Ngày 25-4, tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đảm bảo tuyệt đối an toàn


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh phát biểu (Ảnh: Báo Hậu Giang).

Theo kế hoạch, tỉnh Hậu Giang sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh theo từng đợt phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế và đảm bảo tuyệt đối an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Thời gian tiêm theo dự kiến: Đợt 1 (tiêm mũi 1) từ ngày 25-4 đến ngày 25-5-2022 và đợt 2 (tiêm mũi 2) từ ngày 25-5 đến ngày 25-6-2022.

Với chỉ tiêu đạt 95% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 (bao gồm trẻ em đi học tại các trường học và trong cộng đồng); đạt tỷ lệ 100% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tiêm vắc-xin. Việc tiêm vắc-xin dựa trên nguyên tắc là phải có sự đồng thuận của gia đình, người giám hộ.

Việc tiêm chủng được thực hiện theo thứ tự lứa tuổi từ cao xuống thấp, ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ em từ 11 và dưới 12 tuổi và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vắc-xin và tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Tiêm mũi 1 ngay khi có quyết định phân bổ và hướng dẫn, tập huấn của Bộ Y tế, Sở Y tế; tiêm mũi 2 sau khi đã hoàn thành tiêm mũi 1 và đảm bảo đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại vắc-xin.


Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đảm bảo tuyệt đối an toàn (Ảnh minh họa).

Theo số liệu báo cáo từ các địa phương, tính đến ngày 15-4-2022, toàn bộ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi dự kiến được tiêm trong đợt này là 88.373 trẻ.

Toàn bộ trẻ em đang cư trú trên địa bàn (thường trú và tạm trú) theo từng lớp tại các trường học và tại cộng đồng (đối với những trẻ em không đi học) chia làm 2 nhóm để xây dựng kế hoạch triển khai, gồm: tại trường học bao gồm mẫu giáo, tiểu học và học sinh lớp 6 trung học cơ sở dưới 12 tuổi; tại cộng đồng: trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi không đi học. Đối với trường hợp trẻ em không tham gia học tập tại các trường, quản lý theo danh sách của xã, phường, thị trấn.

Thông tin trẻ em được tiêm chủng sẽ được cập nhật lên phần mềm tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Mốc tính tuổi: Đủ ngày, đủ tháng, đủ năm tính đến thời điểm tiêm vắc-xin (phải có danh sách kèm theo).

Đối với những trường hợp chống chỉ định thì không được tiêm đợt này như: tiền sử rõ ràng phản vệ với các loại vắc-xin đã tiêm lần trước hoặc các thành phần của vắc-xin phòng COVID-19.

Vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm cho trẻ trong đợt này là của vắc-xin Pfizer- BioNTech (COMIRNATY) hoặc Moderna (SPIKEVAX), theo hướng dẫn của nhà sản xuất chỉ định cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên đối với vắc-xin Pfizer hoặc 6 tuổi trở lên đối với vắc-xin Moderna và hướng dẫn chuyên môn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế.

Đối với trẻ em đi học, tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh.

Đối với trẻ em không đi học: tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND huyện, thị xã, thành phố lựa chọn.

Đối với trẻ em đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, trung tâm y tế, được tiêm tại điểm tiêm của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh hoặc các bệnh viện, trung tâm y tế có chuyên khoa Nhi có đủ điều kiện cấp cứu.

Đối với trẻ em có bệnh lý nền và các trường hợp vượt khả năng của các điểm tiêm, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố lập danh sách gửi về điểm tiêm tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh hoặc các bệnh viện có chuyên khoa Nhi có đủ điều kiện cấp cứu để tiến hành tiêm chủng.

Ưu tiên triển khai tổ chức tiêm chủng tại các trường học; các điểm tiêm tại bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, đảm bảo đủ các điều kiện tổ chức tiêm chủng và cấp cứu cho các trường hợp sau tiêm.

Thành lập các đội cấp cứu cho mỗi điểm tiêm chủng gồm: 1 bác sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu (ưu tiên cấp cứu nhi); 2 điều dưỡng; trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho cấp cứu theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương, đơn vị thành lập tổ báo cáo, tổ cập nhật mũi tiêm lên hệ thống phần mềm tiêm chủng COVID-19, thực hiện báo cáo kết quả tiêm theo biểu mẫu quy định, hằng ngày tổng hợp và đánh giá kết quả tiêm chủng trên tổng số trẻ em trong độ tuổi địa bàn làm cơ sở để điều chỉnh kịp thời tiến độ tiêm; theo dõi và cập nhật đầy đủ số lượng trẻ em và mũi tiêm trên hệ thống phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử.

Các đơn vị, địa phương sử dụng “Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19” để triển khai tiêm. Nền tảng bao gồm 4 thành phần, như sau:

-  Công khai thông tin tiêm chủng: https://tiemchungcovid19.gov.vn

-  Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng.

-  Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

-  Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

H.Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất