Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 (HEF 2023) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”
Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H. Hào).

Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H. Hào).

Diễn đàn kinh tế lần thứ 4 năm 2023 có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và 1.200 đến 1.500 đại biểu

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, đại diện Ban Tổ chức HEF 2023 cho biết: Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung và các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 13 đến ngày 17-9-2023.

Tại Việt Nam, Chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Triển khai chiến lược quốc gia, TP. Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm kinh tế, khoa học - công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế,… của cả nước, địa phương tiên phong trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách trọng điểm của quốc gia, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030” và đó là lý do Thành phố chọn chủ đề cho Diễn đàn năm nay.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, đại diện ban tổ chức HEF 2023 phát biểu tại buổi báo (Ảnh: H.Hào).

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, đại diện Ban Tổ chức HEF 2023 phát biểu tại buổi báo (Ảnh: H.Hào).

Theo Ban Tổ chức: Diễn đàn HEF 2023 xoay quanh 6 chủ đề chính: một là “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TP. Hồ Chí Minh)”; hai là “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”; ba là “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; bốn là “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”; năm là “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”; sáu là “Thực trạng của TP. Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố là sự kiện quốc tế lớn của Thành phố năm 2023, dự kiến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam; 1.200 đến 1.500 đại biểu gồm: các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác – Vai trò động lực của doanh nghiệp” đã tạo được dấu ấn đối với bạn bè trên thế giới. Sau Diễn đàn này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hình thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố giai đoạn 2020-2035” năm 2020-2025. Kế hoạch mới này nhằm xây dựng và phát triển khu vực phía Đông Thành phố (TP. Thủ Đức) thành Đô thị sáng tạo, tương tác cao và là khu vực dẫn dắt kinh tế Thành phố và Vùng Thành phố trong các hoạt động kinh tế tri thức như đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2019 với chủ đề “Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã và đang đáp ứng đủ nhu cầu hình thành một trung tâm tài chính khu vực và quốc tế bởi nơi đây đã cho ra đời của thị trường chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam và là nơi tập trung các chi nhánh và văn phòng đại diện của hơn 30 ngân hàng thương mại nội địa và 50 ngân hàng nước ngoài, các công ty tài chính, các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán và các tổ chức tài chính quốc tế. Với vị thế này, TP. Hồ Chí Minh đang từng bước trở thành một trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP. Hồ Chí Minh trong tương lai” với mong muốn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số cho Thành phố, cho doanh nghiệp và người dân. TP. Hồ Chí Minh đã và đang tận dụng các cơ hội mới từ chuyển đổi số, tham gia và đóng góp tích cực vào kinh tế số. Đây cũng là định hướng phát triển của Thành phố, nhằm phát triển nhanh, bền vững hơn.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất