TP. Hồ Chí Minh: Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7-2024
Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H.H)

Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, vừa qua có cơ quan báo chí đã đăng: Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa biết thời gian nào đi vào vận hành. Theo đồng chí Phm Đức Hải, thông tin này là không chính xác.

Cũng tại buổi họp báo, đồng chí Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã cho biết về tiến độ thực hiện toàn Dự án tuyến metro số 1. Cụ thể như sau:

Về tiến độ Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên): Lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn Dự án đến nay đạt 96,84%. Trong đó, lũy kế khối lượng thi công của các hạng mục như sau:

Đối với các gói thầu: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố), tiến độ đạt 99,97%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son), tiến độ dạt 99,73%; CP2 (đoạn trên cao và depot), tiến độ đạt 98,18% và gói thầu CP3 (Mmua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), tiến độ đạt 93,50%.

Đồng chí Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Đồng chí Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Về nhóm thi công: các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và Cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, đầu quý 2 năm 2024.

Một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được Ban và nhà thầu phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thế bằng cách Tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để Nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay Nhà thầu đã trình nộp, dự kiến tuần sau, Chủ đầu tư (Ban QLĐSĐT), Nhà thầu và Công ty Vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo về nội dung này.

Nhóm thử nghiệm và đánh giá an toàn: thì sau khi huy động tư vấn ATHT, đã đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư, Tư vấn và Hội đồng kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng nhà nước, Bộ GTVT đã có họp về kế hoạch phối hợp và nội dung đánh giá cũng như thẩm định an toàn sau này.

Nhóm đào tạo thì đã đào tạo cơ bản xong lái tàu, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn; đầu tháng 12 đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 quản lý nhà ga.

Các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận, hiệp định Vay 4 thì Bộ Tài chính và JICA sẽ ký vào giữa tháng 12.

Về cơ bản, Ban đang điều hành các nhóm này tương đối chủ động, năm nay 2023 sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn giống như chạy rô-đai, sau đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục Đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại. Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7-2024 theo kế hoạch" - đồng chí Hoàng Mai Tùng cho biết.

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất