Vai trò của tổ chức đảng trong phong trào hướng về biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc



Tình yêu đất nước lan tỏa

Trong những năm qua, phong trào đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã trở thành một điển hình tiêu biểu về tình yêu quê hương đất nước, sự đoàn kết cộng đồng của kiều bào. Phong trào không chỉ dừng lại tại cộng đồng kiều bào ở Hàn Quốc mà còn có sức lan tỏa, thu hút đông đảo kiều bào ta ở nhiều quốc gia khác cùng tham gia.

Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 160.000 người với sự phong phú, đa dạng về nghề nghiệp, tư cách cư trú như phụ nữ kết hôn, lưu học sinh, lao động, chuyên gia và doanh nhân.  Đây là một cộng đồng Việt kiều trẻ về cả tuổi đời, thời gian hình thành, phát triển, cũng như nguồn lực kinh tế. Tuy nhiên trong những năm gần đây, Hàn Quốc lại là một điểm sáng trong phong trào hướng về quê hương đất nước, đặc biệt là hướng về biển đảo quê hương, hướng về Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc.



Hội thảo Biển Đông trong khuôn khổ Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc (năm 2017).

Khởi nguồn ý tưởng táo bạo thành lập một tổ chức quy tụ tình yêu biển đảo quê hương của kiều bào ta tại Hàn Quốc xuất phát sau chuyến đi Trường Sa cùng Đoàn công tác của Đảng ủy Ngoài nước năm 2015, đồng chí Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc, Bí thư Chi bộ Incheon và Nguyễn Trung Kiên, Phó Bí thư Chi bộ Incheon đã đề xuất Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc thành lập “Quỹ Vì chủ quyền biển đảo Việt Nam” vào năm 2015. Ngay từ khi hình thành đề án thành lập Quỹ, những đảng viên tiên phong trong công tác cộng đồng tại Hàn Quốc đã là những hạt nhân xây dựng ý tưởng, lập đề án, kế hoạch hoạt động ngắn và dài hạn. Quan trọng hơn nữa, ý tưởng này ngay từ khi hình thành đã nhận được sự đồng thuận và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy tại Hàn Quốc.



Thành viên VSISF trao tặng máy hút độ ẩm tạo nước ngọt cho chiến sĩ tại nhà giàn DK 1/17 (năm 2016).

Với mục đích, tôn chỉ rõ ràng là tổ chức những hoạt động nhằm cung cấp thông tin khách quan đến công chúng tại Hàn Quốc về chủ quyền biển đảo Việt Nam, đặc biệt là chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Quỹ Vì chủ quyền biển đảo (VSISF) đã xây dựng định hướng hoạt động: Lập các dự án hỗ trợ trang thiết bị, hiện vật trao tặng Trường Sa; tổ chức các hoạt động truyền thông tại Hàn Quốc như: hội thảo, triển lãm ảnh, tọa đàm… nhằm cung cấp thông tin khách quan, chính xác về biển đảo Việt Nam đến với công chúng. Cùng với đó, VSISF còn hướng tới hoạt động hàn lâm, đó là xây dựng những nhóm nghiên cứu khoa học về biển Đông, về Hoàng Sa, Trường Sa với kỳ vọng xuất bản được những công trình khoa học khách quan, chính xác chứng minh chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng nước, thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông. Đặc biệt, hai năm liên tiếp 2016, 2017 Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp với VSISF tổ chức Hội thảo chuyên đề về Biển Đông, trong khuôn khổ Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc đã thu hút sự tham gia đông đảo của lưu học sinh, chuyên gia, trí thức trẻ Việt Nam và quốc tế.

Qua hai năm thành lập và hoạt động, Quỹ Vì chủ quyền biển đảo đã có hàng loạt hoạt động, sáng kiến đi vào thực tiễn. Hàng nghìn tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa bao gồm những tư liệu bản đồ cổ được xuất bản ở khắp nơi trên thế giới và Trung Quốc đã được giới thiệu đến công chúng tại Hàn Quốc thông qua hơn 20 cuộc triển lãm tranh, tư liệu ảnh tại nhiều địa điểm khác nhau. Các cuộc triển lãm trên đã thu hút được đông đảo sự chú ý của công chúng tại Hàn Quốc.

Đại diện Quỹ Vì chủ quyền biển đảo tại Hàn Quốc làm việc với lãnh đạo Vùng 4 Hải Quân tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Hưởng ứng cuộc vận động hướng về Trường Sa trong hai năm 2016 và 2017, Quỹ Vì chủ quyền biển đảo đã thực hiện các dự án thiết thực, đã trao tặng tổng giá trị hiện vật 53.000 USD cho Trường Sa với nhiều công trình có giá trị sử dụng cao như: 6 hệ thống phát điện dùng dùng năng lượng mặt trời hiệu năng cao dành cho các đảo chìm và nhà giàn, 5 bộ máy phát điện mini sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu điện dã chiến cho các đảo chìm, một hệ thống sân cầu lông đa năng phục vụ rèn luyện sức khỏe cho chiến sĩ và nhân dân tại đảo Trường Sa lớn, 3 hệ thống máy hút độ ẩm không khí tạo nước ngọt theo công nghệ mới nhất, nhiều giàn trồng rau di động và hàng trăm phần quà dành cho nhân dân và chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa. Những món quà kể trên không chỉ mang ý nghĩa tinh thần mà còn mang giá trị sử dụng thiết thực, góp phần không nhỏ cải thiện điều kiện sống cho các chiến sĩ tại Trường Sa, đặc biệt là tại các điểm đảo chìm và nhà giàn.

Nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa được công bố rộng rãi trên website chính thức của Quỹ: http://chuquyenbiendaovietnam.org.vn và các phương tiện mạng xã hội, VSISF đã phát động phong trào rộng khắp tại Hàn Quốc, thu hút nhiều thành phần người Việt cũng như người Hàn tham gia.

Sự thành công thời gian qua của VSISF có sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổ chức đảng, Hội người Việt, Hội sinh viên, Hội phụ nữ, Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc và các tổ chức cộng đồng người Việt đang hoạt động tại Hàn Quốc. Ngoài ra các hoạt động của Quỹ còn nhận được sự góp sức không nhỏ của các tổ chức hữu nghị Hàn Quốc như Hội người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO), Hiệp hội giao lưu Việt Hàn, Hiệp hội giao lưu văn hóa Việt Hàn… và đặc biệt là sự tham gia tích cực của dòng họ Lý Hoa Sơn, là hậu duệ của triều Lý thế kỷ XII ở Việt Nam. Bên cạnh đó các dự án có ý nghĩa của VSISF hướng về biển đảo quê hương còn lan tỏa ra ngoài biên giới Hàn Quốc. Chỉ qua 2 năm thực hiện các dự án, VSISF đã thu hút sự tham gia đóng góp trực tiếp của kiều bảo Việt Nam tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả những điều đó chứng tỏ rằng các hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc do VSISF phát kiến và điều hành đã trở thành một phong trào yêu nước rộng khắp có sức hút, sự lan tỏa sâu rộng.

Tổ chức đảng là hạt nhân, lãnh đạo và tổ chức thực hiện.

Có thể khẳng định rằng, tất cả những hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đều có vai trò hạt nhân, lãnh đạo của hệ thống tổ chức đảng mà đứng đầu là Đảng ủy tại Hàn Quốc. Phong trào hướng về biển đảo Việt Nam với sự lan tỏa sâu rộng nêu trên là một điển hình về vai trò của hệ thống tổ chức đảng tại Hàn Quốc.

Quỹ Vì chủ quyền biển đảo Việt Nam có 5 thành viên sáng lập, trong đó 3 thành viên là đảng viên và đều là cấp ủy các chi bộ (chi bộ Incheon, Bắc Seoul, Đông Seoul) trực thuộc Đảng ủy tại Hàn Quốc. Ngay từ khi thành lập, các hoạt động của Quỹ đã được gắn liền với sự định hướng của Đảng ủy, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, góp phần quy tụ các tổ chức đảng, tổ chức cộng đồng tham gia và tin tưởng đối với các hoạt động của Quỹ.

Trong các cuộc vận động hướng về Trường Sa năm 2016 và 2017, dưới sự chỉ đạo, đồng hành của Đảng ủy tại Hàn Quốc, toàn bộ hệ thống tổ chức đảng đã vào cuộc, trực tiếp thực hiện và vận động đảng viên, quần chúng tại địa bàn cùng chung sức tham gia các hoạt động do Quỹ Vì chủ quyền biển đảo khởi xướng. Các chi bộ đã trực tiếp đóng góp hơn 30% giá trị các dự án mà VSISF thực hiện trao tặng cho Trường Sa thân yêu. Ngoài ra là những đóng góp về con người, về ý tưởng thực hiện, các hoạt động trực tiếp, cụ thể trong các sự kiện mà không thể thống kê bằng con số.

Đặc biệt, năm 2016 Đảng ủy tại Hàn Quốc đã phát động và tổ chức thành công cuộc thi “Biển, đảo Tổ quốc trong tôi” diễn ra từ 19-5-2016 đến 2-9-2016 và thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc. Ban tổ chức đã nhận được hơn 50 bài dự thi với sự đa dạng, phong phú trong hình thức tác phẩm dự thi như bài viết, video clip, phỏng vấn, thơ, báo chí, mô hình… Đảng ủy đã lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để trao giải đồng thời lựa chọn 49 bài thi có chất lượng tham gia cuộc thi “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Kết quả, Hàn Quốc là nước có số bài dự thi gửi về nhiều nhất và có 17 bài dự thi lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 1 Giải Nhì và 3 Giải Khuyến khích. Đặc biệt, công trình nghiên cứu “Vấn đề nước sạch, rau xanh và vệ sinh môi trường các quần đảo tuyến ngoài” của đảng viên Đỗ Cao Sơn có ý nghĩa thực tiễn cao và đang được nghiên cứu đưa vào thực hiện.

Với sự đồng hành của Đảng ủy, các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc hướng về sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương đã được giới thiệu, đăng tải nhiều phương tiện thông tin của Hàn Quốc như Yonhap, KBS, SBS, NEWS1, MTN, NBN… Những bài viết, phóng sự được đăng tải trên các phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc đã góp phần đưa đến công chúng những thông tin khách quan, giá trị về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Mới đây, Đảng ủy tại Hàn Quốc đã đồng ý thống nhất với Quỹ Vì chủ quyền biển đảo (Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc) về kế hoạch tổ chức loạt chương trình “Tôi kể chuyện Trường Sa” tới các thành phố lớn và các chi bộ trên toàn Hàn Quốc nhằm đưa đến công chúng những góc nhìn, những câu chuyện chân thực nhất về cuộc sống, sinh hoạt, chiến đấu bảo vệ chủ quyền của nhân dân và chiến sĩ tại Trường Sa. Tại chương trình này, người kể chuyện chính là những chứng nhân thực tế, là những thành viên đã tham gia các chuyến công tác ở Trường Sa, những cựu quân nhân Trường Sa đang lao động, học tập tại Hàn Quốc. Chương trình kỳ vọng mang đến sự mới mẻ trong loạt hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc. Đây cũng là sự khẳng định về vai trò hạt nhân, chỉ đạo và tập hợp cộng đồng của các tổ chức đảng tại Hàn Quốc.

Ghi nhận những hoạt động tại Hàn Quốc, trong thời gian qua, các tổ chức trong nước đã trao tặng bằng khen cho các tổ chức, cá nhân tại Hàn Quốc có những đóng góp xuất xắc trong phong trào hướng về quê hương, đất nước. Năm 2016, Bộ Tư lệnh Hải Quân  trao tặng Bằng khen cho Đảng bộ tại Hàn Quốc vì những thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền biển đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Và sắp tới đây, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao vì những cống hiến xứng đáng đối với phong trào hướng về quê hương, đất nước của kiều bào Hàn Quốc, đặc biệt là phong trào bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Lý tưởng kiên định, sáng tạo, nhiệt huyết đó là tố chất mà toàn bộ đảng viên tại Hàn quốc luôn phấn đấu hoàn thiện để đi đầu trong các hoạt động cộng đồng, hoạt động hướng về quê hương đất nước. Toàn bộ hệ thống tổ chức đảng và đảng viên nơi đây luôn thể hiện sự tiên phong, vai trò hạt nhân và luôn dấn thân đón nhận những thử thách mới, những phong trào sôi nổi, thực hiện đúng tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để không ngừng củng cố, xây dựng các tổ chức đảng của Đảng bộ tại Hàn Quốc vững mạnh.

Nguyễn Trung Kiên 
Phó Bí thư Chi bộ Incheon, Hàn Quốc
Phó Chủ nhiệm Quỹ Vì chủ quyền biển đảo Việt Nam
Ủy viên BCH Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất