Quốc hội nghe báo cáo về bốn dự án luật
Phiên họp sáng 2-11, QH đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về bốn dự án luật: Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật Giáo dục đại học; Luật Tài nguyên nước và Luật Bảo hiểm tiền gửi. Cuối phiên họp, QH nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII.

Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày Tờ trình về Dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Luật gồm 5 chương, 41 điều, quy định về nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, cơ quan tổ chức có trách nhiệm phổ biến giáo dục pháp luật, đối tượng được phổ biến, giáo dục và các điều kiện đảm bảo cho công tác này. Dự thảo Luật quy định cụ thể những nội dung cần phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như các hình thức được áp dụng nhiều trong thực tiễn và đã được kiểm nghiệm là có hiệu quả, trong đó có họp báo, thông cáo báo chí…

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã đọc tờ trình QH về dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi. Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi gồm 7 chương và 47 điều, bao gồm các quy định chung tại Chương I;  Chương II các quy định về quyền, trách nhiệm của người được bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia  bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi; Chương III quy định về hoạt động bảo hiểm tiền gửi; Chương IV quy định về tổ chức bảo hiểm tiền gửi; Chương V quy định hoạt động thông tin báo cáo; Chương VI về thanh tra, khiếu nại tố cáo về bảo hiểm tiền gửi; Chương VII quy định điều khoản thi hành. Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi đã nhận được sự tán thành của cơ quan thẩm tra - Ủy ban Kinh tế của QH. Báo cáo thẩm tra nhận định: “Mục tiêu lớn nhất của bảo hiểm tiền gửi là bảo vệ số đông người dân không có điều kiện tham gia sản xuất kinh doanh, không có điều kiện tiếp cận thông tin. Mặt khác, tiền gửi của các tổ chức mang tính luân chuyển cao, chủ yếu nhằm mục đích thanh toán chứ không nhằm mục đích gửi tiền tiết kiệm. Vì vậy, việc quy định bảo hiểm cho tiền gửi của tổ chức là không phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Còn việc chỉ bảo hiểm tiền gửi bằng VNĐ, không bảo hiểm tiền gửi cho ngoại tệ và kim loại quý khác là thực hiện thống nhất chủ trương, chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam. Quy định như vậy cũng phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Một chương mới về điều tra, chiến lược, quy hoạch tài nguyên nước đã được bổ sung vào dự thảo Luật Tài nguyên nước được trình QH sáng nay. Chương này đưa ra các quy định cụ thể về các biện pháp phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; các biện pháp ứng phó và khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước; các quy định về tiết kiệm nước; ưu đãi đối với hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Dự thảo luật cũng quy định về nguồn thu - chi ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước. Thẩm tra về vấn đề này, Ủy ban Kinh tế của QH đề nghị quy định ngay trong dự thảo Luật về các trường hợp, đối tượng phải nộp tiền, không phải nộp tiền khi khai thác tài nguyên nước.

Luật Giáo dục đại học được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trình bày trước QH. Một nội dung quan trọng trong Dự luật này là quy định về Hội đồng trường trong các trường đại học công lập và hội đồng quản trị trong các trường tư thục. Theo đó, chủ tịch hội đồng trường chính là hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng quản trị do đại hội cổ đông của cơ sở đại học tư thục bầu ra. Bên cạnh đó, Dự luật bổ sung quy định về cách xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, bao gồm số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên; cơ sở vật chất và thiết bị. Các nội dung về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học, đại học quốc gia; về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, về lợi nhuận và phi lợi nhận; về xã hội hóa và công bằng xã hội trong giáo dục đại học… cũng đã được đề cập trong bản dự thảo Luật.

Theo Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII, Chương trình gồm có 96 dự án thuộc Chương trình chính thức (trong đó có 90 dự án luật, 6 dự án pháp lệnh) và 38 dự án thuộc chương trình chuẩn bị. Nguyên tắc để lập dự kiến Chương trình được nêu rõ trong Tờ trình, nhấn mạnh một yêu cầu quan trọng là “chỉ đưa vào Chương trình chính thức các dự án luật, pháp lệnh được thuyết minh rõ ràng về sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các nội dung cơ bản”. Các dự án luật, pháp lệnh trong chương trình được chia thành 5 lĩnh vực: Tổ chức và hoạt động của các thiết chế trong hệ thống chính trị; quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân; dân sự, kinh tế; giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa - thông tin, thể thao, dân tộc, tôn giáo, dân số, gia đình, trẻ em và chính sách xã hội; quốc phòng và an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trong số các dự án được dự kiến trong Chương trình chính thức thuộc lĩnh vực “Tổ chức và hoạt động của các thiết chế trong hệ thống chính trị” có Luật (hoặc nghị quyết) sửa đổi bổ sung Hiến pháp năm 1992; Luật Thủ đô; Luật Tổ chức QH; Luật Tổ chức Chính phủ… Trong lĩnh vực dân sự - kinh tế có các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi)…

Buổi chiều, QH thảo luận ở tổ về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII.

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất