Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo quốc gia “Nhu cầu và giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cảng biển và logistics Việt Nam” và ký kết hợp tác…


PGS, TS, LS Nguyễn Thị Hoài Phương, Q. Hiệu trưởng BVU phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam, các nhà khoa học; Bà Vũ Bích Hảo - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT); đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải tỉnh. 

Tham dự Hội thảo có các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và cảng biển tại Việt Nam như: Ông Nguyễn Thanh Nhã, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng; Ông Dương Thanh Khang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Thị Vải; Ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc Công ty Vietrans Saigon; Ông Nguyễn Trường Hải, Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Kobe EN&M Việt Nam; Bà Huỳnh Như Nguyệt, Giám đốc Trường Hàng không và logistics Việt Nam; Ông Trần Xuân Sỹ, Giám đốc Logistics Công ty ULM và đại diện Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép. Hội thảo còn có sự tham dự của ban giám hiệu các trường trung học phổ thông trên địa bàn. 

Về phía Đại học BVU, có sự tham dự của PGS, TS, LS Nguyễn Thị Hoài Phương, Q. Hiệu trưởng; TS. Mai Xuân Thiệu, Trưởng Khoa Kinh tế biển - Logistics, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) và đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. 

Ngoài ra, các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên về lĩnh vực logistics và cảng biển cũng tham gia đóng góp các bài tham luận cho Hội thảo. Đây cũng là diễn đàn trao đổi về những giải pháp và sử dụng những công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, khu vực và toàn thế giới. Những nội dung tham luận cũng đưa ra nhiều tiếp cận mới dành cho sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, từ đó giúp các em có tầm nhìn cho tương lai nghề nghiệp của mình.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS, TS, LS Nguyễn Thị Hoài Phương, Q. Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: "Tại BVU, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có thế mạnh vượt trội về đội ngũ giảng viên, địa bàn thực hành, thực tế. Lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng và Ban Giám hiệu BVU chủ trương đầu tư mọi nguồn lực, ưu tiên không giới hạn để phát triển ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường trở thành thương hiệu trong nước và khu vực trong ba năm tới. BVU đang triển khai định hướng đào tạo công dân toàn cầu, tập trung đội ngũ giảng viên có trình độ cao trong và ngoài nước, hướng tới tuyển dụng sinh viên quốc tế để học tập tại BVU, trong đó ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là ngành tiên phong".

Dưới góc độ địa phương có nhiều lợi thế về cảng biển, logistics, bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh BR-VT nhấn mạnh: "Dịch vụ logistics và cảng biển là chìa khoá để xây dựng thành công chiến lược phát triển BR-VT trở thành trung tâm logistics của Việt Nam và khu vực. Hệ thống cảng biển của BR-VT là cửa ngõ đặc biệt với 69 dự án (50 dự án hiện đang hoạt động). Lĩnh vực logistics tại Việt Nam liên tục tăng trưởng trong các năm qua với mức trung bình 14-16% cho dù có sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. BR-VT đang tập trung xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép hạ và dự báo nguồn lực đã qua đào tạo hiện nay là không đủ cung ứng. Hội thảo quốc gia "Nhu cầu và giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cảng biển và logistics Việt Nam" do Trường Đại học BR-VT tổ chức là một sáng kiến thiết thực, đóng góp hiệu quả cho nguồn nhân lực logistics tại tỉnh BR-VT và cả nước". 

Cũng tại Hội thảo, TS. Mai Xuân Thiệu, Trưởng Khoa Kinh tế biển - Logistics, Chủ tịch VALOMA đã trình bày báo cáo về Quá trình xây dựng và phát triển ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của BVU. Theo báo cáo, năm 2012, BR-VT là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội thảo quốc tế về Logistics, tổ chức đi khảo sát và nghiên cứu tại các nước có ngành Logistics, thương mại hàng hải phát triển. Trường Đại học BR-VT và Viện Nghiên  cứu và phát triển logistics Việt Nam được mời tham dự Hội thảo. Ngay trong năm 2012, BVU đã bắt đầu đào tạo chuyên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng thuộc ngành Quản trị kinh doanh. Đến năm 2017, BVU là một trong những trường đại học đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở ngành Logsitics và quản lý chuỗi cung ứng trình độ đại học hệ chính quy, mã ngành 7510605.  

Cũng trong năm 2017, BVU đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ về logistics với 16 trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo logistics trong cả nước tại Diễn đàn Logistics Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Đến nay, BVU không ngừng phát triển đưa tổng số sinh viên đang theo học và tốt nghiệp lên trên 1.000 sinh viên.

Xác định logistics và quản lý chuỗi cung ứng là ngành mũi nhọn, ngày 2-1-2022 BVU chính thức thành lập Khoa Kinh tế biển - Logistics. Theo chiến lược phát triển, đến năm 2025, Khoa Kinh tế biển - Logistics có quy mô lên đến 3.000 sinh viên. 

Tham dự Hội thảo, bạn Đỗ Thị Thu Hoài - sinh viên năm 3, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng BVU cho biết: "Qua buổi Hội thảo ngày hôm nay cùng với sự góp mặt của các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành đã cho em cũng như các bạn sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của BVU những nội dung vô cùng bổ ích về định hướng phát triển logistics và cảng biển gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thông qua Hội thảo, em đã hiểu về nhu cầu, yêu cầu và những kỹ năng, thái độ cần thiết để tham gia nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Logistics. Từ đó, em cùng các bạn hiểu và trang bị các kĩ năng cần thiết để sẵn sàng cho công việc thật tốt sau khi tốt nghiệp. Em xin gửi lời cảm ơn Nhà trường đã tạo điều kiện cho em tham dự Hội thảo ý nghĩa này". 


Sinh viên BVU tham gia giao lưu với các chuyên gia tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, BVU tiến hành ký kết MOU với Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI); Viện Quản trị logistics toàn cầu – GLI; Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng – STC và Công ty CP Cảng tổng hợp Thị Vải.  Thông qua việc ký kết này, sinh viên BVU, đặc biệt là sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có rất nhiều cơ hội được tiếp cận chương trình đào tạo, kiến thức chuyên môn được cập nhật, truyền tải từ đội ngũ giảng viên doanh nhân. Bên cạnh đó, sinh viên BVU còn được tham gia nhiều hoạt động chuyên môn thực tế, thực tập ngay trong quá trình học, giúp các bạn nắm vững kiến thức, kỹ năng chuyên môn, có sự chuẩn bị tốt nhất cho nghề nghiệp của mình.


BVU ký kết MOU với Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI).


BVU ký kết MOU với Viện Quản trị logistics toàn cầu – GLI.


BVU ký kết MOU với Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng – STC.


BVU ký kết MOU với Công ty CP Cảng Tổng hợp Thị Vải

H.Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất