong những nội dung quan trọng của công tác cán bộ.  

Tiếp đó là bài viết Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số” của tác giả Phạm Giang. Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nước ta. Chuyển đổi số đã và đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới đối với năng lực của quốc gia và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do vậy, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng năng lực làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đăng Kỳ 1 Cán bộ luôn là cái gốc của mọi công việc” trong loạt bài viết 3 kỳ của tác giả Diệp Chi Tây Bắc chuyển mình từ cơ sở”. Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu là ba tỉnh miền núi Tây Bắc, rất nhiều khó khăn không chỉ ở phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện mức sống của người dân, mà còn ở việc nâng cao chất lượng cán bộ và năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân luôn là ở cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở. Bởi cơ sở như đáy phễu, mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều “rót” vào cuộc sống nơi này. Có đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là người đứng đầu có tư đuy đổi mới, dám nghĩ dám làm sẽ tạo luồng sinh khí mới đổi thay cho nơi đây.

Cũng trong chuyên mục này, độc giả đón đọc bài Kon Tum phát triển đảng viên là người có tôn giáo của tác giả Nguyễn Ngọc Hùng (Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kon Tum). Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên là người có tôn giáo và quản lý đảng viên là người có tôn giáo ở Đảng bộ tỉnh Kon Tum đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tăng cường đảng viên tại những địa bàn dân cư có đạo, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của người dân có đạo với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, củng cố niềm tin của người có đạo với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này gửi đến bạn đọc bài viết Hoàn thiện chế định chủ tịch UBND phường trong mô hình chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh của ThS. Đậu Ngọc Linh (Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh)Chế định chủ tịch UBND phường là tập hợp các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện để điều chỉnh nhóm quan hệ xã hội liên quan đến chủ tịch UBND phường với vị trí, vai trò đứng đầu một cấp hành chính nhà nước, thực hiện quản lý nhà nước trên một địa bàn lãnh thổ ở đô thị. Trong xây dựng chính quyền đô thị, chế định về chủ tịch UBND phường tại TP. Hồ Chí Minh đã có những thay đổi nhất định khi không tổ chức HĐND tại chính quyền phường. Do đó, việc đánh giá hiệu quả thực hiện các chế định về chủ tịch UBND phường trên địa bàn Thành phố và đề xuất giải pháp hoàn thiện chế định đối với chức danh này có ý nghĩa quan trọng và cần thiết.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này đăng bài viết Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở tỉnh Quảng Ninh” của tác giả Mai AnhĐổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị là một điều kiện hàng đầu bảo đảm cho việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Nhận diện đúng thực trạng của hệ thống chính trị, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và  hệ thống chính trị; lấy yếu tố hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức trong hệ thống chính trị là mục tiêu cao nhất cho sự đổi mới, tạo những bước đột phá quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và năng lực quản trị phát triển địa phương.

Chuyên mục này còn có bài Kinh nghiệm đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở Thái Bình của tác giả Hồng Văn. Đảng bộ tỉnh Thái Bình có 13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (trong đó có 8 đảng bộ huyện, thành phố), 674 TCCSĐ, 4.209 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Toàn Đảng bộ tỉnh có 108.544 đảng viên. Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên nói riêng của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này có bài viết Học và làm theo Bác Hồ trong xây dựng nông thôn mới ở Trà Vinh của tác giả Trương Nguyệt. “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM); thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tỉnh Trà Vinh” là chuyên đề được Tỉnh uỷ Trà Vinh lựa chọn trong học tập và làm theo Bác Hồ năm 2024. Không chỉ ở thời điểm này, học và làm theo Bác Hồ gắn với nội dung xây dựng NTM từ lâu đã được hiện thực hóa bằng các phong trào, hoạt động, việc làm thiết thực của mỗi người dân Trà Vinh, góp phần ghi dấu nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng NTM.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này gửi đến bạn đọc bài viết Người làm nghề tổ chức với nhiệm vụ đào tạo cán bộ sát thực tiễn” của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Là một người có thâm niên trong nghề, tác giả đau đáu: Yêu cầu đào tạo cán bộ sát thực tiễn rất quan trọng nên đòi hỏi những người làm nghề tổ chức phải có sự quan tâm sâu sát đối với từng trường hợp quy hoạch cụ thể, tránh tình trạng cán bộ đã được quy hoạch và đã được đưa đi đào tạo nhưng vẫn không đủ tiêu chuẩn về đào tạo theo quy định.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này đăng bài viết Đồng bộ của tác giả Minh Anh bình luận nhân sự kiện sáng 14-8-2024 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức Phiên họp thứ 26 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải được triển khai đến tận cơ sở đảng, chi bộ, phải được sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, được quán triệt đến từng đảng viên; tiếp tục chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này gửi đến độc giả bài báo Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Sơn: “Là đảng viên thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức” của tác giả Nguyễn Ngọc Diễm. Bài báo viết về gương một cán bộ cơ sở - Tô Tuấn Anh, huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Sơn. Phương châm của đồng chí Tô Tuấn Anh đó là: “Đoàn kết thực chất là yếu tố hàng đầu, kế đến là dân chủ được thực hiện đầy đủ, sau đó là mọi chủ trương, đường hướng, mục tiêu luôn vì cuộc sống của người dân. Chủ trương xuyên suốt là không kêu khó, không bàn lùi, luôn hướng lên phía trước”. Đồng chí Nguyễn Văn Long, Bí thư Huyện ủy Lắk (Đắk Lắk) đánh giá về Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Sơn Tô Tuấn Anh đã thể hiện được khả năng, tạo được dấu ấn, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực”.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này có bài viết Biết xấu hổ” của nhà văn Ma Văn Kháng. Bài viết bắt nguồn từ sự kiện vụ đại án ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được đưa ra xét xử. Vấn đề cấp bách đặt ra lúc này là làm sao để mỗi con người chúng ta không rơi vào tình cảnh đau lòng đến mức phải xấu hổ, hổ thẹn. Và tiếng chuông cảnh tỉnh là phải biết xấu hổ khi để chính mình và người thân mắc vào tham nhũng, tiêu cực.

Trang Thông tin công tác xây dựng Đảng số này gửi đến bạn đọc ba thông tin: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm Đổi mới” (P.V), Phiên họp thứ hai Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV (Thảo Nguyên), Góp ý Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng” (Mai Anh).

Chuyên mục Quốc tế kỳ này đăng bài viết Mối quan hệ giữa đảng cầm quyền với nhà nước ở một số nước trên thế giới” của TS. Lê Minh Hà (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh)Mối quan hệ giữa đảng cầm quyền với nhà nước là mối quan hệ chủ yếu nhất mà đảng cầm quyền phải tập trung xử lý, giải quyết vì qua đây thể hiện năng lực cầm quyền của đảng. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa đảng cầm quyền với nhà nước góp phần giữ vững ổn định chính trị, sự phát triển bền vững của thể chế.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc số này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác cán bộ, đảng viên…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 9-2024, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất