Xây dựng chính sách bảo hiểm xã hội bền vững trong bối cảnh già hoá dân số

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhận định, hiện nay thế giới có gần 7 tỉ người và 1/9 trong số này từ 60 tuổi trở lên. Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, đến năm 2050, dân số thế giới đạt 9,2 tỉ người và tỉ lệ người từ 60 tuổi trở lên sẽ là 1/5- nghĩa là cứ 5 người thì có một người cao tuổi.

"Già hóa dân số là một vấn đề mang tính quốc tế và là mối quan tâm của các nhà lãnh đạo khu vực cũng như của thế giới. Bởi, nó tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội như tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tích lũy, lao động, chăm sóc y tế, an sinh xã hội, thiết kế hạ tầng, dòng di cư quốc tế… Điều này đặt ra những thách thức lớn, có tác động lâu dài cho đất nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, trong đó có công tác an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm BHXH bền vững

Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, tại Việt Nam, năm 2014, người từ 60 tuổi trở lên chiếm 10,2% dân số, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn dân số già sớm 3 năm so với dự báo. Nhận thức rõ những thách thức này, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi và nhiều chính sách khác; đồng thời có những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh kinh tế- xã hội cụ thể của đất nước, đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội cho người cao tuổi nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vật chất và tinh thần cho họ.

Các đại biểu dự hội thảo

Tuy nhiên, già hóa dân số đã, đang và sẽ tiếp tục là một thách thức toàn cầu. Việt Nam là một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, nhưng lại nằm trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Do đó, việc tiếp tục nghiên cứu xây dựng và điều chỉnh chính sách, đặc biệt là chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách hưu trí nói riêng đang đặt ra những yêu cầu to lớn không chỉ cho Ngành, mà toàn hệ thống chính trị. “Với sự chia sẻ của các chuyên gia trong nước và quốc tế, các đại biểu sẽ có thêm những kiến thức và bài học thực tiễn tốt từ các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về xây dựng, điều chỉnh chính sách, mở rộng đối tượng và nâng cao hiệu quả quản lý và đầu tư quỹ, góp phần thiết thực tạo nên chế độ hưu trí bền vững, ngày càng tươi sáng cho người cao tuổi tại Việt Nam”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Ông Julian Adams- Giám đốc Toàn cầu Prudential

Tại hội thảo, ông Julian Adams- Giám đốc Toàn cầu Prudential cho rằng, dân số đang già hoá, tuổi thọ ngày càng tăng lên, có nhiều người có tuổi thọ cao hơn là thực tế đang diễn ra trên toàn thế giới. Cùng với già hoá, dân số Việt Nam có sự di cư từ nông thôn ra thành thị tăng, đòi hỏi phải có giải pháp giúp các gia đình ổn định cuộc sống. Một trong những giải pháp chính là phải thắt chặt hơn mối quan hệ giữa các đơn vị tư nhân với Chính phủ theo hướng Chính phủ- DN- cá nhân đóng góp để đảm bảo các nhu cầu của gia đình, trong đó BHXH đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng trao đổi về những thách thức đối với hệ thống lương hưu, tỉ lệ bao phủ BHXH, tốc độ già hoá dân số nhanh, giải pháp ứng phó với tình trạng này cũng như kinh nghiệm của các quốc gia trong việc mở rộng tỉ lệ bao phủ BHXH... Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh đến những giải pháp ứng phó với tình trạng già hoá dân số, hệ thống lương hưu như: Hướng đến phát triển hệ thống BHXH đa tầng; mở rộng đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là NLĐ ở khu vực phi chính thức; điều chỉnh chính sách; nâng cao năng lực đầu tư quỹ, phát triển thị trường tài chính, ứng dụng CNTT trong quản lý...

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương phát biểu bế mạc hội thảo

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương nhận định, chính sách BHXH nói chung và chính sách hưu trí nói riêng cần tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi cho cụ thể, phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước. Ý kiến của các chuyên gia nêu lên tại hội thảo sẽ là những kinh nghiệm quý góp phần tạo cơ sở cho việc hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nói riêng cũng như hệ thống chính sách an sinh xã hội nói chung.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương cũng bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho BHXH Việt Nam trong việc nâng cao năng lực quản lý và điều hành, để trở thành một hệ thống chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của DN và người dân.

V.Thu- P.Chính

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất