Huyện ủy Yên Khánh (Ninh Bình) lãnh đạo xây dựng nông thôn mới
Bộ mặt nông thôn Yên Khánh ngày một sáng, xanh, sạch, đẹp.
Sau 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của các xã trong huyện được thay đổi nhanh chóng, toàn diện. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về xây dựng nông thôn mới ngày càng đầy đủ, rõ ràng. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, huy động được sự tham gia phối hợp của các ngành, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, với nhiều chương trình, dự án mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào “Nhân dân Yên Khánh chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai thực hiện sâu rộng, có sức lan tỏa lớn. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, trong sản xuất nông nghiệp, văn hóa, giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, khơi dậy được ý thức, trách nhiệm và tinh thần tập thể của nhân dân cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền huyện Yên Khánh xác định phát triển đường giao thông nông thôn là khâu đột phá, tạo động lực thúc đẩy kinh tế và các hoạt động văn hóa xã hội. Nhờ có sự bàn bạc dân chủ, sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nên khi phát động làm đường giao thông nông thôn, cán bộ và nhân dân trong huyện đã đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia và đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Từ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và sự đóng góp tích cực của nhân dân, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và con em quê hương, đến nay, huyện Yên Khánh đã làm mới và nâng cấp được 2.300 tuyến đường với tổng chiều dài 275 km. Ngoài ra, huyện còn vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí an sinh xã hội, toàn huyện có 18/18 xã có nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao, đường truyền internet và xây dựng xong các điểm tập kết rác thải để phân loại, xử lý, chôn lấp rác thải rắn, hoạt động thu gom rác thải đi vào nền nếp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Yên Khánh đã chỉ đạo hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, kết hợp chỉnh trang đồng ruộng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là cây, con có chất lượng cao, giá trị lớn và nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, toàn huyện có 80% diện tích lúa được gieo trồng bằng các giống lúa chất lượng cao, hơn 300 trang trại phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao… Việc xây dựng mô hình sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ cao, tạo chuỗi giá trị liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó đáng chú ý là mô hình sản xuất giống lúa chất lượng cao tại 4 xã Khánh Cường, Khánh Trung, Khánh Thành, Khánh Công với quy mô 500 ha; mô hình liên kết sản xuất lúa thương phẩm chất lượng cao, lúa xuất khẩu; mô hình sản xuất nông sản sạch. 

Xác định tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí khó nên những năm qua, Yên Khánh đã tập trung đầu tư và đạt được những kết quả tích cực. Hiện Yên Khánh có 100% số xã, thị trấn đã quy hoạch và xây dựng xong điểm tập kết rác thải để phân loại, xử lý, chôn lấp rác thải rắn. Hoạt động thu gom rác thải tại các các xã, thị trấn đi vào nền nếp, hiệu quả, đội thu gom rác thải đến tận từng hộ dân thu gom theo đúng lịch. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình, huyện đã xây dựng thành công mô hình xử lý rác thải bằng lò đốt LOSIHO 500 tại xã Khánh Thiện, giải quyết cơ bản chất thải sinh hoạt cho 3 xã Khánh Thiện, Khánh Tiên, Khánh Lợi. Với những ưu điểm nổi bật so với một số công nghệ khác, đặc biệt là kinh phí đầu tư, chi phí vận hành thấp, huyện đã xây dựng đề án xây dựng lò đốt rác tiên tiến LOSIHO 500 cho tất cả các xã (cụm xã) còn lại.

Đến nay, huyện Yên Khánh đã có 14/18 xã hoàn thành và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2017, huyện Yên Khánh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm củng cố các tiêu chí, bảo đảm phát triển vững chắc và xây dựng 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí cho 4 xã chưa về đích và phấn đấu hoàn thành trước quý I năm 2018; đồng thời phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng của thị trấn Yên Ninh để tạo sự kết nối giao thông, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phấn đấu đưa Yên Khánh trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất