Bao khát khao, đợi chờ, nay tôi được tham gia đoàn đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương do Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đến với quần đảo Trường Sa và DK1. Vẫn nhớ câu "Tháng ba bà già đi biển" - thời điểm biển yên sóng lặng nhất trong năm nhưng năm nay thật khác thường,… Tàu HQ 996 chúng tôi lao giữa biển khơi trong một chiều áp thấp nhiệt đới. Biển động, có lúc sóng lớn phủ boong tàu, sóng tấp thẳng vào buồng lái, sóng ào ướt tầng 1 con tàu… Chính thời tiết biến động, khắc nghiệt đã làm chúng tôi thêm hiểu, cảm phục những người thuỷ thủ.
Chào đón công dân Nguyễn Ngọc Trường Xuân sinh ra trên đảo
Nối đất liền với đảo xa
Lính đảo tâm sự: Đối với người lính, chuyện về phép là hiếm hoi. Anh em luôn mong ngóng người từ đất liền ra thăm. Mỗi khi nhìn thấy tàu HQ 996 là như nhìn thấy đất liền. Chính vì vậy, HQ 996 được gọi là nhịp cầu nối những yêu thương. “Nhịp cầu” chỉ dài khoảng vài chục mét nhưng không chỉ nối được đất liền với Trường Sa thân yêu mà còn nối biết bao thân thương của đất liền với người dân trên đảo, với những người con nơi đảo xa luôn vững vàng, vượt mọi khó khăn, gian khổ bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.
Tàu HQ 996 trực thuộc Hải đội 411, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, là con tàu chuyên dụng đầu tiên của Hải Quân nhân dân Việt Nam chuyên làm nhiệm vụ đưa đón các chiến sỹ, các đoàn công tác đi thăm và kiểm tra quần đảo Trường Sa. Tàu biên chế theo nhóm công việc, có thuyền trưởng, chính trị viên, thuyền phó, trưởng ngành (hàng hải, tổng hợp, boong, máy điện). Đội ngũ cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp được đào tạo cơ bản trong các trường của quân đội, vững vàng, quả cảm, giàu kinh nghiệm thực tiễn, thông thạo luồng lạch. Thuyền trưởng là đại diện quốc gia trên biển, luôn bản lĩnh, vững vàng, khẳng định được chủ quyền, linh hoạt xử lý mọi tình huống. Thuyền phó đủ năng lực sẵn sàng thay thế thuyền trưởng khi cần. Để phục vụ một hải trình, công tác chuẩn bị phải cả tháng, từ sơn sửa lại thân tàu, kiểm tra thiết bị đến tích trữ lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt… Trên tàu có 2 bộ phận, một phục vụ cho cán bộ, chỉ huy, thuỷ thủ tàu và một được tăng cường từ các đơn vị trên bờ phục vụ riêng cho khách.
Trong 7 năm hoạt động, tàu đã đưa đón bảo đảm an toàn tuyệt đối hàng chục lượt đoàn công tác ra thăm, làm việc với quân - dân trên quần đảo Trường Sa và nhà dàn DK1. HQ 996 có thể hoạt động tốt trên biển trong điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp, sóng to gió lớn, trong những chuyến kéo dài hằng tuần. Có những chuyến đi tàu gặp bão cấp 8, giật trên cấp 8, có những khi gặp tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền, khiêu khích… nhưng cán bộ, chiến sỹ trên tàu luôn mưu trí, đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tranh thủ chăn nuôi
Là mái ấm
Trong chuyến biển của đoàn chúng tôi, có những lúc biển như giận dữ, gào thét suốt đêm. Gió lừng, hôm sóng ngang, lúc sóng rối đập vào tàu khiến nhiều anh em trong đoàn liên tưởng tới những trận động đất. Nhưng các thuỷ thủ đoàn thì vẫn bình tĩnh như không, vui vẻ động viên chúng tôi. Nhìn vẻ cương nghị, đầy trách nhiệm của các anh, lòng chúng tôi ai cũng cảm thấy thật ấm áp.
Người lính hải quân luôn coi “biển đảo là nhà, biên giới là quê hương”, với các thành viên HQ 996, con tàu là mái ấm gia đình. Trong cái gia đình ấy, chi uỷ, chỉ huy tàu thường xuyên gần gũi, chia sẻ mọi điều trong công việc, trong cuộc sống với anh em, tạo sự gắn kết thân thiết giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, chiến sỹ. Công tác đảng, công tác chính trị luôn được coi trọng. Cuối của tháng trước chi bộ có ngày đảng để thông báo tình hình thời sự, chỉ thị, nghị quyết, công tác đảng, định hướng tư tưởng… Đầu tháng sau, căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu cấp trên giao, chi bộ ra nghị quyết, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên sát từng vị trí công tác đã được giao.
Ngoài sinh hoạt định kỳ, chi bộ có các buổi sinh hoạt chuyên đề (định hướng tư tưởng về tình hình quốc tế, giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ đột xuất, cứu hộ, cứu nạn…). Chính trị viên - bí thư chi bộ thống nhất với thuyền trưởng biện pháp thực hiện nghị quyết, trao đổi với từng nhóm, từng bộ phận, từng người trong triển khai nghị quyết. Thuyền trưởng - phó bí thư chi bộ thực hiện nghị quyết bằng chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch chung của đơn vị. Cấp uỷ viên - trưởng nhóm máy điện và thuyền phó trên cương vị chức trách, nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện nghị quyết bằng việc duy trì điều hành các hoạt động của đơn vị, đề xuất với chi uỷ những biện pháp để thực hiện nghị quyết. Cán bộ, đảng viên căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của mình thực hiện nghị quyết bằng công việc được giao. Những ngày trên HQ 996 thấy rất rõ cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn động viên, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ, động viên mỗi đảng viên không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình mà còn luôn thăm hỏi, giúp đỡ các thành viên trong đoàn công tác. Công tác kiểm tra về chấp hành các quy định, gác, trực, đi ca, trực quan sát luôn được coi trọng.
Việc chỉ dẫn, nhắc nhở thành viên trong đoàn công tác đi lại, lên xuống, ra vào đảo chấp hành các quy định an toàn luôn được quan tâm. Biển động nên việc thả neo xuống xuồng vào đảo không còn là việc dễ dàng mà ẩn tàng cả nguy hiểm. Các chiến sĩ hải quân làm mẫu động tác lên xuống, đỡ từng người xuống xuồng, bình tĩnh đối phó với những bước sóng ào đến bất ngờ. Nhớ khi xuống xuồng để vào Phan Vinh, gió lớn, sóng to, mỗi bước sóng cuộn lên thành tàu rất nguy hiểm, giọng người chỉ huy ngắn gọn: Chuyển mạn! Xuồng che sóng. Nhớ lúc đến An Bang, sóng chồm lên như con ngựa bất kham, những thuỷ thủ đoàn vững vàng, giàu kinh nghiệm đã đưa từng người vào bờ an toàn. Rồi lúc đến nhà dàn DK1, có ánh mắt kiên nghị, sự động viên của những người lính hải quân, người sợ độ cao cũng thêm tự tin leo lên nhà dàn với chiếc thang nhỏ, hẹp, dựng đứng.
Thời gian cho chuyến công tác không lâu, nhưng chuyến nào cũng có hoạt động thi đua giữa tàu và đoàn công tác. Mấy năm nay hoạt động thi đua được gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể. Từ hoạt động hằng ngày, những nhân tố tích cực xuất hiện được chi bộ coi là nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Hằng năm, chi bộ đều kết nạp được đảng viên. Hiện tàu HQ 996 có 1 đoàn viên mới về tàu, chi bộ đã phân công đồng chí chi uỷ viên - Trưởng ngành máy điện bồi dưỡng, giúp đỡ.
Sau mỗi chuyến đi, tàu tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá ưu, nhược điểm làm cơ sở cho chi bộ lãnh đạo phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong chuyến tiếp theo, kịp thời làm tốt công tác khen thưởng, kỷ luật. Hằng năm, qua phân tích, đánh giá chất lượng có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, 80% trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ năm 2007 đến nay, chi bộ tàu luôn đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện.
Trong năm 2010, HQ 996 đã thực hiện nhiều chuyến, đưa các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành Trung ương và chính quyền, nhân dân các tỉnh, thành ra thăm, làm việc trên quần đảo Trường Sa và nhà dàn DK1; được Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải Quân tặng 3 Bằng khen và 11 Giấy khen. Chuyến trước, HQ 996 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và của Bộ Tư lệnh Hải quân. Chuyến này, HQ 996, tổ phục vụ Đoàn công tác Tổng cục Chính trị thuộc Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân; Thuyền trưởng - Đại uý Võ Cát Khánh và Thiếu tá Phạm Hồng Sơn, Đại đội trưởng Đại đội 12, thuộc phòng Hậu cần Lữ đoàn 146 được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng. Quản lý tàu - Đại uý chuyên nghiệp Nguyễn Đình Huyên; Trung uý chuyên nghiệp Cao Xuân Kiều, Bếp trưởng bếp ăn Tiểu đoàn 3, thuộc Lữ đoàn 146 được tặng Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thuỷ thủ - Trung uý chuyên nghiệp Nguyễn Cao Sơn được tặng Bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân…
Rau xanh trên đảo
Điểm chung
Tàu vừa cập đất liền là các anh lại bận chuẩn bị ngay cho chuyến tới. Mọi người được về với gia đình còn các anh lại quay ra đảo. Có đồng chí kết hôn hơn chục năm mà những lần bên vợ con cộng lại chưa đầy 12 tháng, cả 2 lần được gặp con, chúng đã biết lẫy. Có đồng chí bố đau, mẹ mất mà không thể nghỉ phép thăm hay về kịp... Nhìn vào mắt các anh, thấy các anh cần lắm yêu thương của đất liền. Tôi tin và tôi đã thấy có nhiều người sẵn lòng làm hậu phương vững chắc để các anh yên tâm công tác. Chia tay các anh, tôi nhớ niềm vui trong ánh mắt Thuyền trưởng Khánh khi kể về cô con gái luôn “bố là nhất”, cái vội vàng của đài trưởng thông tin Tân “có sóng rồi phải tranh thủ điện ngay cho vợ”, sự chu đáo của Chính trị viên Lưu, vẻ chịu thương chịu khó của anh Hưng, nét hiền lành của anh Huyên, nụ cười hóm hỉnh của anh Sơn… Tất cả, có một điểm chung: niềm vui vượt lên gian khó; tất cả vì Trường Sa thân yêu, vì biên cương Tổ quốc.
Chia tay HQ 996, chúng tôi cùng hát vang bài thơ vừa được phổ nhạc ngay trong chuyến đi của Đại tá Đặng Minh Hải, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân:
...Lòng tự nhủ lòng tròn nhiệm vụ cho mau
Tranh thủ thời cơ lựa chiều từng con nước
Suy trước, nghĩ sau mỗi khi vào việc
Chung thuỷ phương châm phải tuyệt đối an toàn...
Chúc HQ 996 những hải lộ bình an!
Thu Huyền