Đảng bộ phường Nghĩa Tân - 30 năm xây dựng, phát triển


Trụ sở Đảng uỷ, UBND phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Nỗ lực vượt khó

Thị trấn Nghĩa Tân được thành lập theo Quyết định số 226/QĐ-TCCP, ngày 17-4-1992 của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ. Ngày 1-6-1992, Lễ ra mắt và công bố Quyết định thành lập thị trấn được tổ chức trọng thể tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Kể từ đó, ngày 1-6 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống kỷ niệm Ngày thành lập thị trấn Nghĩa Tân. Tháng 11-1996, quận Cầu Giấy được thành lập theo Nghị định 74/NĐ-CP của Chính phủ, thị trấn Nghĩa Tân đổi thành phường Nghĩa Tân thuộc quận Cầu Giấy như ngày nay.

Khi mới thành lập, thị trấn Nghĩa Tân có 13.143 nhân khẩu, đến nay số dân phường tăng lên gần gấp đôi với 22.539 nhân khẩu. Đảng bộ phường cũng không ngừng lớn mạnh, từ 21 chi bộ ban đầu với 479 đảng viên, qua 7 nhiệm kỳ đại hội, Đảng bộ phường vững mạnh với 25 chi bộ và 2.132 đảng viên.

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, Nghĩa Tân gặp biết bao khó khăn khi kinh tế chưa phát triển, kết cấu hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu; hệ thống điện, đường, trường, chợ còn tạm bợ, chưa có cả trạm y tế. Thị trấn không có những yếu tố để phát triển mạnh về kinh tế, người dân chủ yếu sống dựa vào lương hoặc kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ theo hộ gia đình. Đời sống nhân dân khó khăn, tệ nạn xã hội diễn ra không ít… Khó khăn chồng chất khiến những đồng chí trong Đảng uỷ, lãnh đạo UBND phường ngày đêm trăn trở, làm sao để đưa Nghĩa Tân vượt qua khó khăn, phát triển vững mạnh, xứng đáng là vùng đô thị phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Giải pháp được các đồng chí lãnh đạo phường đưa ra, đó là tập trung xây dựng Đảng bộ phường vững mạnh, làm hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các hoạt động ở cơ sở; xây dựng lực lượng cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu làm nòng cốt, từ đó huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của phường. May mắn của Nghĩa Tân là trong lực lượng gần 500 đảng viên lúc đó, có nhiều đồng chí là đảng viên có tuổi đảng cao, nhiều đồng chí là cán bộ cấp cao, cán bộ Quân đội nghỉ hưu có trình độ... Các đồng chí là những đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu, có uy tín trong nhân dân, nhờ vậy những chủ trương, nghị quyết của các cấp uỷ đảng đều được nhanh chóng đưa vào cuộc sống. Với khẩu hiệu “Toàn Đảng bộ và Nhân dân quyết tâm xây dựng thị trấn đoàn kết, kỷ cương, văn minh, giàu đẹp”, Đảng bộ, Nhân dân phường Nghĩa Tân đã đoàn kết, nỗ lực, từng bước đưa Nghĩa Tân phát triển, trưởng thành.

Chặng đường 5 năm đầu sau khi mới thành lập (1992-1997) là giai đoạn cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Nghĩa Tân nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng nền móng vững chắc để phát triển thị trấn trên tất cả các lĩnh vực. Tổ chức bộ máy của Đảng bộ, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được củng cố, xây dựng ngày càng vững mạnh. Kinh tế được chăm lo phát triển, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, từng bước ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, thị trấn đã làm tốt công tác hòa giải từ cơ sở “thắt chặt tình nhà, nghĩa phố”, được Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp TP. Hà Nội khen thưởng. Nổi trội hơn cả là lĩnh vực văn hóa - xã hội và giáo dục - đào tạo có nhiều đổi mới. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển, Nghĩa Tân nhiều lần là đơn vị thể dục - thể thao xuất sắc được Thành phố tặng Cờ và Bằng khen. Công tác giáo dục - đào tạo của thị trấn luôn đạt thành tích xuất sắc, là lá cờ đầu của huyện.

Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Nghĩa Tân đã thay đổi từng ngày, dần hình thành diện mạo đô thị với gần 100 khu nhà chung cư 5 tầng, hệ thống giao thông sạch đẹp, có trường học, nhà trẻ, trạm xá, trung tâm thương mại, sân vận động… đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Từ năm 1997, thị trấn Nghĩa Tân vững bước sang chặng đường mới với tên gọi mới - phường Nghĩa Tân thuộc quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Tiếp đà phát triển

Hướng tới xây dựng đô thị hiện đại đã mang đến cho Nghĩa Tân nhiều đổi thay. Một thập kỷ xây dựng, phát triển từ khi thành lập đã “khoác” cho Nghĩa Tân chiếc áo mới với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đời sống nhân dân ổn định, tệ nạn xã hội được đẩy lùi và ngăn chặn, nhường chỗ cho nếp sống văn hóa lành mạnh của một phường đang trong quá trình đổi mới. Nhiều phong trào của phường được Thành phố và quận đánh giá cao như phong trào Đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, thể dục - thể thao, giữ gìn đường phố an ninh sạch đẹp, luôn là điểm sáng trong mọi khu dân cư. Đặc biệt, phường đã xây dựng được Bộ quy chế, quy ước dân chủ và đưa vào thực hiện trong nhân dân toàn phường.

Ngày 31-5-2002, Đảng bộ và Nhân dân phương Nghĩa Tân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, và tiếp nối truyền thống tự hào đó với Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2007). Thành tích đó là minh chứng cho những cố gắng, nỗ lực, sự đồng thuận, đoàn kết ý Đảng - lòng Dân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Nghĩa Tân trên chặng đường phát triển.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Cầu Giấy và đồng chí Vũ Thị Thủy, quận uỷ viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cùng các tập thể, cá nhân tiêu biểu báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.

Chặng đường thứ tư (2007-2012), được đánh dấu bằng những kết quả đáng tự hào. Nghĩa Tân trở thành khu đô thị được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh về kết cầu hạ tầng, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện, mức sống của từng hộ gia đình vượt xa so với năm 1992. Đảng bộ phường không ngừng lớn mạnh, 5 năm liền (2000-2004) đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được củng cố vững chắc, thực hiện tốt các nhiệm vụ vụ chính trị ở địa phương.

Những năm tiếp theo, Nghĩa Tân đã khẳng định sự trưởng thành và phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân của phường ngày càng được củng cố vững chắc, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Kinh tế trên địa bàn phường phát triển, thu ngân sách hằng năm đều vượt chỉ tiêu quận giao 2-10%. Phường xây dựng được môi trường học tập, xã hội học tập đạt chuẩn; cả 4 trường học trên địa bàn quận đều được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục luôn đứng tốp đầu của quận. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức phong phú thông qua các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’, mô hình “cầu thang, liên gia an ninh văn hóa”, câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời, các hội thi văn nghệ quần chúng… Hệ thống thiết chế văn hóa với 15 sân chơi, 14 phòng họp ở các khu vực trên địa bàn phường là những điểm sinh hoạt chung góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Công tác chăm lo chế độ, chính sách đối với người có công, người lao động và các đối tượng xã hội được quan tâm, thực hiện chu đáo, được cán bộ, đảng viên và nhân dân phường ghi nhận. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được thực hiện tốt từ khâu đăng ký nghĩa vụ quân sự, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đến công tác huấn luyện dân quân hằng năm. Đảng ủy phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng.

Liên tiếp 2 năm (2015, 2016), Đảng bộ phường Nghĩa Tân vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2017, Đảng bộ và Nhân dân phường Nghĩa Tân một lần nữa vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần thứ 2).

Năm 2020, phường Nghĩa Tân cũng như các địa phương trong cả nước đối diện với nhiều khó khăn, thách thức bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nhưng với truyền thống đoàn kết, vượt khó, phát huy thành tựu mà các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân đã xây dựng, Đảng bộ và Nhân dân Nghĩa Tân tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Kinh tế tiếp tục phát triển, thu ngân sách hằng năm đều vượt chỉ tiêu quận giao. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, toàn phường không có hộ nghèo, cận nghèo; các hộ gia đình được tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển với các phong trào văn hoá - văn nghệ, hoạt động thể dục - thể thao lan toả mạnh mẽ trong nhân dân. Công tác giáo dục, xây dựng nguồn nhân lực được quan tâm; 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất được đầu tư sánh ngang với các nước trong khu vực; chất lượng giáo dục luôn đứng tốp đầu của quận và là điểm sáng về giáo dục của thành phố; có trường được nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần thứ hai). Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác xã hội và các hoạt động thiện nguyện luôn được lãnh đạo phường quan tâm, chăm lo. Đặc biệt, ngày 11-4-2020, cây “ATM gạo” đầu tiên ở Hà Nội được lắp đặt tại khu vực Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân, giúp đỡ cho hàng nghìn người nghèo, người gặp khó khăn tại Hà Nội bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 đã tạo nên ấn tượng sâu sắc về một Nghĩa Tân nhân văn, nhân ái, giàu lòng sẻ chia, được nhân dân cả nước và quốc tế ca ngợi.

Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Tân tham gia hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn.

Những năm gần đây, với quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phường Nghĩa Tân đã tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính bằng việc triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hằng năm, Nghĩa Tân luôn đứng tốp đầu toàn quận. Phường thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường, nhờ vậy đã phát huy được tính tích cực của người đứng đầu cả về mặt lãnh đạo công tác đảng cũng như điều hành chính quyền. Tháng 7-2021, phường Nghĩa Tân cùng các phường trên địa bàn TP. Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND cấp phường theo Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội. Thực hiện đúng các quy định của Trung ương, Thành phố và quận, phường Nghĩa Tân đang tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo phục vụ nhân dân. Phường Nghĩa Tân tiếp nhận bàn giao địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1263/NQ-UBTVQH14 ngày 27-4-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chính thức quản lý toàn diện các lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với 8 tổ dân phố khu vực Bắc Nghĩa Tân, diện tích toàn phường là 67,65ha.

Phường Nghĩa Tân tiếp nhận bàn giao địa giới hành chính đối với 8 tổ dân phố khu vực Bắc Nghĩa Tân theo Nghị quyết số 1263/NQ-UBTVQH14 ngày 27-4-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để xây dựng lực lượng tiên phong cho Đảng bộ, công tác cán bộ, công tác đảng viên được Đảng bộ phường quan tâm, chú trọng. Đảng ủy thường xuyên quan tâm, củng cố kiện toàn các chi bộ. Kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc đối với các chi bộ có khó khăn về công tác cán bộ, công tác nhân sự của chi bộ không để xảy ra điểm nóng, phức tạp. Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân được phường Nghĩa Tân quan tâm thực hiện tốt, các phản ánh kiến nghị được kịp thời giải quyết, vì vậy không để xảy ra những vụ việc phức tạp, khiếu nại tố cáo trên địa bàn phường. Công tác phát triển đảng viên được Đảng uỷ phường và các chi bộ hết sức quan tâm. Đội ngũ đảng viên phường không ngừng tăng về số lượng và chất lượng (số đảng viên mới kết nạp của Đảng bộ phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao, riêng năm 2021 đạt tỷ lệ 166,7%). Nhờ đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, tạo được đồng thuận trong nhân dân, Nghĩa Tân là phường có nhiều mô hình làm điểm cho quận Cầu Giấy và TP. Hà Nội trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vững bước tương lai

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù có những khó khăn, song với mục tiêu “Đoàn kết - kỷ cương - văn minh - giàu đẹp”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Nghĩa Tân đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, thực hiện thắng lợi toàn diện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Bằng những chủ trương, giải pháp đúng đắn, sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể lãnh đạo các thời kỳ, sự quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn phường, Nghĩa Tân đã đạt được những kết quả quan trọng: tốc độ đô thị phát triển ngày càng mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt hệ thống giao thông đô thị, trường học được đầu tư xây dựng, phát triển tương đối đồng bộ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và liên tục đạt mức tăng trưởng nhanh. Trong tiến trình xây dựng đô thị văn minh hiện đại, nhân dân Nghĩa Tân luôn thể hiện đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương, phương hướng Nghị quyết Đảng bộ đã đề ra.

Những kết quả đạt được là nền tảng vững chắc, tạo thế và lực để phường Nghĩa Tân bước vào giai đoạn mới với những nhiệm vụ cách mạng mới. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân… sẽ tiếp tục là những giải pháp hiệu quả được Đảng bộ phường thực hiện để xây dựng Nghĩa Tân giàu đẹp, văn minh như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất