Đã “hết sức” chưa?
Chia sẻ của chị Vũ Thanh Hoa ngày 25-7-2017 trên mạng xã hội Facebook về việc cán bộ, công chức UBND phường Văn Miếu (TP. Hà Nội) chậm trễ cấp giấy chứng tử cho bố chị, đã gây bức xúc trong dư luận.

Là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không ai không thuộc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân phải hết sức tránh. Khi nói “việc gì” là đã bao hàm tất cả mọi việc từ lớn đến nhỏ, từ cao đến thấp. Lớn như chủ trương, đường lối, chính sách đến nhỏ như tương, cà, mắm, muối dân sinh. Với ý nghĩa ấy, việc cấp giấy khai tử cho người dân đã qua đời không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ công chức, cán bộ phải làm, mà còn là đạo lý “nghĩa tử là nghĩa tận”. Trên dòng thời gian của mình, chị Hoa thuật lại bố chị mất ngày 18-7,  khoảng 9h sáng 19.7, chị đến UBND phường Văn Miếu làm thủ tục xin giấy cấp khai tử cho bố để kịp làm thủ tục mai táng tại nhà tang lễ lúc 13h ngày 20-7. Tại đây, công chức Nguyễn Lê Hiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn chị đến 14h đến trụ sở UBND phường để lấy giấy khai tử với lý do “sếp đang đi họp”. Đầu giờ buổi chiều, chị Hoa quay lại để lấy giấy nhưng anh Hiếu vẫn nói “sếp chưa về để ký”. Chị Hoa ngồi chờ đến 15h nhưng vẫn chưa nhận được giấy nên về nhà để lo công việc. Chị quay lại lần nữa mới nhận được giấy chứng tử.

Công chức đã “hết sức” chưa khi hẹn người dân lần lữa, mặc người dân năn nỉ mong được cấp sớm vì ngày, giờ tổ chức lễ tang gia đình đã chọn chỉ vì  “sếp” đi họp nên không có người ký? Trong trường hợp ấy, liệu có nên hẹn lần lữa người dân hay trực tiếp tìm người có quyền lấy chữ ký hoặc báo ngay cho người có trách nhiệm theo đúng luật mà không thụ động ngồi chờ ở văn phòng? Công chức có chia sẻ, đồng cảm để “hết sức” với người dân không khi biết rõ rằng tục xem ngày, giờ làm lễ an táng là hệ trọng với gia đình người đã khuất?

Việc xảy ra ở phường Văn Miếu tuy nhỏ nhưng gây bức xúc lớn là bởi trong thực tế vẫn còn không ít cán bộ, công chức vô cảm, hành dân như thế. Bởi vậy, dư luận hoan nghênh chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định pháp luật. Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân trước ngày 29-7. Được biết anh Hiếu đã bị điều chuyển công tác khác và bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu bị tạm đình chỉ công tác.

Dân giám sát, kiểm tra thái độ, việc làm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức qua chính hành động của họ với người dân. Người dân có quyền bày tỏ bức xúc, tố cáo hành vi tiêu cực cũng như khen ngợi việc làm tận tuỵ vì dân của cán bộ, công chức một cách chính xác, trung thực, không tô hồng, bôi đen. Chính việc làm đó sẽ giúp cho cán bộ, công chức có trách nhiệm hơn, làm việc đúng đắn hơn, việc xấu bớt đi, việc tốt được nhân lên.

Tổ chức đảng, chính quyền vào cuộc kịp thời, xử lý công khai, minh bạch, đúng người, đúng tội, khen, chê công bằng sẽ lấy lại niềm tin của người dân về sự bình đẳng, thượng tôn pháp luật. Đó cũng chính là “hết sức” làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi công chức, viên chức, cán bộ, đảng viên.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất