Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài: Đổi mới tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu trong hệ thống đảng đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển mới

Chiều 2-2-2018, Hội đồng khoa học Ban Tổ chức Trung ương tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài khoa học: “Đổi mới tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu trong hệ thống đảng đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển mới” do PGS, TS. Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Chủ nhiệm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhận xét về đề tài.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt, ý kiến đóng góp của các thành viên, Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài đã hệ thống hóa, phân tích những vấn đề lý luận, các khái niệm công cụ về đổi mới tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc trong hệ thống Đảng, phân tích kinh nghiệm lịch sử dân tộc và một số nước về tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng cầm quyền, đảng chính trị, tổ chức bộ máy chính phủ. Đây là những cơ sở lý luận và thực tiễn hữu ích phục vụ việc đánh giá thực trạng tại Chương II của đề tài. Đề tài đã nghiên cứu, đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy và cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc trong hệ thống Đảng, chỉ ra những nguyên nhân ưu điểm, hạn chế và rút ra một số bài học kinh nghiệm; đồng thời đề xuất phương hướng mục tiêu, giải pháp chủ yếu để đổi mới, nâng cao chất lượng các cơ quan tham mưu, giúp việc trong hệ thống Đảng. Các tác giả đã đưa ra một hệ thống đồng bộ phương hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và 5 nhóm giải pháp chủ yếu đổi mới, nâng cao chất lượng bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc trong hệ thống Đảng đến năm 2030. Các giải pháp đề tài đưa ra có cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao. Phương pháp nghiên cứu của đề tài là phù hợp, các tiếp cận thực chứng, hiện đại, đi từ nghiên cứu lý thuyết đến khảo sát, đánh giá, phân tích qua các nghiên cứu thực tiễn trong nước và nước ngoài, từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc trong hệ thống Đảng đến năm 2030.

Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị ban chủ nhiệm đề tài lược bỏ những nội dung không trực tiếp liên quan đến đối tượng nghiên cứu của đề tài; bổ sung, làm sâu sắc thêm nội dung của một số giải pháp cho phù hợp với mục tiêu của đề tài; kết cấu lại đề tài cho phù hợp và có tính logic cao; giảm dung lượng trích dẫn kinh điển; làm rõ các nội dung đổi mới, tiêu chí đánh giá việc đổi mới tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu trong hệ thống Đảng. Phần đánh giá thực trạng cần bám sát vào nội dung và tiêu chí đánh giá việc đổi mới tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu trong hệ thống Đảng trong hơn 10 năm (2005 - 2016) như mục tiêu đề tài đã đề ra…

Hội đồng nhất trí đánh giá đề tài đạt yêu cầu nghiệm thu cấp cơ cở và đề nghị Hội đồng khoa học các cơ quan đảng Trung ương nghiệm thu chính thức sau khi Ban Chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa, hoàn thiện đề tài theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất