Làm gì để những người “vác tù và ” đứng trong hàng ngũ của Đảng?
Ông Dương Văn Hồng (người ngồi bên phải), Tổ trưởng Tổ dân phố Đông, thị trấn Hương Sơn, Phú Bình đang trao đổi thông tin với người dân.

Trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố (TDP) là “cánh tay nối dài” của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. Thực tế cho thấy, đa số đội ngũ trưởng xóm, tổ trưởng TDP (gọi chung là trưởng xóm) là những người nhiệt tình, có trách nhiệm. Bởi thế, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Phú Bình rất quan tâm bồi dưỡng phát triển đảng viên là trưởng xóm, tuy nhiên việc này không dễ.


Kỳ I: Khó khăn, thuận lợi khi kết nạp trưởng xóm vào đảng.

Vì sao nhiều trưởng xóm chưa  phải là đảng viên?

Đồng chí Nguyễn Văn Tạc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình cho biết: Xã có 7 trưởng xóm chưa phải là đảng viên. Trong đó, ½ số trưởng xóm có độ tuổi trên 50, người trẻ nhất cũng 35 tuổi. Hầu hết trưởng xóm trên đều được bầu nhiệm kỳ 2015-2017. Đảng bộ cũng rất quan tâm đến đội ngũ trưởng xóm để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Tuy nhiên, đa số trưởng xóm trên 50 tuổi không “mặn mà” với việc vào Đảng cho rằng mình đã nhiều tuổi; một số trưởng xóm dưới 50 tuổi lại ngại vào Đảng vì “sợ” gánh trách nhiệm. Ông Hoàng Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ xóm Đồi Thông, xã Thanh Ninh cho biết: Chi bộ Đồi thông hiện chỉ có 4 đảng viên, nguồn kết nạp rất khó khăn. Đa số thanh niên của xóm học xong THPT hoặc các trường chuyên nghiệp đều đi làm... Một số cán bộ đầu ngành của xóm là những người nhiệt tình với công việc, được bà con tin tưởng nhưng khi Chi bộ vận động, giới thiệu vào Đảng thì không nhận.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết: Nhìn chung, những trưởng xóm chưa phải là đảng viên rất nhiệt tình, tâm huyết với công việc, đặc biệt được nhân dân tín nhiệm và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Song, họ chưa phải là đảng viên với nhiều lý do: Có người không muốn vào Đảng; có người đầy đủ các tiêu chuẩn, có ý thức phấn đấu vào Đảng nhưng vi phạm chính sách dân số (sinh con thứ 3, thứ 4); có những trưởng xóm đã từng là đảng viên song bị khai trừ Đảng nhưng vẫn được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Tình trạng “già hóa đảng viên” ở một số chi bộ đã không giới thiệu được đảng viên ra “tranh cử” trưởng xóm, cũng không ngoại trừ có nơi chi bộ chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện phát triển đảng viên đối với trưởng xóm… Hoặc một số nơi, do chất lượng hoạt động của chi bộ yếu kém, các đảng viên không có điều kiện phát huy năng lực bản thân để người dân thấy được sự nỗ lực cố gắng của Đảng viên, nhất là ở chi bộ nông thôn; hoặc có những đảng viên ngại va chạm, sống “dĩ hòa vi quý”; có nơi còn có tư tưởng cục bộ, bè phái, dòng họ nên khi giới thiệu đảng viên của chi bộ ra “tranh cử” để bầu làm trưởng xóm đều không trúng.

Thuận lợi hơn khi trưởng xóm là đảng viên

Ông Dương Văn Hồng, Tổ trưởng tổ dân phố Đông, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình cho biết: Tôi sinh năm 1959, là người có thâm niên làm trưởng xóm rồi Tổ trưởng TDP (gần 14 năm). Tôi luôn mong muốn được vào Đảng, song năm 1992, tôi sinh con thứ 3 nên không được kết nạp Đảng. Chuyện xảy ra cách đây đã hơn 20 năm, nhưng tôi vẫn không từ bỏ quyết tâm phấn đấu vào Đảng. Thấy được sự phấn đấu của  tôi, cấp ủy Chi bộ đã quan tâm, giới thiệu, tôi đã được kết nạp Đảng vào ngày 15-4-2016. Mặc dù, trong thời gian làm trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, tuy chưa phải là đảng viên nhưng tôi vẫn làm tốt vai trò trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, với cương vị là tổ trưởng TDP mà mình không phải là đảng viên thì cũng thấy thiệt thòi và cảm thấy thiêu thiếu một cái gì đó. Thiệt thòi vì các cuộc họp của chi bộ, mang tiếng là tổ trưởng TDP nhưng lại không được tham gia họp bàn các nghị quyết của chi bộ. Khi có công việc gì quan trọng, chi bộ mới tổ chức họp mở rộng đến tổ trưởng TDP và các tổ chức đoàn thể của xóm, một năm cũng chỉ được tham gia họp 4 đến 5 lần. Vì vậy, mặc dù tôi đã bước sang tuổi 57 nhưng vẫn quyết tâm phấn đấu vào Đảng để hiểu thêm hoạt động của tổ chức đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ và tăng thêm sự tín nhiệm của nhân dân.

           Ông Lê Ngọc Thành, Trưởng xóm Dẫy, xã Đào Xá làm trưởng xóm từ năm 2008, tính đến nay đã hơn 3 nhiệm kỳ. Ngày 26-8 vừa qua ông tiếp tục tái cử chức danh trưởng xóm. Ông vừa được chuyển Đảng chính thức vào tháng 1-2016. Ông cho biết: Xóm Dẫy có trên 300 hộ dân với gần 1 nghìn nhân khẩu. Xóm đông dân, người dân sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn khó khăn. Đặc biệt tệ nạn xã hội, số người nghiện hút đông; tình trạng mất trật tự an ninh thôn xóm diễn biến phức tạp; tình trạng sinh con thứ 3 còn phổ biến; số hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 11%. Để chèo chống đưa xóm phát triển là cả một vấn đề. Đứng đầu một xóm còn nhiều phức tạp như vậy nên việc vào Đảng đối với tôi gặp không ít gian nan. Bản thân tôi luôn có ý thức phấn đấu, song trong quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp rất nhiều cản trở do một số người, kể cả các đảng viên trong chi bộ hiểu lầm, nên mỗi khi chuẩn bị kết nạp Đảng đều “phải xem xét lại”. Tôi lại tiếp tục phấn đấu, bởi tôi nghĩ: mình là trưởng xóm cần phải đứng trong hàng ngũ của Đảng, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của xóm. Thuận lợi vì mình được bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến ngay từ đầu các nghị quyết của chi bộ; trong thực thi nhiệm vụ mình nghĩ đến trách nhiệm của đảng viên nên luôn phải gương mẫu để người dân tin tưởng. Chính vì vậy, từ năm 2008 đến năm 2014, tôi tham gia học lớp cảm tình đảng 2 lần mới được kết nạp Đảng ở tuổi 56.

             Yêu cầu tất yếu khách quan

Xóm, TDP là nơi trực tiếp triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nơi thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Theo quy định, trưởng xóm, TDP được trao rất nhiều nhiệm vụ: tuyên truyền và thực hiện pháp luật, xây dựng nông thôn, phát triển kinh tế, tham gia công tác văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự… Vì thế, người ta thường ví trưởng xóm là người “vác tù và hàng tổng”, công việc nhiều, phụ cấp thấp.

Theo quy định tại Điều 11 về tiêu chuẩn trưởng thôn, tổ trưởng TDP và phó trưởng thôn, tổ phó TDP tại Thông tư số 04/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, TDP ngày 31-8-2012, không quy định trưởng xóm phải là đảng viên. Song, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới nói chung và kiện toàn hệ thống chính quyền nói riêng, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực đủ mạnh để đảm đương nhiệm vụ của xóm, phố phát triển một cách liên tục và toàn diện. Do vậy, chất lượng đội ngũ trưởng xóm, TDP có vai trò quyết định đến việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Thực tế cho thấy: Không thể phủ nhận vai trò của những trưởng xóm chưa phải là đảng viên, song, ở đâu có trưởng xóm là đảng viên rõ ràng việc triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sẽ thuận lợi và nhanh hơn; phát huy được vai trò trách nhiệm đảng viên gắn với lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở, hạn chế được những khuyết điểm sai lầm; tư tưởng bảo thủ, cục bộ, dòng họ…

Lâu nay, ở các chi bộ cơ sở, nhất là chi bộ nông thôn thường quan tâm phát triển đảng viên dựa vào lực lượng đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, đối tượng này hầu hết học xong phổ thông trung học thường đi học ở các trường chuyên nghiệp hoặc đi làm, trong khi đó, đội ngũ trưởng xóm là đối tượng rất đông - sẽ là nguồn quan trọng để kết nạp Đảng.

Ông Trần Văn Tùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Bình: Nguyên nhân  nhiều trưởng xóm ở Phú Bình chưa phải là đảng viên chủ yếu là do vi phạm chính sách dân số; có nhiều chi bộ “già hóa” đảng viên hoặc chi bộ hoạt động yếu kém, hoặc còn do tư tưởng dòng họ nên mỗi khi giới thiệu đảng viên ứng cử hầu hết không muốn nhận hoặc không trúng cử.

 

Ông Nguyễn Văn Tráng, 43 tuổi, Trưởng xóm Đồi Thông, xã Thanh Ninh (Phú Bình): Khi tôi còn trẻ thì mải đi làm ăn xa nên chưa muốn phấn đấu vào Đảng. Mấy năm nay, tôi ở nhà làm kinh tế tại địa phương được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Tôi nghĩ, mình không còn trẻ, nhiệm kỳ này làm trưởng xóm, nhiệm kỳ sau có thể không trúng nữa nên tôi không muốn vào Đảng.


Kỳ II: Giải pháp để kết nạp trưởng xóm vào Đảng

Nhân dân xóm Tân Sơn, xã Đào Xá, huyện Phú Bình biểu quyết, bầu trưởng xóm (là đảng viên), tiếp tục tái cử trong nhiệm kỳ 2016-2018.

Nhân dân xóm Tân Sơn, xã Đào Xá, huyện Phú Bình biểu quyết, bầu trưởng xóm (là đảng viên), tiếp tục tái cử trong nhiệm kỳ 2016-2018.


Để những trưởng xóm đứng trong hàng ngũ của Đảng, Đảng bộ huyện Phú Bình đã có nhiều giải pháp thiết thực. Ban Tổ chức Huyện uỷ đang tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy, phấn đấu nhiệm kỳ 2016-2020 có trên 70% trưởng xóm là đảng viên. 

     

Tạo nguồn phát triển

Trong quá trình thực hiện Đề án 07-ĐA/TU ngày 17-8-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011-2015”, Huyện ủy Phú Bình đã cụ thể hóa bằng Chương trình hành động số 08 -Ctr/HU ngày 9-9-2011 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011-2015. Muốn quan tâm phát triển được đội ngũ đảng viên trong trưởng xóm, trước tiên phải đẩy mạnh phát triển đảng viên mới, kiện toàn TCCSĐ. Theo đó, Chương trình đề ra chỉ tiêu mỗi năm phấn đấu kết nạp từ 180 đảng viên mới trở lên; đến năm 2012 không còn xóm “trắng” đảng viên; đến năm 2015, không còn chi bộ ghép. Từ đó, Ban Tổ chức huyện ủy báo cáo với Ban Thường vụ Huyện ủy tham mưu xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên, trong đó, định hướng cho các chi bộ quan tâm bồi dưỡng, giác ngộ đội ngũ trưởng xóm.

Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các TCCSĐ xây dựng kế hoạch, kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch của các chi bộ, đảng bộ trực thuộc; gắn trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên ở các TCCSĐ. Bên cạnh đó, phân công các đồng chí cấp ủy cơ sở xuống chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trực tiếp dự sinh hoạt, vận động quần chúng ưu tú. Đặc biệt, có Đảng bộ phân công đồng chí trong Ban Thường vụ hoặc Ủy viên BCH Đảng bộ về dự sinh hoạt ở các chi bộ yếu kém hoặc các chi bộ sinh hoạt ghép để tìm nguồn, Trong công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ đã xác định đây là công việc khó khăn, nhất là kết nạp đảng viên là trưởng xóm, tổ trưởng TDP. Bởi thế, Đảng bộ luôn coi trọng tuyên truyền, vận động những người có đủ năng lực, phẩm chất, có nguyện vọng vào Đảng; chỉ đạo các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc giới thiệu đảng viên có uy tín để nhân dân bầu vào chức danh trưởng xóm. Đi đôi là tuyên truyền, vận động, giác ngộ đối với các trưởng xóm có nhiều năm hoàn thành tốt nhiệm vụ; có uy tín; có tinh thần trách nhiệm cao; nhất là ở những vùng có đồng bào công giáo, dân tộc, vùng sâu, vùng xa nếu có nguyện vọng vào Đảng. Trong quá trình xem xét, kết nạp đảng viên mới, Đảng bộ đã xét đến tính cụ thể từng đối tượng, từng vùng, miền; đặc điểm dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, vận dụng linh hoạt các quy định của Trung ương đối với những người có ý thức phấn đấu vào Đảng, có nhiều năm làm trưởng xóm tích cực, hoàn thành xuất sắc các trọng trách được giao nhưng còn một vài khiếm khuyết, sẽ xem xét, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để kết nạp đảng; đối với những trường hợp vướng mắc về trình độ văn hóa có thể linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể.

Phải chỉ đạo sát sao

Trong Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2016-2020, huyện Phú Bình đề ra mục tiêu cụ thể là: đến năm 2020, phấn đấu trên 70% xóm, TDP có trưởng xóm, công an viên, thôn đội trưởng và chi hội trưởng các tổ chức chính trị - xã hội của thôn xóm đều là đảng viên.

Để đạt được chỉ tiêu trên sẽ là vấn đề rất khó khăn, đối với Phú Bình bởi đây đó ở địa phương vẫn còn tư tưởng cục bộ, dòng họ trong bầu cử hoặc có nơi chi bộ yếu kém, đảng viên sẽ không thể hiện được vai trò, năng lực của mình để tạo sự tín nhiệm của nhân dân; một số trưởng xóm chưa thực sự có ý thức phấn đấu vào Đảng. Bởi thế, để đạt được mục tiêu trên, một trong những giải pháp Đảng bộ huyện đề ra là coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ. Trong đó quan tâm phát triển Đảng trong đội ngũ trưởng xóm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào công giáo, dân tộc, những người có tuổi đời đã cao (trên 50 tuổi) và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy, chi đảng bộ trực thuộc huyện.

Để làm được việc đó, các cấp ủy đảng phải phát huy vai trò của mình trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn đối với những quần chúng có triển vọng. Hàng năm, bên cạnh việc rà soát, giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng, các chi, đảng bộ cơ sở cần ưu tiên quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, rà soát, phân loại đội ngũ trưởng xóm, tổ trưởng TDP
chưa phải là đảng viên, bởi đây là nguồn kế cận cho TCCSĐ và giới thiệu chức danh trưởng xóm khi bầu trưởng xóm khi bầu. Đồng thời, phân công những đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, giúp đỡ và chỉ đạo các đoàn thể tạo môi trường thuận lợi để quần chúng ưu tú có điều kiện thử thách, rèn luyện khẳng định mình.

Trong quá trình thực hiện, các xã nên đánh giá, rà soát những trưởng xóm, tổ trưởng TPD yếu kém về trình độ, không còn tín nhiệm với nhân dân để thay thế bằng những người có đủ uy tín năng lực và cấp ủy tiếp tục quan tâm giúp đỡ để họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong việc giới thiệu đảng viên tham gia  bầu trưởng xóm, tổ trưởng TDP và giao chỉ tiêu hàng năm cho các đảng bộ phải kết nạp đảng viên là trưởng xóm, tổ trưởng TDP.

Phát triển đảng trong đội ngũ trưởng xóm, tổ trưởng TDP đã và đang được thực hiện khá hiệu quả ở một số tỉnh, còn trên địa bàn tỉnh ta trong khi nhiều địa phương chưa đề cập tới, thì Phú Bình là huyện đầu tiên đã quan tâm đến vấn đề này từ nhiệm kỳ trước. Đây là vấn đề không đơn giản, song những gì Phú Bình đã và đang thực hiện sẽ là hướng đi đúng và đang có những chuyển biến rõ nét. Phát triển đảng trong đội ngũ trưởng xóm là nhiệm vụ quan trọng góp phần không nhỏ trong việc tiếp tục thực hiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và năng lực, sức chiến đấu của các TCCSĐ của Tỉnh ủy giai đoạn 2016- 2020.

Ông Đinh Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Bình: “Phát triển đảng viên trong đội ngũ trưởng xóm là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ này. Để đạt được chỉ tiêu đó, đòi hỏi Đảng bộ phải có giải pháp rất quyết liệt. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền, vận động những trưởng xóm chưa phải là đảng viên có ý thức phấn đấu vào Đảng”.

Kết thúc nhiệm kỳ 2011-2015, toàn Đảng bộ huyện Phú Bình phát triển đảng viên đạt 4%, vượt chỉ tiêu Đảng bộ tỉnh đề ra. Năm 2012, đã xóa được xóm “trắng” đảng viên và năm 2016 chỉ còn hai chi bộ ghép. Năm 2010, toàn Đảng bộ còn 167 trưởng xóm, tổ trưởng TDP không phải là đảng viên (chiếm gần 53%) số trưởng xóm, tổ trưởng TDP toàn huyện; năm 2016, số trưởng xóm, tổ trưởng TDP chưa phải là đảng viên đã giảm xuống còn 143 (chiếm 45%).


VI THU LAN

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất