Tập đoàn Viettel hỗ trợ thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững tại huyện Bá Thước

Khởi công từ tháng 9-2017, Trạm y tế xã Kỳ Tân có tổng mức đầu tư gần 3,9 tỷ đồng, được xây dựng kiên cố với 2 tầng, 13 phòng (trong đó có 5 phòng lưu trú bệnh nhân) và đầy đủ các phòng chức năng quan trọng, được trang bị thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh tuyến đầu như máy siêu âm, điện tim,... Tổng diện tích xây dựng công trình là gần 500 mét vuông. Khi được đưa vào sử dụng, công trình sẽ phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho gần 5.000 người dân xã Kỳ Tân và các xã lân cận.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trạm y tế xã Kỳ Tân.


Tại buổi lễ, bác sĩ Hoàng Thị Dung, Trạm trưởng Trạm y tế xã Kỳ Tân, người đã có 15 năm làm việc trong ngành y, vui mừng khi trạm y tế mới khang trang cùng thiết bị hiện đại được đưa vào sử dụng. “Từ nay, bà con nhân dân đến khám chữa bệnh không còn lo lắng về cơ sở vật chất, thiết bị khám chữa bệnh sơ sài nữa. Trạm y tế mới cũng sẽ làm giảm tải cho bệnh viện tuyến huyện, nâng cao công tác khám chữa bệnh cho người dân trong vùng”.

Sự xuất hiện của Trạm y tế xã Kỳ Tân đã làm thay đổi đáng kể điều kiện dân sinh trong vùng, bởi vì xã Kỳ Tân là một trong những điểm nghèo nhất của huyện Bá Thước. Người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, chăn nuôi gia súc. Từ xã Kỳ Tân lên đến trung tâm huyện khá xa, do đó, mỗi khi có ca bệnh cần cấp cứu, bệnh nhân và người nhà phải di chuyển mất nhiều thời gian mới đến được cơ sở y tế gần nhất.

Việc đưa vào sử dụng trạm y mới sẽ giúp nhân dân xã Kỳ Tân và vùng lân cận giảm thiểu được thời gian khám chữa bệnh, tiết kiệm chi phí. 

Đánh giá cao những hỗ trợ của Viettel cho địa phương thông qua chương trình 30A của Chính phủ, ông Lò Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước nói, trong 9 năm qua, huyện Bá Thước được Viettel tài trợ gần 70 tỷ đồng tập trung vào hạ tầng và an sinh xã hội, giáo dục, y tế, tặng bò, nhà ở... Sự hỗ trợ của Viettel đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Bá Thước nhờ đó đã giảm mạnh từ 50% năm 2009 (thời điểm Viettel bắt đầu hỗ trợ huyện nhà) nay chỉ còn 13,3% (theo chuẩn nghèo mới).

Theo Đại tá Lê Ngọc Vinh, Phó chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn Viettel, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực trọng điểm mà Viettel đầu tư trong chương trình giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 30A của Chính phủ. Với quan điểm “hỗ trợ người dân cần câu, không hỗ trợ con cá”, Viettel sẽ cùng với chính quyền địa phương tìm hiểu nhu cầu thực sự của người dân để hỗ trợ một cách thiết thực, bảo đảm cho người dân thoát nghèo nhanh và bền vững.

Các đại biểu thăm, tặng quà bệnh nhân tại Trạm y tế xã Kỳ Tân.

Cùng người dân đến dự lễ khánh thành trạm y tế, ông Hà Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân đã thay mặt bà con nhân dân xã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các cấp, Tập đoàn Viettel đã nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng. Theo ông Hà Văn Nguyệt, Kỳ Tân là xã nghèo, còn nhiều khó khăn, nhân dân chủ yếu là dân tộc Thái. Đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, công trình tài trợ này đã biến ước mơ thành hiện thực. Việc đưa vào vận hành trạm y tế sẽ làm thay đổi lớn về bộ mặt, cơ sở vật chất của xã nhà, đưa ngành y tế xã nhà lên một tầm cao mới, góp phần vào phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương. 

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ, ngày 21-12, Tập đoàn Viettel đã tổ chức trao tặng thiết bị giáo dục cho 3 trường học trên địa bàn huyện Mường Lát, Thanh Hóa. Theo đó, 3 phòng máy tính và 6 máy chiếu (có tổng mức đầu tư gần 700 triệu đồng) đã được bàn giao cho các Trường THCS Bán trú Tam Chung; Trường THCS xã Pù Nhi và Trường THCS xã Nhi Sơn (cũng là 3 điểm trường bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua). Việc bàn giao đưa vào sử dụng các phòng máy tính và máy chiếu sẽ giúp các điểm trường nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục công tác dạy và học. 

Được biết, Tập đoàn Viettel là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia Chương trình hỗ trợ 30A của Chính phủ từ năm 2009, trực tiếp hỗ trợ 3 huyện: Mường Lát, Bá Thước (Thanh Hóa) và Đắkrông (Quảng Trị). Tính đến nay, tổng mức kinh phí Viettel hỗ trợ cho 3 huyện lên tới trên 200 tỷ đồng. Trong đó, huyện Bá Thước (65 tỷ đồng), Mường Lát (gần 60 tỷ đồng), Đắkrông (trên 76 tỷ đồng). 

Để đạt hiệu quả giảm nghèo cao nhất, Viettel cũng đưa những chương trình an sinh xã hội lớn khác của Tập đoàn vào các huyện này như: Internet trường học, Trái tim cho em, Vì em hiếu học, bò giống giúp người nghèo biên giới… 

Bài, ảnh: VĂN PHONG

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất