Người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn học và làm theo Bác
Đồng chí Vũ Hồng Nhạn (thứ ba, trái sang) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Vũ Hồng Nhạn (thứ ba, trái sang) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sau 12 năm trong quân ngũ, đồng chí Vũ Hồng Nhạn (xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) trở về địa phương tiếp tục công tác. Gần 30 năm (1985-2013), đồng chí liên tục được các cấp ủy, chính quyền, nhân dân tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ lãnh đạo ở xã. Suốt thời gian đó, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đồng chí Vũ Hồng Nhạn đã cùng tập thể lãnh đạo xã Hòa Bình phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của địa phương, được các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận.

Thời điểm năm 2012, khi cả nước đang sôi nổi phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), khi đó đồng chí Nhạn là Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình. Trước chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, với những việc chưa từng làm, chưa có tiền lệ, nhưng đồng chí Nhạn đã cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo xã Hòa Bình bàn bạc, đưa ra nhiều quyết sách với quyết tâm đưa xã Hòa Bình đạt chuẩn NTM, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân địa phương. Những phương án, kế hoạch… xây dựng NTM được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trong nhân dân, vừa phát huy trí tuệ tập thể, vừa nhận được sự đồng tình, ủng hộ của mọi người dân trong xã.

Năm 2013, về nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, đồng chí Vũ Hồng Nhạn tiếp tục tham gia công tác phong trào, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận Thôn 6. Với những kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí đã lãnh đạo chi bộ, nhân dân Thôn 6 hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, đồng chí đã cùng cấp ủy, chi bộ bàn bạc ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhân dân trong thôn thực hiện. Để Nghị quyết của chi bộ được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, bản thân đồng chí Nhạn và gia đình luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, từ lời nói đến hành động đều làm gương để đảng viên, nhân dân tin tưởng làm theo.

Tư duy “tấc đất tấc vàng” đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam bao đời nay, nên để vận động nhân dân hiến đất, hay chấp thuận công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tại xã Hòa Bình không phải việc dễ dàng. Để được nhân dân đồng thuận, góp phần đưa xã Hòa Bình đạt chuẩn NTM năm 2016 là cả nỗ lực lớn của tập thể chi bộ, ban lãnh đạo Thôn 6 lúc bấy giờ. Trong đó, vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ rất quan trọng.

Đồng chí Nhạn đã cùng tập thể cấp ủy chi bộ, Ban Công tác mặt trận tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân trong thôn về chủ trương, đề án xây dựng NTM theo phương châm: hoàn thiện hệ thống giao thông thủy lợi, quy vùng sản xuất tập trung là bước đầu làm trước, sau đó hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống văn hóa. Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin đến nhân dân các tiêu chí NTM; nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân, sự đóng góp của nhân dân trong thôn hay ủng hộ của con em xa quê… luôn được công khai, minh bạch với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Chi bộ, Ban Công tác mặt trận đã tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như đọc trên loa phát thanh, đến từng nhà vận động, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên… Nhờ vậy, chủ trương, Nghị quyết của chi bộ nhanh chóng đến với nhân dân trong thôn, tạo sự đồng thuận lớn.

Sau 2 năm thực hiện, Thôn 6 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM với những kết quả nổi bật như: quy hoạch được 20ha vùng sản xuất lúa chất lượng cao tập trung; hoàn thành 100% bờ thửa 3,5m phục vụ đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thu hoạch; hoàn thành 100% đường sản xuất nội đồng, mặt 3,5m đổ bê tông với tổng chiều dài 3.140m; 100% hệ thống thủy lợi nội đồng được hoàn thành. Cùng với đó, đồng loạt 13 ngõ xóm với tổng chiều dài 920m và đường trục thôn dài gần 800m được bê tông hóa, có hệ thống điện chiếu sáng đến từng nhà. Trong tổng kinh phí 1 tỷ 525 triệu đồng, nhân dân trong thôn đã vận động ủng hộ 416 triệu đồng. Khu trung tâm hoạt động cộng đồng của thôn được nâng cấp và quy hoạch tổng diện tích 1.800m2, xây mới nhà văn hóa thôn 150m2. Tổng các công trình nông thôn mới của thôn được đầu tư trên 7 tỷ đồng từ sự đầu tư của các cấp, sự huy động của nhân dân cùng với sự đóng góp của những người con xa quê và hàng ngàn ngày công. Trên 7000m2 đất đã được người dân hiến phục vụ các công trình giao thông, thủy lợi… Đối với địa phương có quy mô dân số trên 700 người, những kết quả này đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo trong thôn, đóng góp lớn vào sự thành công chung trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Hòa Bình.

Năm 2022, thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 20-7-2022 (Nghị quyết Kỳ họp thứ sáu) của HĐND TP. Hải Phòng khoá XVI về việc sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố, Thôn 5 và Thôn 6 (xã Hòa Bình) sáp nhập thành thôn Đông Hàm Dương với 369 hộ 1.450 nhân khẩu. Ngày 23-10-2022, Chi bộ thôn Đông Hàm Dương (với 68 đảng viên) đã tổ chức Đại hội chi bộ lần thứ I, đồng chí Nhạn tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Đông Hàm Dương.

Đây cũng là thời điểm xã Hòa Bình tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu. Khắc phục những khó khăn bước đầu trong sáp nhập thôn, phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, đồng chí Nhạn đã cùng cấp ủy chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã. Thôn Đông Hàm Dương tiếp tục là thôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nhân dân trong thôn tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, bê tông hóa đường nội đồng. 100% tuyến đường được thắp sáng điện. Vệ sinh môi trường, an ninh nông thôn được đảm bảo. 100% hộ dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện và chăm sóc những gia đình chính sách, người có công, thuộc bảo trợ xã hội được chăm lo. Thôn không còn hộ nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Chi bộ, các tổ chức đoàn thể cơ sở tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của địa phương.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, đồng chí Vũ Hồng Nhạn nhiều năm được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tặng Bằng khen là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Đồng chí vinh dự được chọn đi dự Đại hội thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ IX, tham gia Đoàn đại biểu TP. Hải Phòng đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; được biểu dương là Trưởng Ban Công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Và đặc biệt, đồng chí vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Vũ Hồng Nhạn chia sẻ: Để người dân tin tưởng, trong mọi công việc phải luôn đề cao tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, sâu sát với quần chúng nhân dân, tôn trọng người dân, từ việc nhỏ nhất đều phải là người gương mẫu đi đầu, luôn đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết... Đó cũng chính là những lời Bác Hồ đã dạy. “Vinh dự và tự hào khi được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, tôi nhận thấy mình cần trách nhiệm hơn nữa, tiếp tục noi gương Bác Hồ để luôn xứng đáng với những gì mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin yêu giao phó. Lăn lộn với phong trào cơ sở giúp tôi quên đi những đau yếu của tuổi già. Người dân phấn khởi, thuận hòa, tin tưởng chính là thành công lớn nhất trong cuộc đời công tác của tôi”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất