TP. Hồ Chí Minh: Thiệt hại kinh tế Thành phố năm 2020-2021 ước tính khoảng 273 ngàn tỷ đồng; Chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 6%-6,5%.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo 6 vấn đề trọng tâm định hướng hoạt động của HĐND thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo (Ảnh: Hoàng Hào).

Trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng

Với 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022; trong phiên thảo luận, chất vấn cần HĐND tập trung thảo luận và cho ý kiến cụ thể việc xây dựng và triển khai chiến lược y tế, trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng; tăng cường nhân lực y tế; nâng cao ý thức xã hội, làm cho từng cấp, từng ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị và mỗi người dân là một chủ thể của chiến lược phòng, chống dịch, Chủ đề năm 2022; Về Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị và công tác phối hợp trong hoạt động giám sát; Quan tâm công tác truyền thông, thực hiện Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” gắn với các chương trình khác của HĐND thành phố; đề xuất các giải pháp đột phá cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2022, tạo đà cho các năm sau để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI).


Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu bế mạc tại Kỳ họp.

HĐND thành phố đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021; công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đã thống nhất rất cao thông qua các nghị quyết về: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025; Phân bổ dự toán chi hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố; Quyết toán ngân sách năm 2020; chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM trong học kỳ 2 năm học 2021-2022...

Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND thành phố, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 25 nghị quyết; trong đó có 13 nghị quyết về kinh tế - ngân sách, 3 nghị quyết về cơ chế - chính sách; 3 nghị quyết về văn hóa - giáo dục; 2 nghị quyết về quy hoạch đô thị và 4 nghị quyết về một số nội dung quan trọng khác. Đây là những nghị quyết hết sức quan trọng, định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân thành phố năm 2022 và nhiều năm tới.

Thiệt hại kinh tế năm 2020-2021 ước tính khoảng 273 ngàn tỷ đồng

Năm 2021, đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đã tác động nặng nề đến nhiều mặt của Thành phố, đất nước. Đó là kinh tế tăng trưởng âm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thiếu hụt lao động; đó là ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân; ước tính thiệt hại kinh tế năm 2020 và 2021 của Thành phố do đại dịch COVID-19 khoảng 273 ngàn tỷ đồng, tương đương 11,9 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng (GRDP) năm 2021 ước ở mức âm.


Đại biểu biểu quyết tại Kỳ họp thứ tư (Ảnh: Hoàng Hào).

Dù phải căng mình chống chọi với đại dịch, nhưng qua đó, Thành phố cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện khó khăn nhất, vận hành an toàn và thông suốt những lợi thế mang tính cạnh tranh cao, làm tiền đề cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 như: kinh tế số, tỷ lệ bao phủ vắc xin, củng cố hệ thống y tế các cấp và người dân điều chỉnh hành vi tiêu dùng.

Trong bối cảnh những tháng cuối năm 2021 và nhìn đến năm 2022, tình hình dịch bệnh với biến chủng Delta vẫn tiếp tục gây nhiều vấn đề rất đáng quan ngại và hiện nay với biến thể mới Omicron đang lây lan nhanh hơn (500% so với biến thể Delta).


Đại biểu biểu quyết tại Kỳ họp thứ tư (Ảnh: Hoàng Hào).

Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”; Thường trực HĐND thành phố đề nghị:

Trong năm 2022, HĐND thành phố tập trung giám sát chuyên đề về thực hiện chính quyền đô thị tại Thành phố theo Nghị quyết 131/2020/QH14 ngày 16-11-2020 của Quốc hội; Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

HĐND thành phố sẽ triển khai thực hiện chương trình “Dân hỏi - Chính quyền thành phố trả lời” định kỳ hằng tháng trên đài truyền hình và tiếp tục thực hiện Chương trình đối thoại cùng chính quyền thành phố trên Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố nhằm tạo cầu nối giữa cử tri với đại biểu dân cử và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với những vấn đề xã hội và cử tri quan tâm.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể (Ảnh: Hoàng Hào).

Chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 6%-6,5%

HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố phải tập trung triển khai tích cực các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Thành phố trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, thực hiện có hiệu quả các kịch bản về tăng trưởng để có giải pháp thiết thực, hiệu quả bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; với mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó có chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 6%-6,5%.

Đẩy mạnh thực hiện Chủ đề năm nhằm tạo môi trường, điều kiện thu hút các đối tác chiến lược, tiềm năng vào Thành phố.

Quan tâm các nội dung thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU về tập trung đầu tư hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030, tăng cường giám sát các vụ việc tồn tại, kéo dài để kịp thời đề xuất, kiến nghị Thành ủy lãnh đạo xử lý dứt điểm nhằm phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm như kỳ vọng của Thành phố đã đề ra.

Hai là, tổ chức tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội để đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ba là, trong các giải pháp hỗ trợ Nhân dân và doanh nghiệp thì trọng tâm nhất của chính quyền thành phố là tập trung công tác cải cách hành chính, cụ thể hóa các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án đầu tư mới, dự án tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng, hoàn thành đề án đô thị thông minh để sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành quản lý Nhà nước; đầu tư hoàn thiện Trung tâm điều hành thông minh của Thành phố.

Bốn là, tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân, nhất là những người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội. Chủ động có phương án mở cửa trường học cho các bậc học phù hợp với lộ trình tiêm vắc-xin theo quy định, trước mắt cần thí điểm dạy học tập trung trong điều kiện “bình thường mới” đối với lớp 9, 12 theo Kế hoạh đề ra. Tăng cường củng cố hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội, chăm lo các đối tượng đặc biệt, nhất là các cháu mồ côi cha mẹ, người già neo đơn, không nơi nương tựa, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Chuẩn bị các phương án kiểm soát an toàn trước, trong và sau Tết dương lịch, Tết cổ truyền dân tộc.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chụp hình lưu niệm cùng với lãnh đạo thành phố và đại biểu tại Kỳ họp thứ 4 (Ảnh: Hoàng Hào).


Đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy chụp hình lưu niệm cùng đại biểu tại Kỳ họp thứ 4 (Ảnh: Hoàng Hào).

“Toàn hệ thống chính trị đang và sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 ở mức cao nhất có thể và chuẩn bị tổ chức cho Nhân dân đón Tết Nguyên Đán Nhâm Dần (2022) bình yên, an toàn nhất.

Một lần nữa, thay mặt Thường trực HĐND thành phố, xin gửi gắm niềm tin và hy vọng các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên phối hợp với cán bộ, công chức các ngành, các cấp nắm bắt tình hình, sâu sát cơ sở, tích cực nghiên cứu, tham mưu cho chính quyền thành phố triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, tạo tiền đề, động lực mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022-2025, tạo đà cho các năm sau hướng đến mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI.

Xin kính chúc đồng bào, cử tri thành phố có nhiều niềm tin hơn nữa vào sự ổn định và phát triển sắp tới của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ tư - Hội đồng nhân dân thành phố khóa X. Chúc quý vị đại biểu, đồng bào, cử tri thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

- Đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố -

Hoàng Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất