Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023) diễn ra từ ngày 13 đến ngày 17-9-2023
Quang cảnh buỏi họp báo.

Quang cảnh buỏi họp báo.

Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì buổi họp báo.

Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì buổi họp báo.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung và các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng. Thông qua những trao đổi thẳng thắn, thực chất, Thành phố đã có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng và xu hướng tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của Thành phố.

Tiếp nối thành công Diễn đàn Kinh tế Thành phố qua các năm 2018, 2019, 2022, Thành phố sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thành phố lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” từ ngày 13-9 đến ngày 17-9-2023.

Tại buổi họp báo, đồng chí Lê Trường Duy – Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Diễn đàn HEF 2023 xoay quanh  6 chủ đề chính: một là “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TP. Hồ Chí Minh)”; Hai là “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”; Ba là “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; Bốn là “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; Năm là “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”; Sáu là “Thực trạng của TP. Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

2; Đồng chí Lê Trường Duy – Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh (đứng) phát biểu tại buổi họp báo.

Đồng chí Lê Trường Duy – Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh (đứng) phát biểu tại buổi họp báo.

Cũng theo đồng chí Lê Trường Duy, phiên khai mạc Diễn đàn diễn ra vào buổi sáng ngày 15-9-2023 tại Hội trường Thành phố. Tại phiên khai mạc sẽ có 6 báo cáo chính của các đại biểu xoay quanh các chủ đề như: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị; Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không; Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải rồng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; Thực trạng của TP. Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Phiên thảo luận song song diễn ra vào buổi chiều được chia thành 3 phiên với các chủ đề khác nhau như Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không; Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị (như TP. Hồ Chí Minh); Hợp tác Kinh tế tuần hoàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về hoạt động triển lãm: Lễ khai mạc Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh diễn ra vào lúc 16g00, ngày 13-9-2023 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và chính thức mở cửa cho người dân và du khách tham quan xuyên suốt trong 5 ngày từ ngày 13 đến ngày 17-9-2023. Song song đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc hằng đêm để phục vụ công chúng đến tham quan và thưởng thức nghệ thuật. 

Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” cho các doanh nghiệp thành phố diễn ra vào lúc 17g30, ngày 13-9-2023 tại Khách sạn Rex nhằm tôn vinh và ghi nhận những công trình, sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng đã và đang áp dụng mô hình tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp thành phố.   

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố gặp gỡ các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia quốc tế và chương trình Kết nối CEO 100 Tea Connect: UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khảo sát, lên phương án tổ chức chương trình CEO 100 – TeaConnect tại Hội trường Thống nhất (Dinh Độc lập) vào ngày 14-9. Đồng thời chỉ đạo Sở Ngoại vụ xây dựng chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ khách mời VIP và CEO 100 nhằm đảm bảo chương trình được hấp dẫn, phù hợp với tính chất quốc tế và mục tiêu của Diễn đàn năm nay.

Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình là sự lồng ghép hài hòa giữa chương trình với văn hóa thưởng thức trà Việt nhằm giới thiệu đến bạn bè quốc tế giá trị tinh hoa thưởng thức trà của người Việt Nam, đồng thời gửi gắm thông điệp về Hòa bình - Hợp tác - Phát triển trong tương lai.   

Về chương trình giao lưu trực tiếp giữa chuyên gia quốc tế (ông Philipp Rosler, nguyên Phó Thủ tướng Đức, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ) với sinh viên, doanh nghiệp vào sáng ngày 14-9-2023 tại Trường Đại học KHXH và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn sâu sắc hơn về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững, cũng là dịp để các bạn được trao đổi thẳng thắn với các chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững. 

Nhằm tạo điều kiện cho các chuyên gia, khách mời quốc tế có cái nhìn toàn diện và thực tế hơn về tình hình triển khai tăng trưởng xanh, áp dụng kinh tế tuần hoàn hướng tới tăng trưởng xanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, Ban Tổ chức xây dựng chương trình tham quan vào buổi sáng ngày 16-9-2023, khách mời sẽ chọn 1 trong 2 chương trình tham quan Khu chế xuất Tân Thuận hoặc Khu công nghiệp Hiệp Phước. Buổi chiều cùng ngày là chương trình tham quan trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dự kiến sẽ cử đoàn ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sang tham dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh vào ngày 15-9 và công bố Tuyên bố chung về hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và WEF tại Diễn đàn (Ông Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF sẽ ghi hình clip chúc mừng HEF và công bố tuyên bố chung, clip dự kiến 2-3 phút và phát tại Diễn đàn).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất