Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào thực tiễn cuộc sống
Ảnh: Minh họa.

Ảnh minh họa.

Một trong các tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh mà với cương vị là một đảng viên, tôi thật sự thấm nhuần và luôn luôn thực hành. Đó là: 

 1. Trung với nước, hiếu với dân

Hiểu một cách nôm na, trong thời đại hòa bình, không có chiến tranh, đất nước công nghiệp hóa hiện đại hóa thì: Trung với nước là trung thành với sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Đảng và Chính phủ là “đày tớ nhân dân”. Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

2. Yêu thương con người

Tình yêu thương đó là tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những người cùng khổ, những người lao động bị áp bức bóc lột. Tình yêu thương con người còn được thể hiện trong mối quan hệ bạn bè, đồng chí, với mọi người bình thường trong quan hệ hằng ngày. Nó đòi hỏi mọi người phải luôn luôn chặt chẽ nghiêm khắc với mình, rộng rãi, độ lượng với người khác. Nó đòi hỏi thái độ tôn trọng con người, phải biết cách nâng con người lên, chứ không phải hạ thấp, càng không phải vùi dập con người. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người ở cương vị lãnh đạo, bất cứ ở cấp nào.

Tình yêu thương con người, theo Hồ Chí Minh, còn được thể hiện đối với những người có sai lầm, khuyết điểm, nhưng đã nhận rõ khuyết điểm, sai lầm và cố gắng sửa chữa, kể cả đối với những người lầm đường, lạc lối đã hối cải kể cả đối với những kẻ thù đã bị thương, bị bắt hoặc đã chịu quy hàng. Chính tình yêu thương đó đã đánh thức những gì tốt đẹp mà Hồ Chí Minh tin rằng trong mỗi người đều có, tuy nhiều ít có khác nhau.

3. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

Đây là phẩm chất đạo đức gắn liền với hoạt động hằng ngày của mọi người.

Cần tức là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm.

Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của dân, của nước, của bản thân mình.

Liêm tức là “luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân”; “không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của nhân dân”. Phải “trong sạch, không tham lam”. “Không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình”.

Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ 

Người đã chỉ ra những hành vi trái với chữ liêm, như: “Cậy quyền thế mà đục khoét dân, ăn của đút, hoặc trộm của công làm của tư...”, “Dìm người giỏi, để giữ địa vị và danh tiếng của mình là đạo vị (đạo là trộm)”.

Chính nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn.

Đối với mình - không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều này, sửa đổi điều dở của bản thân mình.

Đối với người dưới - không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới; luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết thật thà; không dối trá, lừa lọc.

Đối với việc - để công việc lên trên, lên trước việc tư, việc nhà. Đã phụ trách việc gì thì quyết làm cho kỳ được, cho đến nơi đến chốn, không sợ khó khăn, nguy hiểm: Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc lợi cho nước, cho dân.

Chí công vô tư, Người nói: “Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc”, “Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”;

4. Tinh thần quốc tế trong sáng

Đó là tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản, mà Hồ Chí Minh đã nêu lên bằng mệnh đề “Bốn phương vô sản đều là anh em”.

Đó là tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam với tất cả những người tiến bộ trên thế giới vì hòa bình, công lý và tiến bộ xã hội.

Sự đoàn kết ấy là nhằm những mục tiêu lớn của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là hợp tác và hữu nghị với tất cả các nước, các dân tộc. Tinh thần quốc tế ấy vẫn được gọi là chủ nghĩa quốc tế vô sản, hay chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.

Tinh thần quốc tế trong sáng là phẩm chất đạo đức, là yêu cầu đạo đức nhằm vào mối quan hệ rộng lớn, vượt qua khuôn khổ quốc gia dân tộc. Không phải đối với bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào cũng thấy được tinh thần quốc tế có hay không, trong sáng hay không trong sáng, nhưng việc giáo dục của Đảng và việc rèn luyện của cá nhân mỗi người về tinh thần quốc tế lại không thể coi nhẹ. Trong vấn đề này, đường lối chính trị của Đảng lãnh đạo và những chủ trương, chính sách cụ thể của Nhà nước có ý nghĩa định hướng đúng đắn cho việc bồi dưỡng tinh thần quốc tế ở mỗi người.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc sống

Tôi vẫn còn nhớ như in ngày tôi chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều thử thách, nhiều sự kèm cặp của các đồng chí đảng viên đi trước.

Tôi không giấu nổi sự tự hào hãnh diện sung sướng mà khoe với ông bà, ba mẹ tôi, cũng là những người đảng viên gương mẫu. Vì vậy tôi càng thấy mình phải nghiêm túc, cố gắng nhiều hơn và trở thành một đảng viên gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, có thể giúp đỡ nhiều hơn thế hệ kế cận.

Tôi cảm thấy rất may mắn được làm việc tại Chi bộ VietinBank Lào, nơi tôi được dẫn dắt, đào tạo và truyền cảm hứng và đặc biệt trong tất cả các hoạt động kinh doanh, phong trào, đối xử với người lao động để thể hiện rõ những tư tưởng về đạo đức của Hồ Chí Minh

Chi bộ VietinBank Lào được thành lập và hoạt động ở Lào được 10 năm, nơi đây môi trường nước ngoài càng thể hiện rõ hơn “tinh thần quốc tế trong sáng”. Lào là đất nước có hoa Chăm pa xinh đẹp, là đất nước có mối quan hệ sâu sắc với Việt Nam, mà mối quan hệ đó được ví như là “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”, có những người bạn Lào chân chất, thật thà quý mến người Việt Nam.

Hằng ngày được tiếp xúc làm việc với những đồng nghiệp người Lào, trải nghiệm cảm nhận văn hóa của đất nước Lào, thì việc yêu mến xuất phát từ chính trái tim đối với những người dân Lào luôn tràn đầy. Là đảng viên nói riêng và các bạn Việt Nam nói chung, chúng tôi luôn thể hiện tinh thần dân tộc Việt Nam của mình, niềm yêu nước tự hào dân tộc, giới thiệu cho các bạn Lào những điểm mạnh, những cái hay cái đẹp của Việt Nam để mọi người có một thiện cảm, tình cảm tốt đẹp. Đồng thời chúng tôi luôn gắn bó là một tập thể đoàn kết, không phân biệt giới tính, sắc màu, dân tộc. Các chế độ đãi ngộ đều được thực hiện một cách bình đẳng, công khai và minh bạch với nhau với nhau.

Tại Chi bộ VietinBank Lào chúng tôi luôn triển khai nhiều phong trào tiết kiệm, lan tỏa nhận thức về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” đối với toàn bộ người lao động, đoàn viên, đảng viên cụ thể như:

 Tổ chức các phòng trào tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng túi ni-lông để cứu lấy hành tinh xanh. Qua đó tập thể đã có những nhận thức và xây dựng thói quen tuy nhỏ nhoi nhưng có ý nghĩa rất lớn và lâu dài: tắt đèn, điện, máy tính mỗi khi xong việc, ưu tiên đi thang bộ thay vì sử dụng thay máy vừa giữ gìn sức khỏe, vừa tập luyện thể thao, sử dụng bình nước mang đi thay vì nhiều túi ni-lông. Qua đó chi bộ VietinBank Lào đã tiết kiệm được khoảng 20% chi phí điện nước hằng tháng.

 Tinh thần hăng say làm việc và học tập luôn được lan tỏa mạnh mẽ trong chi bộ qua các chương trình tự đào tạo (tự học hỏi, tự nghiên cứu, trau dồi và khuyến khích đưa ra các sáng kiến đổi mới), lãnh đạo phòng đào tạo cho nhân viên cấp dưới, người có kinh nghiệm đào tạo cho người mới vào, các khóa học hay bổ ích sáng tạo của trụ sở chính Việt Nam và trường đào tạo nguồn nhân lực đều được đưa vào thường xuyên. Những người lãnh đạo, đảng viên là đầu tàu là những tấm gương ham học hỏi truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

 Một phẩm chất rất quan trọng đối với mỗi đảng viên, người lao động trong chi bộ đó là đạo đức. Đó cũng một trong những nội dung chính trong văn hóa doanh nghiệp được chia sẻ, truyền lửa cho mỗi người lao động mới. Phục vụ khách hàng là thượng đế với một tinh thần chuyên nghiệp, trong sáng, tuyệt đối không tham nhũng, nhận phong bì khách hàng mà đưa ra những quyết định thiên vị, cảm tính, không tuân thủ đúng quy định của ngân hàng và pháp luật. 

 Mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo vô cùng trong sáng, chi bộ đã triển khai nhiều cơ chế thúc đẩy nhân tài, nhân viên nỗ lực đi lên bằng chính năng lực của mình chứ không vì nịnh hót, bợ đỡ cấp trên. Tất cả các vị trí tuyển dụng, quy hoạch đều được thực hiện một cách minh bạch, dân chủ, công khai và khách quan, bảo đảm ai có năng lực đều được nhận cơ hội như nhau. 

 Trong công việc, mọi người luôn đồng nhất một quan điểm “làm việc là cống hiến hết mình”, những kết quả, thành tích ta đạt được sẽ được ghi nhận và đánh giá một cách xứng đáng. Với tinh thần làm việc một cách trong sáng và vô tư, các đảng viên, đoàn viện, người lao động luôn làm việc hăng say, chịu khó học hỏi, không ngại khó, ngại khổ, ngại những thử thách, áp lực mặc dù môi trường cạnh tranh ở ngân hàng vô cùng gay gắt, tình hình kinh tế khủng hoảng toàn cầu, thị trường Lào cũng gặp nhiều khó khăn.

Tinh thần tương thân, tương ái, yêu thương con người luôn được thể hiện rõ nét xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh doanh nhưng luôn đi đôi với an sinh xã hội. Tình yêu thương cơ bản nhất là trong tập thể, chi bộ giữa những người lao động với nhau. Các đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn đều được thăm hỏi, chia sẻ. Những đồng nghiệp phạm phải sai lầm luôn được nhắc nhở, phê bình thẳng thắn để thay đổi tích cực hơn. Xa hơn nữa là các hoạt động thiện nguyện trong xã hội: giúp đỡ người dân khó khăn khi thiên tai, lũ lụt, đóng góp các thiết bị y tế cho các bệnh viện và vật dụng cho trường học, giúp đỡ trẻ em, người già, người neo đơn, người tàn tật cũng được tập thể chi bộ thường xuyên thực hiện.

Cho đến trước khi là đảng viên tôi vẫn là một công dân bình thường, yêu thích lối sống vật chất, chưng diện vì thích cái đẹp, thích người khác nhìn mình với con mắt tán thưởng, trầm trồ vì ăn mặc hợp mốt, quần áo thời trang. Tuy nhiên với sự dẫn dắt theo đường lối của Đảng, chi bộ và các đồng chí đảng viên đi trước, đã có sự chuyển hóa trong tôi, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, tôi đã chuyển dần về lối sống tối giản, thuận tự nhiên, luôn cân nhắc mỗi khi mua sắm các đồ dùng cần thiết và lan tỏa lối sống thuận tự nhiên, yêu thiên nhiên.

Vì vậy, tôi luôn tâm niệm sẽ vẫn tiếp tục cống hiến hết sức mình, học tập và làm việc để trở thành đảng viên gương mẫu. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất