Họp báo giới thiệu về Hội thảo khoa học “tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: thành tựu và triển vọng”


Thường trực, thành viên Ban Tổ chức Hội thảo: Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh (đứng); TS. Phùng Ngọc Bảo (bên trái); đồng chí Nguyễn Văn Lộc (bên phải). Ảnh: Hoàng Hào.

Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Ban Tổ chức Hội thảo, chia sẻ: Nhân dịp 25 năm tỉnh Bình Dương được chia tách từ tỉnh Sông Bé (1997-2022), Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng”. Thông qua Hội thảo để khẳng định và tôn vinh những thành tựu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Dương đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, tiếp nối xứng đáng những nền tảng, thành tựu của tỉnh Sông Bé; từ đó, góp phần khơi dậy niềm tự hào, củng cố niềm tin cho mọi tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập hiện nay; tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.


Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh (đứng) - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Ban Tổ chức Hội thảo, chủ trì buổi Họp báo phát biểu. (Ảnh: Hoàng Hào).

Qua Hội thảo, làm rõ tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh; nhận diện những ưu điểm, hạn chế cùng với những cơ hội, thách thức, đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới – đồng chí Trương Thị Bích Hạnh cho biết.


Đồng chí Nguyễn Văn Hùng (ngoài cùng, bên phải) – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, thành viên Ban Tổ chức Hội thảo trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan như: vai trò, vị trí, sự đóng góp của doanh nghiệp nhà nước vào công cuộc xây dựng và phát tỉnh Bình Dương trong thời gian qua và xây dựng Thành phố mới Bình Dương trong thời gian tới. (Ảnh: Hoàng Hào).

Trả lời các cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan đến Hội thảo như: mục đích, ý nghĩa, khách mời tham gia Hội thảo; thông điệp chính mà Hội thảo muốn truyền tải là gì ?... Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh chia sẻ:

Hội thảo có 4 mục đích, ý nghĩa đó là:

Thứ nhất, là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Dương bày tỏ sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đi trước đã dày công xây dựng, gìn giữ và không ngừng vun đắp truyền thống đoàn kết, lao động, sáng tạo, nghĩa tình của người dân Sông Bé – Bình Dương, đã vượt qua những khó khăn thách thức để chung tay kiến thiết, xây dựng vùng đất Sông Bé – Bình Dương không ngừng phát triển trong suốt 47 năm qua kể từ Ngày giải phóng đất nước, và đặc biệt là 25 năm kể từ Ngày tỉnh Bình Dương được thành lập trên cơ sở chia tách từ tỉnh Sông Bé.

Thứ hai, qua Hội thảo này sẽ khẳng định, tôn vinh những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, góp phần khơi dạy niền từ hào và củng cố niềm tin cho mọi từng lớp nhân dân vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng và trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập hiện nay;

Thứ ba, Hội thảo sẽ làm rõ tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của chính quyền tỉnh Bình Dương trong suốt 25 năm với sự vận dụng một cách sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa những chủ trương, cơ chế, chính sách này vào thực tiễn nhằm phát triển Bình Dương để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập;

Thứ tư, Hội thảo này sẽ nhận diện những hạn chế cùng những cơ hội, thách thức, từ đó đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội  của tỉnh trong thời gian tới, góp phần vào định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Ngoài ra, Hội thảo này còn gắn liền với đề án tổng kết mô hình phát triển tỉnh Bình Dương trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

Cũng theo đồng chí Trương Thị Bích Hạnh, Hội thảo này còn có ý nghĩa cả về mặt chính trị và mặt khoa học, đặc biệt là có ý nghĩa đối với tỉnh Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Hội thảo sẽ góp phần quảng bá về hình ảnh của tỉnh và những hình ảnh này có ý nghĩa trong việc thu hút đầu tư, phát triển tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. Do đó, Ban Tổ chức rất mong nhận được sự quan tâm đồng hành của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, các cơ quan báo chí…


Quang cảnh buổi Họp báo. (Ảnh: Hoàng Hào).



Phóng viên báo đài đặt câu hỏi với Ban Tổ chức.

“Theo Ban Tổ chức, đến nay Ban Tổ chức đã nhận được 175 bài tham luận cho Hội thảo của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, cơ quan, đơn vị trong tỉnh (trong đó có 27 giáo sư, phó giáo sư - tiến sĩ, 52 tiến sĩ). Ban Tổ chức đã biên tập các tham luận theo 4 nhóm chuyên đề gồm: Xây dựng hệ thống chính trị và các bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành (34 tham luận); Kinh tế - Phát triển đô thị (55 tham luận); Con người - Văn hóa - Xã hội (56 tham luận); Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại (30 tham luận).

Khách mời tham dự Hội thảo gồm: Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé; Lãnh đạo và một số ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương; Đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương; Các đồng chí nguyên lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé, Bình Dương, Bình Phước qua các thời kỳ; Cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh, thành được chia tách năm 1997, địa phương kết nghĩa với tỉnh Bình Dương; đại diện lãnh đạo các địa phương nước ngoài có ký kết chương trình hợp tác với tỉnh Bình Dương; đại diện các tổ chức quốc tế mà Bình Dương là thành viên; đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam; đại diện các viện, trường đại học, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; đại diện lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bình Dương; đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp; tác giả có bài tham luận tham gia Hội thảo; các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh.

Hội thảo sẽ diễn tra trong 2 ngày, ngày 19 và 20-4 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương (Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương - số 1 đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương)”.

Hoàng Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất