Quận uỷ Hồng Bàng (Hải Phòng) - Điểm sáng phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân
Lãnh đạo Đảng bộ phường Phạm Hồng Thái (quận Hồng Bàng) trao quyết định thành lập Chi bộ đảng Công ty cổ phần đầu tư Phú Quý.

Nắm chắc tình hình của doanh nghiệp

 

Trưởng Ban Tổ chức Quận uỷ Đỗ Việt Hưng cho biết: để hoàn thành toàn diện, vược mức chỉ tiêu được giao về xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình DN ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập theo Nghị quyết 28 của Ban Thường vụ Thành ủy, Quận ủy Hồng Bàng thành lập Ban chỉ đạo từ quận đến các phường.Năm 2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 28 của quận xác định rõ  nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chú trọng việc khảo sát, nắm tình hình DN, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nguồn để kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên và thành lập tổ chức; kịp thời đề ra các giải pháp cụ thể để củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước.


Từ cuối năm 2017, quận hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xác định 252 DN có thể thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể, bằng 16% tổng số DN của quận. Các DN được xác định rõ loại hình kinh doanh, sản xuất, số lượng lao động, đoàn viên thanh niên, công đoàn và số lượng đảng viên. Qua khảo sát, Quận uỷ xác định 5 đơn vị có 3 đảng viên trở lên; 8 đơn vị  có 2 đảng viên và 239 đơn vị chỉ có 1 đảng viên. Ban chỉ đạo Quận uỷ cũng chỉ đạo Đảng uỷ và UBND 11 phường, Liên đoàn lao động và đoàn thanh niên quận bám sát cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền để chủ DN và người lao động hiểu rõ được vị trí, vai trò và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng và đoàn thể trong DN. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ DN thành lập tổ chức đảng. Theo đó, những DN có 3 đảng viên trở lên, nhưng các đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú sẽ được vận động chuyển sinh hoạt Đảng về DN. Như trường hợp Công ty CP vật tư Phú Quý, phường Phạm Hồng Thái. Đảng uỷ phường hỗ trợ chuyển sinh hoạt đảng từ tổ dân phố của các đảng viên về sinh hoạt chi bộ của công ty. Đối với những DN có 1-2 đảng viên, Quận uỷ chỉ đạo đảng uỷ các phường và các tổ chức đoàn thể bồi dưỡng, hướng dẫn quần chúng ưu tú kết nạp đảng viên. Bên cạnh đó, Quận uỷ Hồng Bàng còn có những giải pháp hỗ trợ tổ chức đảng trong DN phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, sản xuất của DN.

 

Khẳng định vai trò tổ chức Đảng trong DN

 

Cùng với việc thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Quận uỷ chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể gắn kết chặt chẽ với tổ chức Đảng trong DN, hỗ trợ hướng dẫn tháo gỡ kịp thời vướng mắc cả về công tác đảng và hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó khẳng định vai trò của tổ chức đảng trong hoạt động chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

 

 Thực hiện Nghị quyết 28, từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ quận thành lập mới 24 tổ chức đảng với hơn 105 đảng viên ở các DN tư nhân.  90 tổ chức công đoàn với 4600 đoàn viên; 29 chi đoàn thanh niên và 6 chi hội thanh niên với 949 đoàn viên thanh niên cũng được thành lập ở DN tư nhân. Riêng năm 2017, Đảng bộ quận thành lập mới 5 chi bộ tại các DN tư nhân, đạt 125% chỉ tiêu được giao.

 

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Thép VSC-POSCO Nguyễn Thanh Lâm cho biết: thời gian qua những DN sản xuất, kinh doanh thép gặp nhiều khó khăn. Cấp ủy chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo công ty để chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất. Chi bộ chỉ đạo Ban chấp hành Công đoàn giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể và tham gia xây dựng nội quy lao động. Các đảng viên có ý thức giúp đỡ quần chúng cùng tiến bộ. Kết quả, chi bộ luôn đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh”, 100% đảng viên đạt mức “hoàn thành nhiệm vụ” trở lên. Năm 2017, công ty đạt doanh thu hơn 9 nghìn tỷ đồng, bảo đảm việc làm ổn định và thu nhập cho gần 300 lao động với thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/người/ tháng.

 

Vai trò của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp được khẳng định, phát huy là cơ sở để Quận uỷ Hồng Bàng tiếp tục thành lập thêm nhiều tổ chức đảng ở DN tư nhân và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Nguyên Mai

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất