Kinh nghiệm công tác kết nạp đảng viên trong sinh viên và thuyền viên của trường Đại học Hàng hải Hải Phòng
Trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng dịp 19-5
Khi những tên lính Pháp xâm lược cuối cùng vừa rút khỏi thành phố cảng Hải Phòng, ngày 1-4-1956, trường Sơ cấp Lái tàu - tiền thân của Trường Đại học Hàng hải được thành lập. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo gần 60.000 cán bộ khoa học-kỹ thuật, cán bộ quản lý kinh tế, sỹ quan thuyền viên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn lãnh đạo Nhà trường thi đua “Dạy tốt, Học tốt”. Trong giai đoạn đổi mới, Trường tiếp tục đi tiên phong trong hội nhập quốc tế, đào tạo huấn luyện hàng hải, góp phần khẳng định tên tuổi, thương hiệu của Ngành Hàng hải Việt Nam trong làng biển thế giới.

Những năm gần đây, thực hiện chiến lược biển của Đảng, Đảng ủy Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đã lãnh đạo Nhà trường hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong tình hình mới. Với những cống hiến to lớn của các thế hệ thầy và trò Nhà trường, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì và Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba, cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Trong những năm tới đây, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực và đặt mục tiêu phấn đấu trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia ngành Giao thông Vận tải.    

Trong hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên nhà trường, 450 người làm công tác giảng dạy. Hiện Trường đang đào tạo cơ bản cho trên 12.000 sinh viên hệ chính quy và trên 1.000 thuyền viên với 20 chuyên ngành đào tạo đại học liên quan trực tiếp đến kinh tế biển, 6 chuyên ngành đào tạo cao học, 3 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ. Với chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực ngành Hàng hải, Kinh tế, Công nghệ thông tin, Trường hiện có 8 khoa: Điện-Điện tử tàu biển, Điều khiển tàu biển, Máy tàu biển, Cơ khí đóng tàu, Thiết kế và công nghệ đóng tàu, Kinh tế vận tải biển, Công trình thủy và Công nghệ thông tin.  

Đảng bộ Trường có 435 đảng viên sinh hoạt tại 29 chi, đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc. Nhận thức rõ công tác phát triển đảng viên mới trong sinh viên và thuyền viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng đảng nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong hai đối tượng này. Đảng ủy Trường đã đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, chỉ đạo toàn Đảng bộ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới. Nhiệm kỳ qua (2006-2010), Đảng bộ Trường đã kết nạp được trên 200 đảng viên, trong đó có 45% là sinh viên, 20% là thuyền viên. Đây chính là những nhân tố mới, góp phần cùng Đảng ủy lãnh đạo Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua.  

Từ thực tiễn công tác kết nạp đảng viên trong sinh viên và thuyền viên, Đảng ủy Nhà trường đã rút ra một số kinh nghiệm:  

Một là, Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo sát sao công tác kết nạp đảng viên trong 2 đối tượng sinh viên và thuyền viên thường đi công tác xa.
Trước hết, Đảng ủy Trường thường xuyên quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và cấp mình về công tác phát triển đảng viên, tạo chuyển biến mới về nhận thức cho từng đảng viên, cấp ủy đảng, chính quyền và quần chúng đối với công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới, xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng bộ Nhà trường. Trong chương trình công tác hằng năm, Đảng ủy Nhà trường đề ra nhiệm vụ cụ thể đối với công tác phát triển đảng viên và giao chỉ tiêu cho từng chi, đảng bộ và các tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn Nhà trường, trong đó chú ý đặc biệt chỉ tiêu phát triển đảng trong sinh viên và thuyền viên. Đảng ủy Trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Nội dung chương trình lớp nhận thức về Đảng được Nhà trường thực hiện theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng thời có những nội dung phù hợp với đặc điểm của sinh viên, thuyền viên. Trong đó, lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng dành cho sinh viên và thuyền viên được bố trí riêng, không học chung với cán bộ, giảng viên, công nhân viên nhà trường. Hằng năm, kết quả công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở các chi, đảng bộ được coi là căn cứ để tính điểm thi đua, khen thưởng và phân loại chất lượng các đơn vị, tổ chức đoàn thể, TCCSĐ và đảng viên.  

Hai là, cụ thể hóa tiêu chuẩn của người vào Đảng theo Điều lệ Đảng cùng với đặc điểm của Nhà trường.  
Căn cứ tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng cũng như tình hình thực tế của Nhà trường và để đảm bảo chất lượng đầu vào cho tổ chức đảng, Đảng ủy nhà trường đã đề ra các tiêu chuẩn cụ thể.
Với sinh viên: Điểm trung bình học tập của 3 kỳ liên tiếp tính đến thời điểm xét tham dự lớp bồi dưỡng kết nạp vào Đảng phải đạt danh hiệu sinh viên khá trở lên, không có môn thi lại, có thành tích đặc biệt trong nghiên cứu khoa học, thi Ô-lim-píc…; hạnh kiểm tốt, là đoàn viên xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, chi đoàn, khoa, nhà trường.
Với thuyền viên: Phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao, đáp ứng tốt yêu cầu công việc của chủ tàu, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng như các hoạt động của Trung tâm thuyền viên, Công ty…  

Ba là, giao nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng tích cực cho Đảng cho các tổ chức đoàn thể chính trị nhà trường.  
Đảng ủy nhà trường chỉ đạo cấp ủy cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, trọng tâm là Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhà trường trong việc giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ, lựa chọn những nhân tố tích cực, có phẩm chất tốt để tạo nguồn phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, các tổ chức đoàn thể quán triệt đến đoàn viên, hội viên; chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho quần chúng rèn luyện, thử thách, phấn đấu. Qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến để quy hoạch, tạo nguồn kết nạp vào Đảng.  
Các tổ chức đoàn thể nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn và tổ chức việc giáo dục, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú, cảm tình đảng có nhận thức sâu sắc, động cơ đúng đắn, tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Các tổ chức này không ngừng đổi mới nội dung và có những hình thức hoạt động phong phú, thiết thực nhằm tập hợp và rèn luyện, thử thách đoàn viên, giúp đoàn viên có môi trường, điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng, nhận thức. Qua đó, các tổ chức đoàn thể có hướng động viên, khuyến khích, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng. Mặt khác, hướng dẫn quần chúng tích cực, chủ động xác định đúng mục tiêu, phương hướng phấn đấu trong học tập và các lĩnh vực công tác để có đủ tiêu chuẩn, điều kiện trở thành đảng viên.  
Cấp ủy các khoa quan tâm và chỉ đạo sâu sát hoạt động của Đoàn Thanh niên cấp Khoa, đặc biệt trong công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú là sinh viên của khoa cho Đảng xem xét, kết nạp. Cấp ủy các khoa thực hiện giao nhiệm vụ cho các đảng viên là sinh viên trong việc tham gia, giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động phong trào của khoa để thuyết phục, lôi cuốn quần chúng tích cực.  

Bốn là, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, tổ đảng; gắn nhiệm vụ kết nạp đảng viên mới với công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện và phân công nhiệm vụ cho đảng viên.    
Đảng ủy nhà trường chỉ đạo cấp ủy các đơn vị có thuyền viên thường xuyên theo dõi sát sao việc điều động, phân công nhiệm vụ công tác của các thuyền bộ. Nếu thuyền bộ có đủ số lượng đảng viên thì chỉ đạo thành lập chi bộ, nếu không thì thành lập tổ đảng; phấn đấu các thuyền bộ phải có tổ chức đảng khi có đủ điều kiện.  
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, thuyền viên thuộc diện cảm tình đảng phải xin nhận xét, đánh giá của thuyền trưởng (hoặc Ban Chỉ huy tàu, Công đoàn tàu hoặc đảng viên cùng công tác trên tàu) bằng văn bản. Chi bộ căn cứ thời gian công tác trên tàu thông qua các bản nhận xét và thời gian công tác ở trường của quần chúng đó để phân công đảng viên theo dõi, giới thiệu, đảm bảo quá trình theo dõi, phấn đấu của quần chúng đó được liên tục.

Với cách làm trên, công tác phân công nhiệm vụ theo dõi, bồi dưỡng quần chúng để kết nạp đảng cho đảng viên ở các đơn vị trong Đảng bộ nhà trường được thực hiện khá tốt. Khâu thẩm tra, xác minh, lập hồ sơ kết nạp đảng viên được chuẩn bị chu đáo, kịp thời hơn trước. Nhờ vậy mà số lượng, cơ cấu, chất lượng đảng viên mới kết nạp ở Đảng bộ Trường Đại học Hàng hải được nâng lên đáng kể, Đảng bộ Trường ngày một lớn mạnh, góp phần vào sự lớn mạnh của Đảng bộ TP.Hải Phòng hôm nay.    

Trước những thành tích đã đạt được trong công tác xây dựng đảng nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Trường Đại học Hàng hải Hải Phòng vinh dự là một trong những đơn vị đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục của TP. Hải Phòng, được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Cờ. Kinh nghiệm phát triển đảng viên trong sinh viên và thuyền viên của Đảng ủy Nhà trường hy vọng sẽ trở thành kinh nghiệm chung cho nhiều đảng bộ trường trong Khối các trường đại học cả nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất