Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận khen thưởng.

Theo báo cáo của Huyện ủy Thanh Oai, gần chục năm trở lại đây, các khu công nghiệp trên địa bàn được đầu tư xây dựng đã thu hút nhiều lao động vào làm việc. Chính vì vậy, 5 năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn bám sát các các đặc điểm kinh tế- xã hội của huyện để đề ra những mục tiêu, giải pháp phù hợp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW.

Nhìn lại 5 năm qua, đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai nhận định: Cùng với việc tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng, thì BHXH huyện cũng đã có nhiều đổi mới về phong cách phục vụ, cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, chuyên môn, nghiêp vụ. Vì vậy, người dân và DN đã hiểu hơn rõ hơn về chính sách; chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH ngày càng nâng cao, trở thành yếu tố thúc đẩy, thu hút người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Đinh Trường Thọ, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện vẫn chưa đồng đều; tỉ lệ HSSV và hộ gia đình tham gia BHYT vẫn thấp. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chủ yếu tập trung ở khối DN, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Đến hết tháng 6-2017, các đơn vị, DN trên địa bàn còn nợ BHXH, BHYT khoảng 13,5 tỉ đồng.

Vì vậy, theo ông Thọ, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 19-Ctr/TU của Thành ủy đã đề ra. Đồng thời, phải có giải pháp phát triển các đơn vị, DN tham gia BHXH; tăng nhanh diện bao phủ BHYT để tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân; phấn đấu giảm tỉ lệ nợ đọng BHXH, BHYT xuống thấp hơn nữa.

Liên quan công tác tuyên truyền, đồng chí Trần Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thanh Oai cần bám sát thực tiễn, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu đúng đắn để tích cực tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, huyện cũng cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế khuyến khích người dân tham gia BHYT, đặc biệt là với những người có thu nhập thấp. Ngoài ra, các cơ sở y tế cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tăng cường cải cách TTHC; đổi mới quy trình, phương thức KCB và tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý KCB BHYT.

Thảo Linh

Báo Bảo hiểm xã hội

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất