Phản hồi chất vấn

Ðầu tư xây dựng nông thôn mới có hiệu quả
Là cử tri ở huyện miền núi khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tôi được biết mục tiêu tổng quát của đề án nhằm xây dựng nông thôn mới (NTM) có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH) hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn được tăng cường. Theo tôi, muốn thực hiện thành công mục tiêu này cần tập trung giải quyết tốt các nhóm vấn đề như: Hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng; phát triển hạ tầng KT-XH nông thôn; hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa và các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập cho người dân; phát triển văn hóa - xã hội cũng như nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng sẽ gặp phải những khó khăn trong việc đánh giá tiêu chí đạt chuẩn đối với khu văn hóa thể thao xã; vệ sinh môi trường nông thôn; việc nâng cao thu nhập cho người dân; phân cấp cho các xã làm chủ đầu tư các công trình... Ðể giải quyết được những khó khăn này, theo tôi, các cấp, các ngành và địa phương cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát động thi đua xây dựng NTM tới tận thôn, bản; khảo sát, cập nhật lại quy hoạch hiện trạng; điều chỉnh thiết kế chi tiết theo các tiêu chí NTM; củng cố, nâng cao vai trò hệ thống chính trị. Tôi cho rằng, mỗi địa phương và nhất là chính quyền cấp xã phải là chủ đề án xây dựng NTM và tùy theo năng lực quản lý sẽ phân cấp chủ đầu tư các công trình, dự án trong đề án xây dựng NTM, đồng thời sẽ căn cứ vào điều kiện phát triển của từng địa phương để có cơ chế huy động nguồn lực đầu tư xây dựng đề án. Kinh phí để xây dựng một xã đạt tiêu chuẩn xã NTM là rất lớn, có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng, vì vậy Nhà nước cần phải xây dựng và điều chỉnh cơ chế, chính sách một cách phù hợp, nhất là trong việc đầu tư vốn xây dựng NTM, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM ở các địa phương trong cả nước đạt kết quả và theo đúng lộ trình đã đề ra.
Vũ Hùng Thắng (Huyện Tiên Yên, Quảng Ninh)  

Quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn vốn ngân sách nhà nước và giá cả
Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh được truyền hình trực tiếp sáng 23-11, chúng tôi nhận thấy 15 ý kiến chất vấn trực tiếp của các đại biểu QH phần lớn đều đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc được cử tri quan tâm như: Vấn đề quản lý nguồn vốn ngân sách nhà nước, giá cả, thu chi ngân sách nhà nước, nợ công... Song vẫn còn một số câu hỏi hơi dài. Tất cả ý kiến chất vấn đều được Bộ trưởng trả lời đầy đủ, chặt chẽ, tỉ mỉ. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề Bộ trưởng trả lời vẫn chưa thỏa mãn các đại biểu buộc người hỏi phải hỏi lại đến  hai, ba lần. Vấn đề bức xúc nhất hiện nay mà cử tri cả nước nói chung cũng như cử tri ở Tp. Ðà Nẵng quan tâm là làm thế nào để quản lý nguồn vốn ngân sách nhà nước chặt chẽ, tránh thất thoát lãng phí như vụ Vinashin. Bên cạnh đó cần có giải pháp mạnh để kiềm chế lạm phát, không để giá cả tăng mạnh gây khó khăn, lo lắng cho người dân. Là người dân sinh sống ở thành phố, hằng ngày đi chợ mua bó rau, con cá nhưng giá cả thường xuyên biến động, nhất là vào dịp cuối năm và sau đợt lũ lụt cho nên gây nhiều khó khăn cho người dân. Ðề nghị Bộ Tài chính với vai trò, chức năng của mình cần phối hợp các bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Chính phủ đề ra những giải pháp để quản lý chặt chẽ nguồn vốn ngân sách nhà nước, không đầu tư tràn lan, dàn trải, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát tiền của Nhà nước và bức xúc trong cán bộ, nhân dân. Ðồng thời cần có biện pháp mạnh và quyết liệt hơn trong việc quản lý, kiểm soát giá cả, kiềm chế lạm phát, bình ổn giá để người dân, nhất là những người làm công ăn lương giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.
Nguyễn Thị Tam (Tổ 17 phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Tp. Ðà Nẵng)  

Quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới
Chúng tôi nhất trí với vấn đề mà đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) nêu: Xây dựng NTM theo 19 tiêu chí. Ðể đạt được những tiêu chí này vào năm 2020 theo kế hoạch thì mỗi xã cần được đầu tư bình quân một năm khoảng 10 tỷ đồng/xã. Số tiền quá lớn so với điều kiện KT-XH ở nhiều địa phương. Trong khi đó, được biết năm 2011, dự kiến chi để xây dựng NTM từ ngân sách nhà nước là 1.100 tỷ đồng nếu chia cho gần 11 nghìn xã thì mỗi xã chỉ được 100 triệu đồng. Bố trí ngân sách như thế thì đến năm 2040, chúng ta mới có thể xây dựng xong cơ sở hạ tầng NTM. Theo Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, đây là chương trình lớn, được thực hiện từ nhiều nguồn vốn và phải sử dụng tổng thể tất cả các chương trình hiện nay mà Nhà nước và Chính phủ đang bố trí cho việc xây dựng, phát triển NTM. Còn vốn bố trí ngân sách hiện nay chủ yếu là để tập trung xây dựng quy hoạch... Dẫu biết quy hoạch là rất quan trọng nhưng với mục tiêu đến năm 2020, Hà Nội có 70% số xã đạt tiêu chí NTM là thách thức không nhỏ. Thực tế xây dựng NTM ở các địa phương thực hiện thí điểm hiện nay cho thấy đang gặp phải không ít khó khăn, mà trước hết là vốn đầu tư xây dựng hạ tầng. Ngân sách địa phương ít, sức đóng góp của dân thì thấp, họ chủ yếu chỉ có thể đóng góp bằng ngày công lao động. Bên cạnh đó, để đạt được hệ thống các tiêu chí nói trên, cùng với hỗ trợ kinh phí, các địa phương cũng rất cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về đào tạo nguồn nhân lực. Thí dụ như, những xã ven đô định hướng phát triển NTM theo hướng nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái... Ðối với phần lớn người nông dân, đây là khái niệm còn khá mới mẻ. Ðối với nhiều cán bộ lãnh đạo, lĩnh vực này chắc chắn còn nhiều lúng túng về trình độ, kinh nghiệm chỉ đạo và quản lý. Trước thực tế ấy, cán bộ và nhân dân ở cơ sở rất cần có sự hướng dẫn của các nhà chuyên môn để việc hoạch định kế hoạch, triển khai và đầu tư được đúng hướng, tránh lãng phí. Vì vậy, chúng tôi rất mong, cùng với việc chú trọng đầu tư xây dựng quy hoạch, Chính phủ cần chỉ đạo các ngành, các cấp có sự quan tâm toàn diện và đồng bộ tới các vấn đề trong xây dựng NTM để có một chiến lược tổng thể phù hợp, đẩy mạnh đầu tư nhiều hơn về kinh phí, về các cơ chế, chính sách nhằm huy động cao nhất các nguồn lực trong xã hội. Tăng cường khảo sát, nghiên cứu tình hình thực tế ở địa phương cũng là vấn đề rất quan trọng để các cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống.
Nguyễn Thanh Hà (Xã Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội)  

Làm thế nào để khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”?
Ðiều mà nhiều cử tri ở Ðak Nông chúng tôi quan tâm là hằng năm ngân sách đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn còn quá ít; tình hình “được mùa, mất giá” cứ lặp đi, lặp lại; giá cả các loại vật tư, phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhiều mặt hàng phục vụ đời sống trong những tháng cuối năm nay tăng chóng mặt, khiến đời sống của nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) đã nêu bật những khó khăn trong xây dựng NTM hiện nay, nhất là thiếu kinh phí. Theo tính toán của đại biểu này, mỗi năm mỗi xã cần khoản kinh phí xây dựng NTM là 10 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 30% (ba tỷ đồng) nhưng trong năm 2011 Nhà nước chỉ bố trí được 100 triệu đồng/xã là quá ít. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Cao Ðức Phát đều trả lời rằng, khoản tiền này chủ yếu phục vụ công tác quy hoạch nông thôn các xã, còn kết hợp với các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nguồn vốn Chương trình 135, nguồn vốn xây dựng trường học, đường giao thông, thuỷ lợi... Liên hệ thực tiễn ở Ðak Nông cho thấy, là một tỉnh miền núi, địa bàn các xã rộng, dân cư thưa thớt, cơ sở hạ tầng còn kém, trong khi các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhỏ giọt. Vì vậy, nên chăng Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn cho chương trình xây dựng NTM tại các xã miền núi, còn nếu như “cào bằng” giữa xã miền núi và đồng bằng thì xã miền núi rất khó thực hiện. Là người làm nông nghiệp, tôi cũng rất đồng tình với ý kiến đại biểu Trần Hữu Thế (Phú Yên) đã nêu lên thực trạng “được mùa mất giá” cứ lặp đi, lặp lại hàng chục năm nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Tôi đơn cử một vấn đề ở Ðak Nông hiện nay, là những năm trước đây giá chanh dây luôn bán với mức cao 7.000-8.000 đồng/kg, thậm chí có lúc đến 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong mấy tháng mùa mưa năm nay, các vườn chanh dây đều được mùa thì giá chanh dây rớt xuống còn 2.000 đồng/kg làm cho hàng nghìn hộ trồng chanh dây ở Ðak Nông gặp khó khăn. Không chỉ riêng chanh dây mà các loại cây trồng chủ lực ở Ðak Nông như cà-phê, hồ tiêu, điều... nhiều năm qua cũng trong hoàn cảnh tương tự. Mặc dù trong thời gian qua, các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều cố gắng trong việc tham mưu cho Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua tạm trữ cà-phê, xây dựng các nhà kho để dự trữ các mặt hàng nông sản nhằm bảo đảm thu mua có lợi cho người dân. Tuy nhiên, qua theo dõi trên báo chí, tôi nhận thấy sản lượng thu mua tạm trữ còn rất ít so với sản lượng nông dân sản xuất ra, đồng thời việc thu mua cũng chưa kịp thời, đặc biệt là khoản ngân sách của Nhà nước hỗ trợ thu mua hàng tạm trữ chủ yếu các doanh nghiệp hưởng lợi, còn người nông dân chưa hưởng lợi nhiều.
Nguyễn Văn Phú (Tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Ðak Nông)  

Nên nghiên cứu về hai loại đường sắt
Gần đây, dư luận rất quan tâm các khoản nợ lớn của Tập đoàn Vinashin. Thế nên, tại kỳ họp QH lần này, phần trả lời chất vấn liên quan vấn đề này được đông đảo cử tri quan tâm. Tuy nhiên, chúng tôi rất tiếc khi trả lời về Vinashin, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, hiện vẫn chưa nắm được số tiền lỗ của tập đoàn. Tôi không hiểu sao nhiều ban, ngành làm việc với Vinashin như vậy mà vẫn chưa có kết luận về số tiền thua lỗ. Cũng về giao thông, một vấn đề “nóng”' tại kỳ họp trước tiếp tục được đề cập ở kỳ họp này là vấn đề đường sắt cao tốc. Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, hiện bộ đang nghiên cứu dự án khả thi về đường sắt cao tốc, nếu thấy khả thi, có thể thực hiện được thì Chính phủ sẽ báo cáo QH. Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải được nói rõ, nếu đã làm thì “đi ngay vào hiện đại”, tức làm đường sắt cao tốc. Trong khi đó, nhiều đại biểu QH lại cho rằng, nên làm đường sắt đôi khổ 1.435mm. Ðây là loại đường nhiều quốc gia ứng dụng, phù hợp điều kiện KT-XH nước ta hơn do đầu tư vừa phải, giảm gánh nặng nợ nần cho nền kinh tế. Là cử tri, chúng tôi luôn mong muốn đồng tiền ngân sách được sử dụng hợp lý nhất, đem lại lợi ích cho nhiều người dân nhất. Tôi thấy rằng, nếu đã thực hiện nghiên cứu về dự án đường sắt cao tốc, thì cũng nên nghiên cứu về đường đôi khổ 1.435mm. Hoặc ít ra, có sự tranh luận công khai giữa các chuyên gia trong lĩnh vực này, để chúng ta biết rõ cái được và cái chưa được của từng loại đường sắt. Từ đó, chúng ta mới có thể có những lựa chọn thích hợp.
Nguyễn Thị Kim Thanh (Ngõ 377, phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 

Chậm thể chế hóa
Qua theo dõi hoạt động của kỳ họp thứ Tám, QH khóa XII, chúng tôi rất hoan nghênh hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của QH có nhiều đổi mới. Tuy nhiên cử tri và đông đảo người dân Thái Nguyên vẫn băn khoăn. Cách chất vấn, trả lời chất vấn của một số đại biểu và thành viên Chính phủ chưa nêu nguyên nhân, bản chất của vụ việc. Chẳng hạn như về tình hình giá cả leo thang không kiểm soát được của nhiều mặt hàng thiết yếu chưa được đề cập thích đáng tại phiên chất vấn. Trong thực tế nhiều mặt hàng tại các thị trường trong cả nước tiếp tục đà tăng nóng, nhất là với nhóm, mặt hàng vàng, USD, sắt thép, xăng dầu, ga, thực phẩm tươi sống, lương thực, hàng tiêu dùng... Cụ thể giá lương thực ở nhiều địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đang ở mức 14.000 đồng/kg (gạo tẻ thường), tăng hơn so với trước đó 1.000 đồng/kg. Giá các loại gạo đặc sản khác như gạo dự, tám thơm, gạo nếp đều tăng thêm 500-1.000 đồng/kg so với trước. Trước thực trạng trên, cử tri Thái Nguyên đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường trong nước, theo dõi diễn biến thị trường thế giới có ảnh hưởng đến thị trường, giá cả hàng hóa trong nước, kịp thời có biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bình ổn giá cả, nhất là trong những tháng cuối năm và ngăn ngừa lạm phát cao trở lại. Liên quan hoạt động của các tập đoàn thí điểm, trong đó có Tập đoàn Vinashin được nhiều đại biểu QH đề cập, chất vấn một số thành viên Chính phủ. Nhìn chung các đại biểu đều khẳng định chủ trương thí điểm thành lập tập đoàn kinh tế nhà nước là đúng đắn. Phạm vi thí điểm chỉ nên hẹp, sau một thời gian nhất định sẽ đánh giá, tổng kết, nếu thành công mới triển khai trên diện rộng. Nhưng, chúng ta đã chậm thể chế hóa.
Nguyễn Thị Thái (Phó giám đốc DN 27-7 Thái Nguyên)  

Giữ và ổn định giá
Theo dõi 19 lượt đại biểu QH chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh tại phiên họp sáng 23-11, chúng tôi nhận thấy, cả hai bên chất vấn và trả lời chất vấn đều tập trung vào nhiều vấn đề - có thể nói - đang được đông đảo cử tri cả nước rất quan tâm. Các vấn đề về tài chính, tiền tệ, giá cả, tham nhũng, làm thất thoát tài sản quốc gia đang là nỗi bức xúc của toàn xã hội. Nhiều câu chất vấn có tính khái quát cao, cũng có nhiều chất vấn đi vào những vấn đề khá cụ thể đều được Bộ trưởng trả lời suôn sẻ, rành mạch, có phân tích, lý giải, thể hiện nắm vững lĩnh vực mình phụ trách. Chẳng hạn như việc giải thích vấn đề bố trí các nguồn vốn xây dựng NTM, vấn đề tiếp tục cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vấn đề chuyển giá ở các doanh nghiệp FDI,... Ðiều cử tri chúng tôi quan tâm hơn là Ðảng, QH, Chính phủ  bằng cách nào để kiểm soát giá cả có hiệu quả, để phần lớn nhân dân, trong đó có những người làm công ăn lương hay hưu trí bớt khó khăn hơn. Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính, chính quyền các địa phương cũng đã có nhiều giải pháp, biện pháp bình ổn giá, nhưng cũng còn bất cập. Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu, thuốc chữa bệnh, sữa cho trẻ em,... vẫn tăng giá. Bữa ăn sáng nếu không lên giá thì giảm cả về chất lượng lẫn số lượng. Chúng tôi mong mỏi Chính phủ và các ngành chức năng sớm đề ra các quyết sách đúng đắn về lĩnh vực tài chính, tiền tệ, giá cả và tăng cường công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực này nhằm bảo đảm cuộc sống ổn định của phần lớn nhân dân.
Nguyễn Văn Hải (Cán bộ hưu trí, phường 3, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trong điều hành
Giải trình trước những vấn đề mà đại biểu QH cũng như cử tri cả nước quan tâm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm cho cử tri chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi thẳng thắn thừa nhận những sai sót và trách nhiệm của mình trong việc điều hành kinh tế của đất nước. Chúng tôi cũng thừa nhận rằng, những năm qua, các tập đoàn, các tổng công ty nói chung do Nhà nước quản lý đã không ngừng lớn mạnh, góp phần vào việc phát triển KT-XH của đất nước. Tuy nhiên, trước những sai phạm mà Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin gây ra quả là bài học đáng nhớ. Ngoài việc, Chính phủ có tổ chức tái cấu trúc lại Vinashin thì cần phải điều tra và xử lý nghiêm minh những cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Qua kỳ họp lần này, cái mong muốn lớn nhất của cử tri chúng tôi đó là: QH cần tăng cường công tác giám sát, Chính phủ cũng cần quan tâm hơn nữa trong điều hành, trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương các tỉnh thực hiện sát sao chủ trương, chính sách để chủ trương đã đề ra hợp với ý Đảng và lòng dân. Cử tri chúng tôi kỳ vọng vì đã được đích thân Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các bộ, ngành liên quan giải thích rõ và hướng xử lý các sai phạm cũng như những cam kết mạnh mẽ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết các tồn tại trong xã hội để đất nước tiến vào giai đoạn phát triển mới. 
Vạn Quan Phú Đoan (Giám đốc Công ty Gốm ChămPa ở khu phố 7, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận)

Thủ tướng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trước các vấn đề bất cập liên quan đến phát triển KT-XH. Tôi trực tiếp theo dõi phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, điều mong đợi nhất của cử tri từ nhiều ngày qua đối với các vấn đề liên quan đến quản lý các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước, đặc biệt là vấn đề Vinashin, quản lý điều hành kinh tế vĩ mô, đầu tư, quy hoạch phát triển KT-XH, vấn đề điện, công nghiệp phụ trợ.... Tôi hài lòng với những câu trả lời đi đúng và thẳng vào vấn đề của Thủ tướng, đặc biệt là việc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những thiếu sót của người đứng đầu Chính phủ với những bất cập liên quan đến điều hành, quản lý các vấn đề phát triển KT-XH. Những giải trình của Thủ tướng nhìn chung cũng giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của các đại biểu QH trong phiên chất vấn này. Nhưng điều tôi quan tâm nhất hiện nay là Chính phủ cần tập trung cho vấn đề quy hoạch phát triển KT-XH được tốt hơn bởi quy hoạch là bước khởi đầu rất quan trọng cho bài toán phát triển KT-XH. Mặc dù Thủ tướng đã nhận trách nhiệm về công tác quy hoạch yếu kém nhưng cần quy rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để từ đó tìm ra giải pháp tạo sự thống nhất trong thực hiện quy hoạch. Vấn đề thứ hai là việc quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ trong điều kiện nền kinh tế có nhiều biến động như thời điểm hiện tại cần có những giải pháp cụ thể, kịp thời và quyết liệt. Thủ tướng đã đề cập đến 6 thành tựu, 6 yếu kém và các nhiệm vụ mà Chính phủ thực hiện nhưng hiệu quả của việc thực hiện các nhiệm vụ này tới đâu mới là vấn đề các cử tri mong đợi. 
Nguyễn Đình Bình (Phó chánh thanh tra Sở Công thương Hà Nội)

Tôi thường xuyên theo dõi các kỳ họp QH qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt những phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp thì tôi theo dõi rất kỹ. Một điều tôi rất tâm đắc là các phiên chất vấn của QH thời gian gần đây có sự tiến bộ rõ rệt, không những chất lượng những câu chất vấn của từng đại biểu mà ngay cả những câu trả lời của các lãnh đạo cũng đã cho thấy có trách nhiệm trước QH và trước dân. Trong phiên chất vấn của các đại biểu QH và phần giải trình của Thủ tướng tại phiên họp sáng ngày 24-11, tôi thật sự hài lòng. Nhiều đại biểu QH đã can đảm nêu lên những suy nghĩ và bằng những chứng minh đầy tính thuyết phục và có căn cứ khoa học để hỏi thẳng Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến Vinashin. Đây là một vấn đề mà dư luận xã hội đang rất quan tâm. Nhiều câu hỏi khá thẳng thắn được đặt ra, tôi hoàn toàn ủng hộ những câu hỏi đó. Tuy nhiên, cũng có một vài đại biểu có phần hơi nóng vội khi bắt buộc Chính phủ phải nói cụ thể về một vài chi tiết, theo tôi, điều này không cần thiết. Phần giải trình của Thủ tướng Chính phủ, tôi hoàn toàn tán thành. Bằng một thái độ cầu thị và muốn QH chia sẻ, Thủ tướng đã thẳng thắng nhận khuyết điểm trước QH, trước nhân dân về việc Vinashin, đây là một hành động, tôi cho là có trách nhiệm của vị đứng đầu Chính phủ. Làm sai thì phải sửa, quan điểm của Chính phủ rất rõ ràng và dứt khoát, như thế dân chúng tôi mới tin. Với cương vị là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giải trình trên tầm vĩ mô như thế là đúng mức.
Nguyễn Ngọc Minh (cán bộ hưu trí cao cấp, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng)

Tôi thật sự tâm đắc những phát biểu của Thủ tướng khi kết thúc phần giải trình. Thủ tướng giải trình như thế đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà chính tôi cũng thắc mắc như việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinashin. Chính là do điều kiện và hoàn cảnh như thế nên mới xảy ra tình trạng trên. 
Trần Hưng Đại (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng)


Đông đảo cử tri thành phố Hải Phòng đều bày tỏ sự đồng tình với Thủ tướng về việc giải trình 6 vấn đề KT-XH mang tính thời sự đang được cử tri cả nước quan tâm, đặc biệt là sự cầu thị trong việc xác định trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng và các thành viên của Chính phủ về những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô; quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước, trong đó có "sự cố" nghiêm trọng của Tập đoàn kinh tế Vinashin. Tôi rất thông cảm và chia sẻ với các khó khăn, hạn chế trong việc quản lý điều hành nền kinh tế vĩ mô mà Thủ tướng đã trình bày. Tuy nhiên, sự khiếm khuyết của các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước, điển hình là Vinashin trên thực tế cần phải được nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm "đắt giá", không để tái diễn, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, nhanh chóng khắc phục hạn chế, nâng cao sức mạnh đồng đều của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Nhìn từ thực tế Hải Phòng cho thấy, chủ trương tái cơ cấu, vực dậy Tập đoàn kinh tế Vinashin của Đảng và Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn, rất cần thiết và phù hợp với tình hình của địa phương. Từ hàng chục năm nay, đóng mới và sửa chữa tàu biển luôn được coi là ngành cơ khí truyền thống, thế mạnh kinh tế của thành phố. Nhờ đó, Hải Phòng đã hình thành hệ thống cơ sở đóng tàu khá hiện đại, không những làm ra nhiều con tàu lớn nhất nước, tạo bước ngoặt mới qua các thời kỳ, chiếm hơn 60% giá trị tổng sản lượng của ngành đóng tàu trong nước mà còn giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động và gia đình. Cùng với Chính phủ và bộ, ngành liên quan, thành phố cũng đang tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các cơ sở đóng tàu từng bước tái cơ cấu hoạt động theo hướng sản xuất chính. Những ngày này, thêm nhiều con tàu trong tải lớn đã được hoàn tất việc đóng mới và bàn giao cho chủ tàu đang minh chứng sự phục hồi, từng bước đi lên của Vinashin trên địa bàn. Tôi tin là các cơ sở đóng tàu sẽ phát triển. 
Trần Văn Khuê (Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp thành phố Hải Phòng)

Việc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và các nhân về sự cố của Vinashin là cần, song, điều quan trọng hơn cả vẫn là Chính phủ đang tìm cách vực dậy, tái cơ cấu Tập đoàn kinh tế này. Đây thực sự là quyết tâm chính trị, chủ trương rất đúng "ý Đảng, lòng dân" để phục hồi, đẩy mạnh ngành đóng tàu trong nước được nhân dân thành phố và huyện Thuỷ Nguyên rất quan tâm ủng hộ bởi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Không ít cơ sở đóng tàu lớn trong nước nằm trên địa bàn thành phố và huyện đều vẫn đang phát triển khả quan, liên tục xuất xưởng nhiều tàu trọng tải lớn đã kéo theo công nghiệp phụ trợ và "vành đai" nông nghiêp phục vụ đóng tàu của huyện phát triển. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phục vụ công nghiệp, nhất là công nghiệp cơ khí đóng tàu trên địa bàn, huyện Thuỷ Nguyên rất cần sự quan tâm của Trung ương và thành phố đầu tư nhiều hơn trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới; phát triển công nghiệp chế biến, giải quyết "đầu ra" ổn định cho nông sản; đào tạo, chuyển nghề cho số nông dân trả hết đất canh tác cho nhà nước,... góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống nông dân theo hướng văn minh, công nghiệp hoá. 
Nguyễn Công Suất (nguyên Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Thủy Nguyên, Hải Phòng)

Cần có giải pháp đồng bộ
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, theo dõi diễn biến thị trường thế giới, kịp thời có biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bình ổn giá cả trong tháng cuối năm và có giải pháp ngăn ngừa lạm phát. Tập trung thực hiện các giải pháp để tăng nhanh nguồn điện, thực hiện kiên quyết và có hiệu quả việc tiết kiệm điện cả trong sản xuất và tiêu dùng, phấn đấu bảo đảm cung ứng đủ điện cho yêu cầu sản xuất và sinh hoạt. Về vụ việc của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) yếu kém trong quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái, báo cáo không trung thực của lãnh đạo Tập đoàn, Chính phủ cần có biện pháp mạnh mẽ nhằm chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư. Về khai thác bô-xít, Chính phủ cần có giải pháp bảo đảm sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa ba mặt của sự phát triển: phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường để vừa đáp ứng được những yêu cầu của hiện tại nhưng không gây trở ngại cho việc đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau. Phát triển kinh tế phải gắn chặt với bảo vệ và cải thiện môi trường; chủ động đối phó với hiểm họa nước biển dâng; sử dụng công nghệ tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng. Đặc biệt quan tâm giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ để bảo đảm cho đất nước phát triển nhanh và bền vững. Tin tưởng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc với sự điều hành có hiệu quả của Nhà nước, sự phấn đấu nỗ lực của toàn dân, toàn quân, nhất định đất nước ta sẽ bước vào một thời kỳ mới phát triển nhanh và bền vững
Nguyễn Thị Dã Thanh (Ninh Thuận), nguyên Đại biểu quốc hội khóa XI

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất