Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện một số bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ KH-CN, Bộ TT-TT và Văn phòng Chính phủ. Tiếp và làm việc với đoàn có Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh; các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Nguyễn Đình Khương, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh và đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì buổi làm việc với BHXH Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 của BHXH Việt Nam. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC luôn được Ban Cán sự đảng, lãnh đạo BHXH Việt Nam quan tâm, chỉ đạo sát sao. BHXH Việt Nam đã ban hành 47 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC nhằm hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện công tác này, từ đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Xác định CCHC với trọng tâm là cải cách TTHC, trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã tiến hành rà soát, đơn giản biểu mẫu, hoàn thiện quy trình tất cả các lĩnh vực như: Thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Cụ thể, BHXH Việt Nam đã cắt giảm số TTHC của Ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày…
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Bên cạnh đó, thực hiện kiểm soát chặt chẽ các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ nằm ngoài quy định của pháp luật. Toàn ngành BHXH hiện đang duy trì nghiêm túc việc tổ chức bộ phận “Một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thực hiện hiệu quả hình thức giao dịch điện tử (DN có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần). Đến tháng 6/2018, cả nước có trên 90% đơn vị đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích (DN không phải trả phí).
Trong công tác cải cách tổ chức bộ máy, BHXH Việt Nam đã rà soát và ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc, các phòng thuộc các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, nghiêm túc trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Các thành viên Đoàn kiểm tra tại buổi làm việc.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, BHXH Việt Nam đã xây dựng và ban hành một số văn bản về công tác cán bộ, khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp. Từ năm 2017 đến nay, BHXH Việt Nam đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn cho hơn 15.300 lượt CCVC.
Về hiện đại hóa hành chính, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Hiện tại, ứng dụng CNTT đã bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành BHXH, như: Giao dịch điện tử trong công tác thu, cấp sổ thẻ; giám định điện tử chi phí KCB BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính- kế toán, quản lý văn bản… Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và DN. Những thành tựu đó của BHXH Việt Nam đã được nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao…
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh báo cáo công tác CCHC của Ngành.
Trên cơ sở báo cáo của BHXH Việt Nam, các thành viên Đoàn kiểm tra đã có những nhận xét, góp ý, kiến nghị về công tác CCHC của BHXH Việt Nam. Tất cả các ý kiến đều đánh giá cao kết quả CCHC mà BHXH Việt Nam đạt được thời gian qua, đặc biệt về ứng dụng CNTT và hiện đại hóa Ngành.
Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong hai năm gần đây, BHXH Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc về triển khai ứng dụng CNTT trong CCHC. Năm 2017, theo Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017), được Hội Tin học Việt Nam phối hợp với Bộ TT-TT công bố, đã ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của BHXH Việt Nam khi tăng 18 bậc so với năm 2016. BHXH Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng chung 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công...
BHXH Việt Nam đã dẫn đầu khối cơ quan thuộc Chính phủ trong kết quả đánh giá, xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam 2017, do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 5-7-2018. Đó là những thành tích ấn tượng, nỗ lực vượt bậc của BHXH Việt Nam trong ứng dụng CNTT vào CCHC, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; tiết kiệm công sức, thời gian cho người tham gia, thụ hưởng chính sách; công khai, minh bạch ở một lĩnh vực quan trọng, rộng lớn, phức tạp.
Đoàn thăm quan Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã tiếp thu những ý kiến đánh giá, góp ý của Đoàn kiểm tra; đồng thời nêu rõ những ý kiến của Ban Chỉ đạo sẽ được BHXH Việt Nam tập trung thực hiện để công tác CCHC của Ngành trong thời gian tới tiếp tục có những bước đi đúng hướng, kiên quyết khắc phục những hạn chế, vướng mắc để phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng khẳng định, BHXH Việt Nam luôn xác định, công tác CCHC không thể tách rời với việc ứng dụng CNTT, nhất là khi khối lượng công việc của ngành BHXH ngày càng nhiều và phức tạp hơn. “Đạt được một số kết quả, ghi nhận như ngày hôm nay là sự quyết tâm, nỗ lực không biết mệt mỏi, làm việc không kể ngày đêm của toàn ngành BHXH những năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức ở phía trước, BHXH Việt Nam rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan liên quan”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nói.
Đoàn thăm Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả CCHC của BHXH Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo BHXH Việt Nam trong việc thể hiện sự quyết tâm, sâu sát trong lãnh đạo thực hiện công tác CCHC của BHXH Việt Nam thời gian qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, ngành BHXH cần tiếp tục CCHC về thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương; đặc biệt cần bám sát tinh thần của các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) để triển khai thực hiện hiệu quả; cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CCVC để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao của Ngành.
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng mong muốn ngành BHXH cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT để ngăn ngừa, phòng chống lạm dụng các chính sách này. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến với mọi người dân, NLĐ; phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.
Trước đó, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã đến thăm Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam. Đại diện Trung tâm CNTT và Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc đã giới thiệu với đoàn về quá trình xây dựng; các tính năng, tiện ích và hệ thống phần mềm hiện đang được ứng dụng để phục vụ quản lý, điều hành các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH, đặc biệt là Hệ thống thông tin giám định BHYT.
Phạm Chính- Thanh Hằng