Đắk Long vững "phên dậu" ấm biên cương
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao tặng bộ cồng chiêng cho UBND xã Đắk Long.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao tặng bộ cồng chiêng cho UBND xã Đắk Long.

Gần dân, sát dân, lo cho dân

Đồn Biên phòng Đắk Long đứng chân trên địa bàn xã biên giới Đắk Long, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Để hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc trên 27 km tiếp giáp với tỉnh A-ta-pư của nước bạn Lào, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã vượt lên gian khó với tình yêu biên giới thiêng liêng.

Trung tá Xiêng Lăng Sự, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắk Long, một người con của dân tộc Giẻ - Triêng tâm sự: “Với phương châm xuyên suốt “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, ngoài nhiệm vụ giữ gìn an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ còn có nhiệm vụ chính trị là chăm lo, giúp nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số”. Đặc biệt, Đắk Long là xã có tới 14 dân tộc anh em sinh sống với 1.328 hộ, 6.185 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Giẻ - Triêng. Đời sống của bà con tuy đã khấm khá hơn song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tập tục lạc hậu vẫn tồn tại, ý thức tự vươn lên dựng xây cuộc sống mới còn hạn chế, phương thức canh tác sản xuất còn xưa cũ..., đó là những vấn đề được Đồn Biên phòng Đắk Long đưa vào chương trình trọng tâm, xuyên suốt để giúp dân trong nhiều năm qua.

Đại úy Xiêng Văn Bức, cán bộ vận động quần chúng dẫn chúng tôi đến thăm cháu A Quang Tuyền, người dân tộc Giẻ - Triêng ở làng Dục Lang được Đồn nhận làm con nuôi. Có tiếp xúc trực tiếp với A Quang Tuyền mới thật sự hiểu được tình cảm đặc biệt của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Long dành cho “đứa con đặc biệt” của Đồn.

Đầu năm 2019, Đồn nhận Tuyền làm con nuôi. Từ một cậu bé 9 tuổi nhút nhát, khó gần, mặc cảm, A Quang Tuyền giờ đã trở thành cậu trai rắn rỏi, hay nói, hay cười, chăm học, nghe lời các chú bộ đội. Cơ duyên gắn kết Tuyền với Đồn Biên phòng Đắk Long đến từ những lần anh em chiến sĩ đi tuần tra địa bàn. Khi ấy, cậu bé sinh ra đã không có bố, mẹ thì đi lấy chồng, ở với bà ngoại gần 70 tuổi nhưng bà lại đông con, là hộ rất nghèo. Vì vậy, anh em đưa Tuyền về Đồn với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ cháu thêm vững bước trong cuộc sống. Hôm chúng tôi đến thăm, bà ngoại của Tuyền cứ ôm riết lấy cháu và nắm chặt tay Thượng tá Ngự, Trung tá Sự, khóc thành tiếng: “Gia đình ghi ơn Bộ đội”. Còn Tuyền cũng ôm chặt lấy bà ngoại rơm rớm nước mắt: “Con quý các bố Bộ đội nhiều lắm”.

Đồng chí A Thai, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Long tâm sự, từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng luôn tích cực triển khai chương trình “Nâng bước em tới trường”, giúp đỡ 4 học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ mỗi em 500 ngàn đồng/tháng, kinh phí do cán bộ, chiến sỹ tự nguyện đóng góp trích từ tiền lương hằng tháng. Tại các làng Đắk Ôn, Đắk Tu, Vai Trang…, được sự quan tâm của chính quyền, nhất là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đồn Biên phòng Đắk Long, đời sống người dân từng bước ổn định. Ông A Bình, Trưởng thôn Đắk Ôn tâm sự: “Được Bộ đội giúp đỡ làm ăn kinh tế, trồng cà phê, nuôi bò, heo, cải tạo vườn tạp, chăn nuôi gia súc, tăng gia sản xuất, cuộc sống của bà con đã khá hơn trước rất nhiều. Chỉ có Bộ đội Biên phòng mới có “cái bụng” tốt như vậy thôi”.

Theo Chính trị viên Nguyễn Văn Ngự, thấu hiểu những vất vả, thiếu thốn của bà con, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Long thường xuyên có mặt tại địa bàn, đến từng hộ dân để vận động, hướng dẫn, giúp đỡ bà con mọi việc. Từ dựng nhà, sửa nhà, thu hoạch lúa, mì, cà phê, cải tạo vườn tạp đến trồng rau, hỗ trợ chăn nuôi bò, gà, làm tường rào, dọn vệ sinh môi trường… đều được cán bộ, chiến sĩ tận tình giúp đỡ chu đáo, hiệu quả. Trong đó, hộ ông A Biên ở làng Đắk Ôn được Đồn nhận là anh em kết nghĩa. Từ một gia đình có 6 con, cuộc sống nghèo khó, nay được Bộ đội Biên phòng giúp cách làm ăn, đời sống gia đình ông khá hơn rất nhiều. Đảng ủy Đồn phân công 9 đảng viên sinh hoạt tại 9 chi bộ thôn, làng và 22 đảng viên phụ trách, giúp đỡ 85 hộ gia đình trên địa bàn biên giới.

Xây chắc “thế trận lòng dân”

Trung tá Xiêng Lăng Sự, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắk Long tâm sự: “Người dân chính là thành lũy vững chắc nhất. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng phải phát huy sức mạnh nhân dân, xây dựng cho được “thế trận lòng dân” vững chắc. Muốn làm được điều đó, đơn vị luôn xác định phải sát dân, gần dân và phải có thật nhiều việc làm hiệu quả giúp dân”.

Đồn duy trì Đội công tác địa bàn và 9 cán bộ thường xuyên đến từng thôn, từng nhà giúp dân với phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám dân, bám địa bàn, bám chủ trương; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc thiểu số). Có những hộ xa Đồn hàng chục cây số, anh em đi xe máy băng rừng, lội suối mới đến được nhưng tuần nào cũng vậy, các tổ công tác không khi nào vắng mặt. Kết quả là đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong lao động, sản xuất, chấp hành tốt Quy chế biên giới, luôn tin tưởng vào Bộ đội Biên phòng.

Đại tá Phạm Văn Lâm, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết, do làm tốt công tác dân vận, người dân trên địa bàn biên giới hăng hái, tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Khi được người dân tiếp sức, giúp đỡ, ủng hộ, mọi việc sẽ thuận lợi, thành công.

Đêm cuối năm! Trong men rượu cần nồng ấm, Đồng chí A Búng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đắk Long vít cần rượu thật sâu mời chúng tôi cùng uống. Xong, ông nắm chặt lấy tay Đồn trưởng Sự, Chính trị viên Ngự, cán bộ vận động quần chúng Bức, nói: “Cán bộ à, người dân Đắk Long với Bộ đội Biên phòng như anh em một nhà thôi, “cái bụng” của Bộ đội tốt lắm, luôn mang lại niềm vui cho dân làng mình đó”.

Xuân Quý Mão đang về! Những người lính biên phòng Đắk Long vẫn âm thầm thả bước tuần tra, lặng lẽ mang niềm vui, cuộc sống mới đến với buôn làng. Đi dọc đường biên, nghe tiếng hát của chiến sĩ Biên phòng nơi đây vọng vào vách núi: “Chiều biên giới em ơi, có nơi nào xanh hơn, như chồi non cỏ biếc, như rừng cây của lá, như tình yêu đôi ta” mà thấy vô cùng tha thiết, thân thương giữa đất trời biên giới thiêng liêng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất