Sức sống mới trên “đảo nhỏ anh hùng”

Một góc huyện đảo Cồn Cỏ (Ảnh: Minh Duy).



Những tiềm năng, lợi thế


Tuy mới thành lập từ năm 2004 (sau khi tách ra từ huyện Vĩnh Linh), nhưng Cồn Cỏ đã có bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân Cồn Cỏ đã trải qua những năm tháng hào hùng nhất, lập nên những kỳ tích đáng tự hào: 2 lần được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; được tặng thưởng 2 Huân chương Độc lập, hàng trăm Huân chương Chiến công cho tập thể và cá nhân; 5 cán bộ, chiến sĩ được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 3 lần được Bác Hồ gửi thư khen ngợi và tặng ảnh chân dung của Người. Để có được những thành tựu ấy là công sức, máu xương của biết bao người, trong đó không thể không nhắc đến Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Thái Văn A (1942-2001), người đã kiên quyết đứng trên đài quan sát để truyền thông tin cho các đồng đội bắn máy bay Mỹ, mặc cho bản thân đang bị thương nặng và “khước từ” lệnh của cấp trên rời đài quan sát về nơi an toàn.

Nối tiếp truyền thống của “đảo nhỏ anh hùng”, hôm nay những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Cồn Cỏ đang quyết tâm, nỗ lực xây dựng đảo khang trang hơn, giàu đẹp hơn. Khi chúng tôi đặt chân lên đảo, khung cảnh hoang tàn, đổ nát của chiến tranh đã lùi xa, thay vào đó là những công trình nhà cửa vững chãi, là những con đường bê tông dẫn đến khắp các địa danh trên đảo, là ngôi trường đầy ắp tiếng cười trẻ thơ - những chủ nhân tương lai của đảo... Có được thành quả và niềm vui đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người dân đã và đang dày công vun đắp, cống hiến sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mình vào sự phát triển chung của đảo.

Huyện đảo Cồn Cỏ có diện tích đất tự nhiên 230 héc-ta, trong đó có trên 60% diện tích trên đảo là rừng tự nhiên; dân số khoảng 600 người. Đảo có hệ sinh thái động, thực vật phong phú với 109 loài san hô, 48 loài rong, tảo biển có giá trị kinh tế cao; có 267 loài cá thuộc 69 họ phân tầng thích nghi điều kiện sinh thái, trong đó có nhóm cá san hô sống tập đoàn, màu sắc sặc sỡ, vừa có giá trị kinh tế, vừa phục vụ du lịch, nghiên cứu và thám hiểm. Đáy biển Cồn Cỏ có rạn san hô tốt nhất trong các đáy biển san hô màu đỏ. Đảo có 83 héc-ta rừng rậm, cây lá xanh như sung, mù u, nhiều loài gỗ quý hiếm. Cồn Cỏ có bãi tắm đẹp, nhiều eo, vịnh, bãi đá để du khách thả mình với thiên nhiên ngắm nhìn biển cả. Tận dụng lợi thế, tiềm năng sẵn có, huyện đảo xác định cơ cấu kinh tế trọng tâm là du lịch - dịch vụ - thủy sản. Huyện đã tập trung xây dựng và hoàn thiện các loại quy hoạch làm cơ sở đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội kết hợp bảo đảm quốc phòng - an ninh... Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2005-2020 của đảo đạt khoảng 1.417 tỉ đồng. Từ khi triển khai các hoạt động du lịch, tính đến tháng 12-2020 Cồn Cỏ đã thu hút 18.000 lượt khách với tổng doanh thu ước đạt hơn 21 tỉ đồng.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên đảo nên kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện đảo đạt được những kết quả tích cực. Theo Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 31-12-2020 của HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021, huyện đã hoàn thành 14/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 154% kế hoạch; thu ngân sách địa phương đạt 177% kế hoạch tỉnh giao và đạt 160,7% chỉ tiêu HĐND huyện giao. Các công trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ; lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác thủy sản có bước phát triển; tài nguyên, môi trường được quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo; quốc phòng, an ninh luôn được củng cố, tăng cường, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua công tác xây dựng Đảng đã đạt được những kết quả quan trọng. Đảng bộ huyện đảo Cồn Cỏ có 8 TCCSĐ với 141 đảng viên. Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, huyện cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời BCH Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết thực hiện để cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp, xây dựng chương trình hành động nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương có tính đặc thù cao.

Trên cơ sở đó, BTV Huyện ủy chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó góp phần giữ vững bản lĩnh chính trị, đấu tranh phòng, chống mọi biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên. Một trong những điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện thời gian qua là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách nghiêm túc, sáng tạo, lồng ghép vào tất cả các hoạt động, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương. BTV Huyện ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện theo chủ đề từng năm; tổ chức tốt các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề. Thực hiện việc tự soi, tự sửa trong cán bộ, đảng viên bằng các chương trình hành động cụ thể; qua đó không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên.

Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU “về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên”; Kế hoạch số 30-KH/HU “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị 03-CT/HU “về tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Theo đó, các TCCSĐ được kiện toàn phù hợp yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Cấp ủy đảng các cấp đã giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; việc tổ chức sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên tiếp tục được chú trọng. Chất lượng đảng viên được quan tâm cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ý thức và tinh thần trách nhiệm của người đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 136 quần chúng ưu tú, kết nạp 82 đảng viên, đồng thời thành lập mới 1 TCCSĐ. Trong năm 2021, Đảng bộ đã kết nạp thêm 9 quần chúng ưu tú vào Đảng.

 Việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hằng năm được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; gắn việc xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên với kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đảng bộ huyện đảo Cồn Cỏ có trên 92% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 100% TCCSĐ xếp loại trong sạch, vững mạnh. Các TCCSĐ đã gắn công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng với kiểm tra, giám sát đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, các phòng, ban, đơn vị. Nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát bao quát trên các lĩnh vực đã giúp cho các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đúng quy định của Điều lệ Đảng, góp phần ngăn ngừa vi phạm, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ.

Biến tiềm năng thành hiện thực

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch xếp hạng Cồn Cỏ là di tích quốc gia. UBND tỉnh đã quyết định lập tuyến du lịch tham quan đảo, đầu tư xây dựng cảng cá ở đảo nhằm khai thác tiềm năng kinh tế biển. Đã có nhiều dự án xin đăng ký đầu tư phát triển tam giác du lịch Cửa Việt - Cửa Tùng - Cồn Cỏ. Những tiềm năng này bắt đầu được khai thác. Trước mắt có nhiều việc phải làm và còn đó những khó khăn để có thể xây những “viên gạch hồng” đặt nền móng cho du lịch biển đảo Cồn Cỏ thành đảo du lịch sinh thái biển hấp dẫn gắn với du lịch hoài niệm - một xu hướng du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đồng chí Võ Viết Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ khi trò chuyện với chúng tôi luôn tin rằng một ngày không xa nơi đây sẽ là một trong 3 điểm của tam giác du lịch sinh thái biển đảo hấp dẫn: Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ; du lịch sinh thái biển đảo gắn với nghỉ dưỡng, thám hiểm vẻ đẹp biển khơi. “Cồn Cỏ đã và đang tính đến sự bền vững cho tương lai của hòn đảo du lịch hấp dẫn, phát triển về kinh tế, đẹp về văn hóa - xã hội, vững mạnh về quốc phòng - an ninh như quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây” - Đồng chí Võ Viết Cường nhấn mạnh.

Tới đây, Cồn Cỏ sẽ đón nhận thêm những công dân mới và tất cả đều mang một khát vọng xây dựng cuộc sống mới, ấm no, hạnh phúc trên huyện đảo thân thương này. Tin tưởng rằng, với tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên ban tặng; với truyền thống anh hùng, bất khuất đáng tự hào; với tinh thần, sự đồng lòng, quyết chí từ các cấp ủy, chính quyền đến người dân thì mong ước đó sẽ sớm trở thành hiện thực…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất